6 lỗi vi phạm nghiêm trọng của mạng xã hội TikTok, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Mới đây, VTV đã “chỉ mặt điểm tên” 6 vi phạm nghiêm trọng của TikTok, được cho là sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Trước đó, trong cuộc họp chiều 6/4, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.

Mới đây, phía nhà đài VTV đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng của TikTok, cũng như các vi phạm của Facebook Reels và Youtube Shorts, bao gồm:

6 vi phạm về nội dung trên mạng xã hội

1. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại gây nguy hiểm với trẻ em.

2. Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view.

3. Không quản lý các thần tượng TikTok sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, thậm chí tạo trend.

4. Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả nhằm ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

5. Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền.

6. Để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả.

6 lỗi vi phạm nghiêm trọng của mạng xã hội TikTok, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ ảnh 1

TikTok phân bổ hàng triệu video mỗi ngày bằng thuật toán AI. Khi nội dung mới xuất hiện, thuật toán phân bổ đến 200-300 người dùng đang hoạt động để đo mức độ tương tác.

Nếu trên 10% thích video, thuật toán tiếp tục đưa nội dung đến 10.000 - 100.000 người khác. Cứ thế, AI lan truyền nội dung đến hàng triệu người mà không cần biết nội dung như thế nào.

6 lỗi vi phạm nghiêm trọng của mạng xã hội TikTok, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ ảnh 2

Việc TikTok không thể kiểm soát độ tuổi người sử dụng, cũng như kiểm duyệt nội dung đang là một vấn đề nghiêm trọng có ảnh hưởng tiêu cực đến người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Có lẽ nhiều độc giả còn nhớ hình ảnh một phụ nữ ngồi trên băng chuyền hành lý tại sân bay, hay trào lưu "săn mây" trên máy bay của một số TikToker, đã vô tình khuyến khích hành vi gây mất an ninh, an toàn hàng không. Đó chỉ là một vài hành động của những người muốn nổi tiếng trên mạng xã hội này, nhưng nguy hiểm hơn, do TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em, các hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Theo đánh giá, với lượng thông tin khổng lồ sản sinh mỗi ngày trên các nền tảng MXH như TikTok như hiện nay, nếu các MXH đối phó, không hợp tác chủ động chặn lọc triệt để bằng các thuật toán thì việc chặn gỡ nội dung vi phạm sẽ kém hiệu quả.

6 lỗi vi phạm nghiêm trọng của mạng xã hội TikTok, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ ảnh 6
Theo VTV24
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tấm bảng lạ mà fan ĐT Thụy Sĩ giơ cao trong trận với ĐT Đức có ý nghĩa gì?

Tấm bảng lạ mà fan ĐT Thụy Sĩ giơ cao trong trận với ĐT Đức có ý nghĩa gì?

HHT - ĐT Thụy Sĩ đã có một trận đấu khó tin khi suýt thắng ĐT Đức ở lượt cuối vòng bảng. Không chỉ các cầu thủ ĐT Thụy Sĩ gây bất ngờ, mà cổ động viên của họ trên khán đài cũng khiến nhiều người tò mò khi giơ cao một tấm bảng lạ. Tấm bảng đó có ý nghĩa gì và tại sao fan ĐT Thụy Sĩ lại cầm nó?
Trưởng phòng truyền thông Suntory Pepsico bóc tách "nghệ thuật kể chuyện" các thương hiệu nổi tiếng

Trưởng phòng truyền thông Suntory Pepsico bóc tách "nghệ thuật kể chuyện" các thương hiệu nổi tiếng

HHT - Đến với buổi workshop thứ ba của Vòng huấn luyện cuộc thi Thử Thách Kim Cương 2024, Ngô Nữ Huyền Trang - Trưởng phòng truyền thông Suntory Pepsico đã chia sẻ về kinh nghiệm và những bí mật làm nghề thực chiến mà chị tích góp được trong hơn 10 năm “chinh chiến” trong ngành truyền thông.