Từ năm 2021 đã có thống kê cho thấy người tiêu dùng đã thiệt hại khoảng 28 tỷ đôla do đánh giá giả mạo, hoặc dùng AI để khéo léo gợi ý những review tích cực, dưới danh nghĩa tiết kiệm thời gian cho người đánh giá. Để xây dựng lại mối quan hệ giữa nhãn hàng với người tiêu dùng, dựa trên tính minh bạch và trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn, các Ủy ban thương mại ở Mỹ đã đề xuất các quy định và xử phạt hợp lý cho việc đánh giá sản phẩm.
Giờ đây, không chỉ những Influencer mà bất kỳ ai đều có thể đưa ra review sản phẩm. |
Có một sự thật rằng, bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng cần phải bán hàng và có doanh thu để tồn tại. Do đó các quảng cáo ngày càng được khoác lên một chiếc áo hào nhoáng hơn, tinh vi hơn. Các nhãn hàng không chỉ hợp tác với influencer và người nổi tiếng, họ còn khuyến khích người mua để lại các bình luận review về sản phẩm để các khách hàng tiềm năng khác đều có thể đọc được. Nhưng AI hoàn toàn có thể chen chân vào các đánh giá này, khiến chúng không còn đáng tin cậy như trước đây.
Các đánh giá có thể bị thao túng bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, khiến khách hàng mua lầm. |
Sự thật là các đánh giá trực tuyến cũng có thể bị thao túng bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo. Các review giả thậm chí còn được tạo ra và cung cấp bởi các công ty như một loại hình kinh doanh. Họ đưa ra hàng trăm đánh giá giả bắt chước các đánh giá thật, có thể được tạo ra chỉ trong vài giây và không dễ để phân biệt. Điều này có thể khiến khách hàng mua lầm, đặc biệt là với các sản phẩm của ngành chăm sóc da, trang điểm và làm đẹp.
Hiện nay các đánh giá giả mạo ngày càng phổ biến, khiến công cuộc nghiên cứu mua sắm của người tiêu dùng bị thao túng. |
Các quảng cáo thường được phóng đại, còn influencer thì được trả thù lao hậu hĩnh để đưa ra những lời khen về các sản phẩm mới, giờ đây các đánh giá của người mua trên sàn thương mại cũng được làm giả bởi robot và thuật toán. Do đó mà niềm tin của các khách hàng dần giảm sút và sự thất vọng càng ngày càng tăng. Vì vậy trong tương lai chắc chắn phải có những quy định mới để kiểm soát hành vi này. Có lẽ chiến lược marketing tốt nhất cho các doanh nghiệp hiện nay là đề cao sự minh bạch và truyền miệng.