“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình
HHT - Gần đây, cuộc đối đầu của tựa phim Việt ở cục diện “châu chấu đá xe” với phim “bom tấn” Hollywood đang tạo ra đề tài tranh luận vô cùng sôi nổi.

Avengers: Infinity War được đánh giá là một trong các “siêu phẩm” đình đám của nhà Marvel trong năm 2018. Việc lấy cuộc chiến vô cực giữa dàn siêu anh hùng và “kẻ-thù-cũ” Thanos làm chủ đạo đã mang đến những màn chiến đấu “nghẹt thở” đến từng giây và đầy mãn nhãn về kĩ xảo. Bên cạnh đó, cách xây dựng nội dung chặt chẽ, nhịp phim nhanh kết hợp với yếu tố giải trí hợp lý thực sự làm thỏa lòng tất thảy người hâm mộ - từ những khán giả mê hành động đến bộ phận fan trung thành của MCU (Vũ trụ điện ảnh Marvel).

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 1

Trong khi đó, 100 Ngày Bên Em lại sở hữu cốt truyện nhẹ nhàng, được lấy cảm hứng từ các bộ phim như Never Ending Story hay The Fault In Our Stars. Tuy nhiên, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng lại không hề biến 100 Ngày Bên Em thành “nồi lẩu” remake khó “nuốt” mà anh đã gia giảm gia vị sao cho phù hợp nhất với khán giả Việt Nam. Ở đó, người xem sẽ không phải “căng não” bởi các cuộc chiến đầy khốc liệt mà đơn thuần chỉ là tình yêu nảy sinh từ trong ranh giới giữa sống - chết, giữa những người trẻ mong muốn được yêu và được trung thực với cảm xúc.

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 2

Xét ở khía cạnh trực diện khi chưa bàn đến vấn đề “bom tấn” hay không, việc đem một bộ phim chứa nhiều màu sắc ngôn tình như 100 Ngày Bên Em lên cùng bàn cân với bộ phim đặc chất hành động như Avengers: Infinity War đã là sự so sánh khập khiễng. Ngay từ công thức hình thành nên “món ăn”, cách sử dụng nguyên liệu đến đối tượng khách hàng cũng đã hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn là fan của những kĩ xảo cháy nổ hoành tráng thì hẳn rằng các thước phim ngôn tình, sướt mướt không hề dành cho bạn.

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 3

Chọn lấy hai tựa phim với đối tượng khán giả và nguyên liệu khác nhau đặt cùng lên bàn cân đã là sự so sánh sai lệch.

Khoan hãy nói về vấn đề “giải cứu” phim Việt trước cuộc “bức tử” đến từ “gã khổng lồ” Hollywood, điều các nhà làm phim cần lưu tâm vào lúc này chính là tự “giải cứu” lấy mình khỏi những định kiến của công chúng nước nhà. Đó là kịch bản được chắt lọc kĩ càng với sự xây dựng đường dây hợp lý. Là những yếu tố giải trí đưa vào không quá “lệch hướng”. Là chất lượng diễn viên có thể tạo nên bộ khung chắc chắn khiến cho ý đồ đạo diện được hoạt động hiệu quả. Và là sự kiên trì thuyết phục người xem bằng sự “lên tay” và tiến bộ từng ngày.

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 4

Thay vì tìm kiếm những giải pháp sâu xa đôi khi bất khả, chúng ta nên thực sự làm tốt từng khâu để mang đến một sản phẩm toàn vẹn và chỉn chu để thuyết phục công chúng. 100 Ngày Bên Em đã chứng kiến ít nhất 3 cuộc lột xác đó là: Khả năng diễn xuất của Khả Ngân, "độ đằm" trong lối diễn của Jun Phạm và sự "lên tay" của Vũ Ngọc Phượng.

Vài ý kiến “tăng suất chiếu cho phim Việt cũng như hỗ trợ chính sách cho phim nước nhà” đặt vào cục diện này sẽ thực sự vô nghĩa khi mà các nhà phát hành luôn luôn đề cao yếu tố kinh doanh và lợi nhuận. Trên thực tế, ngay cả khi điều ấy được áp dụng, tâm lý người xem vẫn chỉ trung tín với điều mình muốn bởi “khi người ta thích, người ta sẽ tìm cách. Khi người ta không muốn, người ta sẽ tìm lý do”.

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 5

Khi kinh doanh luôn đặt yếu tố lợi nhuận và giá trị mang đến cho người tiêu dùng lên hàng đầu, việc "giải cứu" đặt trong cục diện này khiến nhiều người cho rằng điều đó quá vô nghĩa.

Thế nên, bài toán dành cho các nhà làm phim là phải tìm ra giải pháp để cố gắng xây dựng những cảm tình của khán giả dành cho những bộ phim nội địa. Mối quan hệ giữa công chúng với phim ảnh giống như một mối duyên mà ở đó bạn muốn thuyết phục người ta tin và yêu, bạn cần phải nỗ lực làm tốt từng chút.

“100 Ngày Bên Em” và "Cuộc Chiến Vô Cực": Khán giả Việt luôn có sự lựa chọn của riêng mình ảnh 6

Khi Thanos có thể "búng tay" lung lay thế giới, 100 Ngày Bên Em chỉ cần làm tốt việc của mình.

Công chúng Việt Nam là những người tiêu dùng rất thông minh. Chúng ta không thể đổ thừa cho hoàn cảnh rằng đây là “sân nhà”, đây là cuộc “bức tử” của phim “bom tấn”. Bởi cuộc cạnh tranh công bằng trên thế giới phẳng với cơ hội được chia đều cho những người tham gia, ai làm tốt hơn sẽ nắm giữ được chìa khóa thành công. Thế nên, 100 Ngày Bên Em có lẽ không cần cái “búng tay” lung lay thế giới như Thanos mà là cần trường sức đủ để thuyết phục những phân khúc khán giả của riêng mình.

MỚI - NÓNG
Nghịch lý kỳ lạ của các công ty siêu giàu: Logo thương hiệu toàn sử dụng bộ font phổ thông
Nghịch lý kỳ lạ của các công ty siêu giàu: Logo thương hiệu toàn sử dụng bộ font phổ thông
HHT - Mặc dù trông có vẻ đơn giản nhưng mỗi yếu tố trong thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng đều được chú trọng tỉ mỉ từ kích thước, màu sắc đến đồ họa. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không biết những công ty giàu có như Facebook hay YouTube lại vẫn dùng những font chữ có sẵn để đưa vào logo của mình.

Có thể bạn quan tâm

Video cư xử bất thường của Ngô Diệc Phàm bị đào lại, soi lời giải thích càng cạn lời hơn

Video cư xử bất thường của Ngô Diệc Phàm bị đào lại, soi lời giải thích càng cạn lời hơn

HHT - Sau khi tin đồn Ngô Diệc Phàm sử dụng chất cấm bị lan truyền trên mạng, netizen đã khui lại một video cực kỳ bất thường của nam ca sĩ trong một sự kiện từ hơn ba năm trước. Kỳ lạ hơn nữa là lời giải thích của phòng làm việc, ngày đó nghe chừng hợp lý nhưng bây giờ lại khiến dân tình hoài nghi.