Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Những câu lạc bộ (CLB) MC tại các trường THPT ngày càng chứng tỏ sức hút của mình, khi không chỉ mang đến môi trường rèn luyện nghề nghiệp “trong mơ” mà còn là rất nhiều kỹ năng hữu ích dành cho Gen Z.

Gen Z làm MC có gì mới lạ?

Với tần suất diễn ra các sự kiện, hoạt động “vui nổ trời” tại các trường THPT, CLB MC đã trở thành một phần không thể thiếu trong danh sách ngoại khóa của teen, có thể kể đến EMCI CLUB - CLB MC THPT Việt Đức (Hà Nội) được thành lập từ năm 2014, TDM - CLB MC Truyền Thông THPT Thanh Đa (TP.HCM) thành lập năm 2018, hay những CLB mới hoạt động như MCE - CLB MC và Tổ chức sự kiện THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam)…

Các CLB MC không chỉ là “đại bản doanh” của những teen có niềm đam mê với công việc dẫn chương trình. EMCI CLUB tổ chức workshop trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm. CLB MC Truyền Thông Thanh Đa tổ chức những talkshow và phỏng vấn các thầy cô nhân dịp 20/11 nhằm giúp các bạn học sinh hiểu thêm về thầy cô của mình. CLB MCE THPT Chuyên Biên Hòa bên cạnh việc cử các thành viên tham gia dẫn các sự kiện của trường, còn phụ trách chuyên mục phát thanh hằng ngày và có những số đặc biệt trong các ngày lễ lớn.

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 1

MCE - CLB MC và Tổ chức sự kiện THPT Chuyên Biên Hòa.

Bạn Khương Duy (Chủ nhiệm CLB EMCI) chia sẻ: “Ban đầu CLB lập ra với mục đích có một sân chơi bổ ích đối với những bạn có niềm đam mê với nghề MC. Thế nhưng giờ đây, mục tiêu hoạt động của CLB đã bao quát hơn. EMCI CLUB không chỉ giúp các thành viên rèn luyện công việc của một MC, mà còn giúp các bạn tự tin, cởi mở và dũng cảm hơn khi làm bất cứ điều gì”.

Chuyện hậu trường của những “cây mic tuổi teen”

Nhắc đến một người dẫn chương trình, nhiều teen sẽ cho rằng có một giọng nói tốt là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, theo bạn Phương Trang (Chủ nhiệm CLB MCE), yếu tố đầu tiên một MC cần có lại là phong thái tự tin: “Chúng mình dựa trên tiêu chí này để lựa chọn các thành viên vào ban phát thanh, vì không phải bạn nào cũng có chất giọng và kỹ năng dẫn tốt từ đầu. Như có 1 bạn bày tỏ rằng bản thân tự ti vì giọng nói chưa hay lắm nhưng vẫn mong CLB cho bạn ấy cơ hội trở thành phát thanh viên. Sau đó thì ngày nào bạn cũng tự thu âm, gửi cho mình và các bạn khác nhận xét. Sau khoảng 1 tháng như vậy thì bạn ấy đã dẫn chương trình đầu tiên. Cô còn nhận xét nếu cứ tiếp tục luyện thì bạn ấy có thể dẫn các chương trình lớn hơn như lễ mít tinh hay lễ kỉ niệm ở trường”.

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 2

Phương Trang (CLB MCE).

Để có được giây phút tỏa sáng trên sân khấu là cả một hành trình kiên trì luyện tập của các “cây mic teen”. Như tại CLB EMCI Việt Đức, các bạn ấy sẽ có những buổi đào tạo chuyên sâu về kỹ năng MC với anh Nhật Bình (phát thanh viên VOV, đồng thời là người sáng lập CLB) và các thầy cô trong nghề. Các thành viên ban phát thanh CLB MCE thì luyện giọng với nhau mỗi tuần bằng cách đọc kịch bản tự chuẩn bị trước đó, hay trực tiếp dẫn chương trình để các thầy cô trong Đoàn trường góp ý về thần thái, giọng nói,…

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 3

CLB EMCI THPT Việt Đức.

