Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Thời gian gần đây, những đôi giày lao động, thể thao của hai thương hiệu nội địa Việt phủ sóng khắp các mạng xã hội, được nhiều bạn trẻ săn đón. Câu chuyện đằng sau màn "viral cõi mạng" này là gì?

Hòa nhịp xu hướng thế giới

Trào lưu Y2K, các yếu tố hoài cổ trong thời trang đang “làm mưa làm gió” những năm gần đây. Thời trang là một vòng tuần hoàn, nhiều thương hiệu bắt đầu đưa những sản phẩm được thiết kế lấy cảm hứng từ thập niên trước. Dễ thấy, họa tiết 3 đường kẻ “cộp mác” Adidas giờ được ưa chuộng đến lạ kỳ trong thiết kế phối lại của Samba hay Gazelle.

Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport ảnh 1

Giới mộ điệu quốc tế "phát sốt" với Samba, Gazelle mang cảm hứng vintage.

Giới mộ điệu thời trang Việt cũng vậy, nắm bắt xu hướng thế giới, họ ráo riết tìm kiếm ý tưởng hoài niệm từ những thương hiệu nội địa Việt. Sở hữu tuổi đời “đáng nể”, hơn 60 năm với thương hiệu Thượng Đình, gần 30 năm với thương hiệu Asia Sport đi cùng thế hệ 8X - 9X, đây là hai ứng cử viên tiềm năng nhất cho xu hướng này bùng nổ tại Việt Nam.

Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport ảnh 2

Những chi tiết thiết kế gắn với các sản phẩm của hai thương hiệu giày Asia Sport (trái) và Thượng Đình (phải).

Những đôi giày với họa tiết sọc đỏ, sọc xanh trên nền trắng đóng vai trò là “nguyên liệu hình ảnh” tuyệt vời cho các bạn trẻ để bắt nhịp xu hướng thịnh hành. Bên cạnh giá trị thẩm mỹ “hợp thời”, đôi giày quốc dân khơi gợi trong nhiều bạn trẻ những cảm xúc đáng nhớ tuổi học trò. Giá trị này là “điểm chạm” của các nhãn hiệu giày trong nước trong lòng người trẻ Việt, là yếu tố “đánh bật” các thương hiệu đình đám khác.

Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport ảnh 3

Các thiết kế của Asia Sports và Thượng Đình trở lại đầy sức sống cùng xu hướng của Gen Z.

Sự lăng xê của các KOLs, Influencer

Cảm hứng hoài niệm này được lan tỏa mạnh mẽ tới giới trẻ thông qua nhiều KOLs, Influencer. “Bạn trai quốc dân” HIEUTHUHAI được coi là "đại sứ thương hiệu hờ" của hai thương hiệu nội địa này khi liên tục được bắt gặp sử dụng sản phẩm từ sân bóng sang cả nước ngoài.

Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport ảnh 4

Rapper HIEUTHUHAI tích cực lăng xê mẫu giày huyền thoại một thời.

Bên cạnh đó, nền tảng MXH TikTok cũng ghi nhận lượt tìm kiếm gia tăng đột biến với các hashtag liên quan: #thuongdinh (12,3 triệu lượt xem), #giaythuongdinh (9,9 triệu lượt xem), #asiasport (hơn 55 triệu lượt xem). Các clip unbox, review, phối đồ cùng các sản phẩm giày Thượng Đình, Asia Sports nhận được tương tác lớn, lượt thảo luận cao, dễ viral.

Clip Tiktok unbox, review Asia Sports nhận 2,2 triệu lượt xem, hơn 130K tương tác.

Trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, những mẫu giày "quốc dân" này cũng ghi nhận lượt mua tăng đột biến. Hàng nghìn sản phẩm được bán ra chỉ trong vòng vài tháng đổ lại nhờ vào các đường link tiếp thị liên kết của các TikToker, KOLs. Thời điểm cuối tháng 2/2023, các sản phẩm này hot đến mức các cỡ giày phổ thông (36, 37) dành cho nữ hết hàng ở cả cửa hàng lẫn các sàn TMĐT.

Giá bán hấp dẫn cùng sự mở lòng của giới trẻ Việt

Mức giá thân thiện được coi là một trong những yếu tố then chốt giúp sự hồi sinh của Thượng Đình và Asia Sports trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chỉ cần khoảng vài chục tới gần 200 nghìn đồng là bạn đã có thể sở hữu một đôi giày hot hit này. Mức giá này so với những thương hiệu quốc tế đình đám khác như Adidas, Nike hay thậm chí là cả những thương hiệu nội địa khác hấp dẫn hơn hẳn.

Lý do thực sự đằng sau màn "đánh sập" TikTok của giày Thượng Đình và Asia Sport ảnh 5

Clip "săn giày" hút 1 triệu lượt xem với gần 50K lượt ưa thích.

Thảo Chi, quản lý truyền thông thương hiệu DOC Menswear, nhà sáng tạo nội dung cho biết: “Đã qua rồi thời kỳ người trẻ sính ngoại, giờ các sản phẩm nội địa chất lượng với giá thành hợp lý sẽ là lựa chọn được nhiều người trẻ ưu tiên hơn.

Bé Duy TikTok (gần 900K follower) và clip bắt trend sở hữu 1 triệu view với 76K lượt tim.

Đây chính là cơ hội ngàn vàng có “1-0-2” giúp hai thương hiệu nội địa trở mình nếu có những bước cải cách, chiến dịch quảng bá phù hợp, giống như cách Biti's - một thương hiệu giày dép nội địa khác đã kịp nắm bắt vào năm 2017.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm