Bị nghi ngờ sao chép ý tưởng của Jung Kook BTS, một công ty Hàn Quốc phải xin lỗi

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Một chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng của Hàn Quốc đã phải hủy bỏ sản phẩm mới nhất của họ trong bối cảnh bị người hâm mộ cáo buộc rằng công ty đã sao chép ý tưởng của Jungkook (BTS).

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi GS25 Hàn Quốc tung ra một món mì mới trong thực đơn, và món mì kiều mạch dầu tía tô này có sự tương đồng đáng kinh ngạc với công thức mà Jungkook đã chia sẻ trước đó với fan.

Sản phẩm còn có bao bì chủ yếu là màu tím - màu thường gắn liền với BTS - và có chữ "idol" trên bao bì, khiến nhiều người suy đoán rằng công ty cố tình mượn ý tưởng từ Jungkook.

Bị nghi ngờ sao chép ý tưởng của Jung Kook BTS, một công ty Hàn Quốc phải xin lỗi ảnh 1

Hình ảnh sản phẩm được đăng trên IG của GS25.

Trở lại một buổi livestream với fan vào tháng 4, Jungkook đã chia sẻ công thức nấu mì với dầu tía tô của mình. Trước sự nhiệt tình của người hâm mộ, anh chàng đã đăng tải công thức lên mạng xã hội. Khi sản phẩm tương tự của GS25 lên kệ, các fan không cần mất nhiều thời gian để liên kết các dữ kiện lại với nhau để cáo buộc hành vi chôm ý tưởng của GS25.

Bị nghi ngờ sao chép ý tưởng của Jung Kook BTS, một công ty Hàn Quốc phải xin lỗi ảnh 2

Công thức nấu mì với dầu tía tô được Jungkook đăng lên Weverse để chia sẻ với fan.

Sau những tranh cãi ngày càng gia tăng, GS25 ở Hàn Quốc đã đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ lắng nghe khách hàng cẩn thận hơn trong tương lai. Công ty cũng thông báo rằng họ quyết định xem xét lại việc phát hành sản phẩm mới.

Về mặt tình thì công ty GS25 rõ ràng sai, còn về mặt lý thì sao? Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, công thức nấu ăn được coi là ý tưởng hơn là tác phẩm sáng tạo, nghĩa là chúng thường không đủ điều kiện để được bảo vệ bản quyền. Tuy nhiên, có thể nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nếu công thức đó có thể chứng minh “khả năng ứng dụng công nghiệp” và “tính sáng tạo”.

Có thể chính vì sự mập mờ về mặt pháp lý này mà các công thức nổi tiếng thường bị các tập đoàn lớn lợi dụng. Ví dụ: điều tương tự cũng xảy ra với “Inkigayo Sandwich” khét tiếng và “Ex-boyfriend Toast” - cả hai đều được phát hành dưới dạng sản phẩm mà không có sự đồng ý của người làm ra chúng đầu tiên.

Đây là vụ việc bị chôm ý tưởng nấu ăn thứ hai của Jungkook sau một tranh cãi tương tự vào đầu năm nay liên quan đến gã khổng lồ mì ăn liền Nongshim. Vào tháng 3/2023, Jungkook đã chia sẻ một công thức nấu mì ramyeon độc đáo trên Weverse, mà anh chàng đặt tên là “bulgeuri”. Tuy nhiên, sau đó có thông tin tiết lộ rằng Nongshim đã nộp bản quyền cho các thuật ngữ “Bulgeuri” và “Bulguri” vào cùng ngày công thức được đăng, gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người hâm mộ BTS.

Bị nghi ngờ sao chép ý tưởng của Jung Kook BTS, một công ty Hàn Quốc phải xin lỗi ảnh 3

Một công thức nấu mì gây bão khác của Jungkook.

Bị nghi ngờ sao chép ý tưởng của Jung Kook BTS, một công ty Hàn Quốc phải xin lỗi ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Huỳnh Hiểu Minh - Angelababy cùng đưa con đi chơi, mặc áo gây chú ý

Huỳnh Hiểu Minh - Angelababy cùng đưa con đi chơi, mặc áo gây chú ý

HHT - Blogger/ tay săn ảnh có tiếng Lưu Đại Chùy vừa tung ra video hé lộ Huỳnh Hiểu Minh và Angelababy cùng đưa con trai Tiểu Hải Miên đi chơi ở Disneyland. Phản ứng của Cnet chia làm hai luồng ý kiến. Một bên cho rằng mối quan hệ của Angelababy và Huỳnh Hiểu Minh rất tốt và văn minh hậu ly hôn, một bên cho rằng đây chỉ là màn kịch để Angelababy lấy lại danh tiếng tốt.