TP.HCM những ngày cận Tết vô cùng nhộn nhịp, rực rỡ các sắc màu Tết. Dù kẹt xe khói bụi nhưng chỉ cần ngẩng đầu lên, mọi người sẽ thấy cả bầu trời Tết đang lấp lánh với sắc đỏ của bao lì xì, sắc vàng của hoa mai và những nụ cười tươi rói khắp nơi.
Với nhiều Gen Z, đi chợ Tết là một trải nghiệm "đến hẹn lại lên" mỗi dịp cuối năm, mang về những bộ ảnh "luôn vui tươi" đậm không khí lễ hội.
Chill cùng bao lì xì phiên bản "túi mù"
Đu trend "túi mù", các mẫu bao lì xì năm nay cũng phong phú các mẫu mã họa tiết in ảnh Labubu, Baby Three... "Năm nay bao lì xì "bé ba", "bé Bu" hot nên bạn bè em đặt nhiều", bạn Hải (học sinh cấp Ba) hào hứng kể.
Không chỉ có thế, Hải cho biết dù là lì xì cũng cần có "plot twist" cho thú vị: "Mỗi bao lì xì như xé túi mù, lộc thì từ 5.000 đến 20.000 đồng, còn secret thì tùy mỗi đứa có nhiêu, 100.000 hoặc 200.000 đồng. Vừa lì xì, vừa có cảm giác như chơi blind box".
Bao lì xì "chuẩn vibe" 2025 cùng trò chơi nhân phẩm "xé túi mù". - Ảnh: Internet. |
Không chỉ bao lì xì, những món đồ trang trí nhỏ xinh như dây treo, hoa lụa, hay đèn lồng mini cũng là những món nên ghé khi đi chợ Tết. Bạn Thanh Mai (sinh viên), hào hứng chia sẻ: "Hồi nhỏ không đi chợ Tết với mẹ, nhưng từ khi lên đây năm nào mình cũng đi chợ sắm vài món. Vừa chọn đồ, vừa ngắm không khí chợ cũng chill".
Bên cạnh đó, cô bạn cũng có chiến thuật khi đi chợ Tết: "Mình thấy nếu đi mua đồ trang trí Tết thì nên biết trả giá, hoặc mua nhiều món một lúc sẽ được giá hời hơn. Năm nay các mâm trang trí treo Tết rất đẹp, có cả tấm treo thần tài lắc đầu, giá dao động từ 150.000 đến 300.000 đồng. Mấy món này trang trí nhà cửa, nhìn cũng vui mắt".
Bên cạnh những trải nghiệm thú vị, không thiếu những câu chuyện "dở khóc dở cười" khi Gen Z sắm đồ Tết. Hồng Nga, sinh viên năm 2, kể lại: "Năm ngoái mua dưa hấu, mùng Một chẻ ra bị úng, cả nhà la rần trời. Năm nay mình rút kinh nghiệm, chỉ mua bánh mứt thôi mà còn đặt online cho nhanh".
Tiểu thương chợ Tết: Thích nghi với bán hàng online
Các khu chợ Tết vẫn tấp nập như mọi năm nhưng thói quen mua sắm của người trẻ khiến các tiểu thương cũng phải thích nghi. Chị My, bán hàng tại khu Hải Thượng Lãn Ông, chia sẻ: "Tầm này khách mua sỉ là chủ yếu, khách lẻ thì phải chờ gần 20 Tết. Nhưng năm nay mấy món trang trí nhỏ bán chạy, hợp gu các bạn trẻ".
Chị Nguyễn Thanh, 27 tuổi, cho biết: "Là một người hướng nội và không biết trả giá mình sẽ chọn mua hàng qua mạng, trừ một số món muốn cầm nắm trực tiếp, còn lại đặt giao cho lẹ, nếu có đi chợ Tết thì ngắm thôi".
Chú Phúc, bán hàng tại chợ Giồng Ông Tố, chia sẻ: "Giờ người ta mà đi thì hỏi giá là chính. Phải đợi sau khi đưa ông Táo, chợ mới bắt đầu nhộn nhịp". Chú còn kể thêm: "Thời buổi này mọi người đặt hàng online, đồ trang trí rồi lì xì có hết trên mạng. Chỉ có hoa là nhiều người vẫn thích tự tay chọn, phải ngắm nghía xem cây nào hợp gu thì mới ưng bụng".
Dù mua sắm ở chợ hay siêu thị, không thể phủ nhận rằng chợ Tết vẫn là nơi mang lại cảm giác rất riêng. Những gian hàng đầy sắc màu, tiếng mời chào nhộn nhịp và không khí háo hức của ngày Xuân luôn khiến bất kỳ ai cũng cảm nhận được trọn vẹn không khí Tết đang về gần.