2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc?

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc?
HHT - Năm 2017 đã bước sang tháng cuối cùng, thế nhưng một màu xám nhợt nhạt vẫn bao trùm lên thị trường K-drama.

Một năm đáng quên của "Big 3"

Nhiều năm trước đây, thị trường phim truyền hình Hàn Quốc vốn là “chiếc bánh” ngon lành được xẻ vuông vức dành cho ba đài truyền hình lớn: SBS, KBS, MBC. Thế nhưng, bộ phim có rating cao nhất năm nay của các đài truyền hình quốc gia là Defendant (SBS), với 21,7% cho trung bình mỗi tập. Con số này vượt xa mức rating trung bình của hai bộ phim dẫn đầu của hai đài đối thủ còn lại, cụ thể là Mặt Nạ Quân Chủ (MBC, 12,4%) và Chief Kim (KBS, 15,9%).

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 1

Các phim mới còn lại của ba nhà đài hầu hết đều chịu chung phận rating 1 con số. Điển hình như Witch’s Court (KBS) rating trung bình mỗi tập cũng chỉ vừa tròn 10%, đứng kế sau đó là While You Were Sleeping (SBS) của cặp đôi Lee Jong SukSuzy với 9,7%. Cả ba đài đều không có một bộ phim nào thật sự tạo nên cơn sốt vượt biên giới như Hậu duệ Mặt Trời (KBS) trong năm ngoái. Câu chuyện tình của cặp đôi Song - Song có lúc đạt tới rating cực khủng 38,8%.

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 2

Trái ngược hoàn toàn với sự tụt dốc của các đài truyền hình quốc gia, thì các phim của những đài truyền hình cáp lại tỏ ra khởi sắc hơn so với năm ngoái và nhận được nhiều tín hiệu tốt. Dù phải trả tiền để được xem phim, nhưng bằng nỗ lực thay đổi không ngừng, các bộ phim trên đài truyền hình cáp luôn có nội dung mới lạ, hấp dẫn, chất lượng cao.

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 3

Đáng chú ý nhất năm nay phải kể tới siêu phẩm Goblin (tvN) đã gây được tiếng vang không chỉ trong mà cả ngoài nước. Nhật Bản đã mua bản quyền phát sóng với giá 200.000 USD/tập (khoảng 4,5 tỷ đồng), gấp 2 lần so với Hậu duệ Mặt Trời (khoảng 2,3 tỷ đồng). Câu chuyên về chàng yêu tinh Kim Shin đã gây được sự chú ý ngay từ tập đầu tiên khi soán ngôi Reply 1988 để trở thành bộ phim tvN có mức rating tập đầu cao nhất (6,3%), có thời điểm đạt rating tới 18,7%, con số quá ấn tượng với kênh truyền hình cáp.

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 4

Vừa qua một cuộc khảo sát phim ảnh năm 2017 được thực hiện với 200 nhân vật quyền lực trong ngành truyền hình Hàn Quốc, trong đó hạng mục “Phim truyền hình hay nhất” thì cả ba vị trí đầu đều thuộc về các đài truyền hình cáp, lần lượt là Secret Forest với 44 phiếu bầu (tvN), Woman of Dignity với 29 phiếu bầu (jTBC), Goblin với 22 phiếu bầu (tvN). Đủ để thấy các đài truyền hình cáp cũng không phải dạng vừa đâu!

Xu hướng phim có phải là nguyên nhân?

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 5

Các đài truyền hình quốc gia trong năm nay đã quá ưu ái các đề tài về pháp luật. Nhiều khán giả còn đùa rằng nên có thêm hạng mục “Công tố viên xuất sắc nhất” trong các giải thưởng truyền hình. Đếm sơ có Defendant, While You Were Sleeping, Suspicious Partner (SBS); Look Out (MBC); Witch’s Court (KBS)… Việc lặp đi lặp lại một mô-típ trong một năm đã khiến rating nhiều bộ phim khó nhích lên nổi hai con số. Trong khi đó, các đài truyền hình cáp lại cố gắng tìm những đề tài lạ hơn, thiên về tâm lý hình sự, “hack não”. Tuy hơi kén khán giả, nhưng lại được nhiều người đánh giá cao như Voice (OCN), Tunnel (OCN), Secret Forest (tvN)… hay bắt đầu khác thác những chủ đề thú vị như tính “nữ quyền” được đông đảo chị em thích thú như Avengers Social (tvN), Woman Of Dignity (jTBC), Strong Man Do Bong Soon (jTBC)…

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 6

Bên cạnh đó năm 2017 cũng là năm sở hữu số lượng lớn các quả “bom xịt”, khi hàng loạt bộ phim gây thất vọng dù được đầu tư lớn. Trong đó phải kể đến dự án Saimdang: Light’s Diary (SBS), đánh dấu màn “tái xuất giang hồ” của “nàng Dae Jang Geum” Lee Young Ae sau 14 năm. Thế nhưng sự trở lại của cô không thể “gánh” nổi cái kịch bản nhàm chán, dễ đoán và dài lê thê như ru ngủ người xem. Mặc cho khởi đầu khá thuận lợi với con số rating là 16,3%, tỷ suất phim cứ thế tụt dốc không phanh, đỉnh điểm là tập 24 giảm chỉ còn 6,1%, để rồi trở thành bộ phim tiền sản xuất (phim quay xong hết mới chiếu) đầu tiên bị cắt bớt tập, từ 30 xuống còn 28 tập. Hwarang (KBS) và The King Loves (MBC) cùng sở hữu dàn diễn viên thần tượng nổi tiếng được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt. Thế nhưng, rating cũng cùng thảm hại với 8,4% và 6,7%.

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 7

Chính những con số rating biết nói này đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng, phim truyền hình Hàn Quốc qua lâu rồi cái thời Phim + Diễn viên thần tượng = Thành công. Bây giờ thần tượng tên tuổi cũng phải có diễn xuất tốt bên cạnh kịch bản hay, hai yếu tố này phải cùng cộng sinh không thể tách rời nhau. Ngoài ra, một yếu tố khách quan là sự kiện đình công của nhân viên hai đài KBS và MBC, kéo theo hàng loạt các chương trình tạp kỹ, phim truyền hình cuối năm bị ảnh hưởng.

2017 có thật là năm thất bại toàn tập, từ rating đến chất lượng phim truyền hình Hàn Quốc? ảnh 8

Với tình trạng chung như vậy, các đài truyền hình lớn Hàn Quốc trong năm qua phải chật vật tìm mọi cách để cứu vãn các bộ phim có rating thấp. The King Loves (MBC) phải dùng các khung giờ vàng để chiếu các phân đoạn hấp dẫn trong các tập cũ, đài KBS thì đầu tư hẳn 2 tiếng tóm tắt tập trước của phim School 2017, đài SBS tất nhiên cũng không chịu kém cạnh khi cho chiếu những phân đoạn director’s cut (những đoạn phim được chỉnh sửa theo ý đạo diễn) của bộ phim Falsify trước khi lên sóng khiến rating từ 9% có thể lên được mức 11%.

          QUỐC ĐẠT -  Ảnh tổng hợp từ Internet

MỚI - NÓNG
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
HHT - Có một điều thú vị ở nhà văn Nguyễn Huy Tưởng mà những người yêu viết láchcó thể học hỏi, chính là việc ông rất chăm viết nhật ký. Bằng việc suy tư và chăm ghi chép lại những điều diễn ra xung quanh mình, Nguyễn Huy Tưởng dần tìm ra những quan niệm về nhân sinh, để đưa vào các tác phẩm do ông sáng tác. 

Có thể bạn quan tâm