Đằng sau những con số hàng triệu lượt view
Ở thị trường mà số liệu lượt xem là đơn vị quy đổi thành công của sản phẩm âm nhạc như V-Pop, Top Trending thể hiện thị hiếu của khán giả đại chúng rõ ràng nhất. Cần khẳng định Top Trending không phải là một BXH vô thưởng, vô phạt.
Vì bất kì cái tên nào “on-top” cũng là kết quả tổng hợp của: Nội dung sáng tạo hấp dẫn, chiến lược tiếp cận khán giả đúng đắng và khả năng đáp ứng những tiêu chí thuật toán hợp lệ để vượt qua-vòng-kiểm-duyệt của nền tảng YouTube (lượng người xem, tỷ lệ và tần suất tăng view theo thời gian, nguồn xem video, thời gian video có mặt từ lúc được đăng lên,...).
Chị Thanh Tân (Giám Đốc Kinh Doanh của POPS, đơn vị hỗ trợ vận hành cho các kênh YouTube hiện tại của nhiều nghệ sĩ V-Pop) chia sẻ: “Nếu MV có lượt view 24h tốt, nhưng bản chất là view quảng cáo thì có thể không ở vị trí No.1 Trending. Bên cạnh đó, video có số lượt view cao nhất vào một ngày cụ thể chưa chắc sẽ đứng đầu trên Top Trending. Hoặc video có nhiều lượt view có thể đứng dưới video có ít lượt view hơn vì (có thể) những chỉ số khác của video đó không cao bằng. Đó là thuật toán của YouTube để chọn những nội dung phù hợp và được người xem lựa chọn để xem một cách tự nhiên”.
Nói lời công bằng cho Top Trending
Nhiều khán giả bày tỏ ý kiến rằng việc xuất hiện của những MV Parody/ Cover đã cản trở thành công của các sản phẩm âm nhạc chất lượng, chỉn chu. Và sự lên ngôi của nhiều web-drama đang khiến các kết quả trên Top Trending đang mất dần giá trị.
Thậm chí, nhiều khán giả còn thẳng thừng cho rằng các video nằm chễm chệ trên Top đến từ việc mua lượng xem và lượng đăng ký (subcribers). Vậy những điều này có thực sự đúng?
Theo chị Thanh Tân: “YouTube không chấp nhận việc trả tiền để đổi lấy vị trí trên Top Trending, cũng như không ưu tiên cho bất kỳ người sáng tạo hay những thủ thuật tạo view ảo nào. Họ không tính lượt xem từ quảng cáo trên YouTube khi xếp hạng video vào Top Trending”.
Đồng thời trong xu thế mới, chuyện MV lọt Top Trending không đơn giản là “hữu xạ tư nhiên hương”, mà còn phụ thuộc vào các chiến lược quảng bá sản phẩm, bao gồm cả trực tuyến lẫn offline.
Làm rõ hơn điều này, anh Nhật Duy (PR & Social Manager) cho biết: “Top Trending mang tính thời điểm rất cao và tuỳ thuộc vào mỗi thời điểm có những sự kiện như thế nào diễn ra. Mình đồng tình với nhiều ý kiến bày tỏ việc đánh giá ca khúc này trụ No.1 bao nhiêu ngày để đo lường thành công của sản phẩm là không công bằng. Bởi nếu ca khúc ra mắt ở thời điểm không có nhiều sản phẩm cạnh tranh, tài nguyên không bị chia nhỏ, bản nhạc sẽ có đời sống lâu hơn”.
Điều gì quan trọng nhất để “on-top”?
Top Trending rõ ràng không phải là bản báo cáo hời hợt. Trong thời đại mà “nội dung là vua” (Content is King), sản phẩm âm nhạc không chỉ cần phải có một giai điệu bắt tai, mà phải có nội dung gần gũi và nhiều chất liệu “thân thiện” với social. Đó nên là MV có nội dung khiến công chúng quan tâm, chia sẻ và bàn tán nhiều trên mạng xã hội, thậm chí là một chút tranh cãi. Đó cũng cần là một bài hát thật hay, có những câu từ hợp với thị hiếu số đông - phân khúc khán giả có thể nghe đi nghe lại và cày view cho ca sĩ đó.
Như Có Chắc Yêu Là Đây với xu hướng phông chữ bubble được nhiều nhãn hàng trưng dụng. Hay là loạt lyric đánh trúng tâm ý của team-thích-đăng-status trong Em Không Sai, Chúng Ta Sai. Bất kì nội dung nào phù hợp khai thác, đều được tận dụng để thu hút đám đông.
Anh Nhật Duy tiết lộ, lượt xem trong khoảng 3 ngày đầu tiên khá quan trọng để nhìn thấy sự quan tâm của khán giả dành cho MV đó, nên họ sẽ vận dụng hết chiêu bài mà họ có.
Dù việc một MV lọt vào Top Trending phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều dự án âm nhạc trụ Top Trending, anh Nhật Duy tin rằng tiêu chí lớn nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm, là giá trị nội tại. MV hay những nội dung đi kèm chỉ mang tính chất quảng bá, điểm xuyết cho khán giả bàn luận. Để trụ lâu, đó phải là một ca khúc đủ hay.