Bên cạnh đó, các MC còn phải luyện kỹ năng viết kịch bản phù hợp với phong cách của mình để dẫn một cách tự nhiên, lôi cuốn nhất. Đến khi có các sự kiện, các bạn ấy cũng được ban chủ nhiệm trao cơ hội casting như nhau và sẽ trở thành “người được chọn” nếu giọng dẫn và phong cách dẫn phù hợp với yêu cầu của chương trình.

Đặc biệt nhất, qua mỗi lần được đứng trên sân khấu, những MC teen còn thu về kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống - một yếu tố quan trọng với bất cứ MC nào chỉ sau sự tự tin và giọng dẫn.

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 4

CLB MC Truyền Thông THPT Thanh Đa.

Bạn Tất Hiển (Phó Chủ nhiệm CLB EMCI) chia sẻ: “Kỉ niệm “nhớ đời” nhất của mình đó là khi dẫn sự kiện thi nhảy của trường. Ca sĩ khách mời biểu diễn cuối cùng nhưng chưa chuẩn bị xong, trong khi không còn tiết mục nào có thể thay thế và mọi phương án kéo dài thời gian đều bất khả thi. Mình và bạn dẫn đã quyết định sẽ cùng khán giả hát một đoạn nhạc của ca sĩ. Đó thực sự là quyết định sáng tạo và phù hợp nhất của mình cho tới bây giờ, cũng là dịp giúp mình nhận ra những khán giả cùng trường đã tuyệt vời đến nhường nào khi luôn ủng hộ mình khi ở trên sân khấu”.

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 5

Tất Hiển (CLB EMCI).

Lời nhắn gửi từ “hội MC”

Với Gen Z, việc có một giọng nói “đúng chuẩn” sẽ giúp “nâng hạng” sự tự tin trong nhiều công việc như thuyết trình, giao tiếp với người khác. Và dù bạn có mơ ước trở thành một MC hay không, các “cây mic teen” vẫn sẵn lòng gợi ý cho bạn những “bí kíp” để cải thiện giọng nói của mình.

Tất Hiển chia sẻ: “Một giọng nói “đúng chuẩn MC” được định nghĩa là “tròn vành rõ chữ, truyền cảm”. Cách để luyện tập là bạn hãy cố gắng đọc tròn các phụ âm, từng âm, từng chữ một: “A Ă Â E Ê O Ô Ơ I U Ư” và lưu ý phải đọc đúng dấu. Về độ truyền cảm thì cần phải có độ lên xuống: Lên giọng với thanh sắc, ngã; Không lên, không xuống với thanh bằng (không dấu); Hạ giọng với thanh nặng, huyền, hỏi. Thêm nữa, khi đọc các đoạn văn bản dài, để trôi chảy thì phải lấy hơi và ngắt nghỉ đúng chỗ”.

Bên cạnh đó, để có sự tự tin khi “cất giọng”, bí kíp Phương Trang đưa ra là bạn phải đứng trước gương tự điều chỉnh biểu cảm của mình, nói thử trước những bạn trong lớp để nhận những lời góp ý. Sự bạo dạn trước đám đông của bạn sẽ được hình thành từ những bước đi nhỏ nhất như thế, chỉ cần có đủ sự kiên trì.

Bộ sưu tập kỹ năng của Gen Z: Bạn học được gì khi trở thành MC ở trường học? ảnh 6
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trương Hải Đăng: Người đứng sau sự thành công của HadaPlus

Trương Hải Đăng: Người đứng sau sự thành công của HadaPlus

Trương Hải Đăng, CEO và Nhà sáng lập của HadaPlus, đã trở thành một trong những nhân vật nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh online tại Việt Nam. Từ một khởi đầu khiêm tốn, anh đã dẫn dắt HadaPlus trở thành một thương hiệu uy tín, mang lại nhiều giá trị cho các nhà bán hàng trên nền tảng TikTok Shop. Với nhiều giải thưởng và thành tích đáng kể, hành trình của Hải Đăng là minh chứng cho tài năng, sự kiên trì và tầm nhìn chiến lược.