Khi ghé thăm một cửa hàng lớn của hãng L.L.Bean – chuyên quần áo và trang phục ngoài trời - ở Freeport (bang Maine, Mỹ), cậu bé Benjamin Ball ngồi trong quán café của cửa hàng và xin một cái ống hút bằng giấy để uống nước chanh. Tuy nhiên, nhân viên ở đây nói rằng họ chỉ có ống hút nhựa. Nghe vậy, Benjamin – vốn rất yêu đại dương và những chú rùa biển – biết rằng mình cần phải hành động.
Vì vậy, khi về nhà ở Carlisle (Pennsylvania), cậu bé viết một bức thư gửi Steve Smith, CEO của tập đoàn L.L.Bean.
“Cháu viết thư cho bác vì cháu là bạn của loài Rùa Biển, và cháu muốn bảo vệ chúng” – Benjamin nhấn mạnh – “Những loài động vật biển bị rác thải nhựa giết chết ở ngoài đại dương. Loài Rùa Biển rất quan trọng đối với cả hệ sinh thái và đối với cháu”.
Rồi cậu bé có một yêu cầu: “Cháu biết rằng tập đoàn của bác cũng quan tâm đến Trái Đất. Liệu bác có thể dùng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa được không ạ?”.
Chỉ trong vòng 24 giờ, Benjamin nhận được hồi âm của bác Smith.
“Bức thư của cậu bé khiến tôi mỉm cười” – Bác Smith kể lại – “Đó là một bức thư rất rành mạch, có lý lẽ, lịch sự, nhưng vô cùng tình cảm và nhân hậu về việc cứu một loài động vật mà hiếm người nói tới. Tôi thực sự rất xúc động”.
Sau khi nhận được thư của Benjamin, hãng L.L. Bean đã thông báo rằng, các chi nhánh bán lẻ và các quán café của họ đang chuyển sang dùng toàn bộ ống hút tự hủy làm từ ngô.
Thực tế, đây là hãng bán lẻ tiếp theo gia nhập phòng trào không-dùng-ống-hút-nhựa đang ngày càng phát triển, với sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn như Disney, Ben and Jerry’s, McDonald’s…
Bác Smith cũng tranh thủ chuyến về thăm trường cũ (Đại học Dickinson, cùng thành phố với nhà Benjamin) để trực tiếp gặp và cảm ơn cậu bé.
Quả thật, nếu bạn lên tiếng vì một mục đích tốt đẹp, thì đôi khi, chỉ tiếng nói của một mình bạn cũng đã là đủ.