Để phạt các tài xế “lừa” máy bắn tốc độ, Malaysia dùng hệ thống đo tốc độ kiểu mới

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Những người lái xe ở Malaysia khó có thể “lừa” được các máy đo tốc độ nữa, vì giờ đây, nếu họ làm như vậy, hệ thống từ-điểm-này-đến-điểm-kia vẫn sẽ nhận ra họ để phạt. Hệ thống này là gì và hoạt động ra sao mà đang khiến cư dân mạng ở Malaysia tranh luận?

Bộ Giao thông Malaysia mới thông báo về kế hoạch nghiêm khắc hơn đối với những người chạy quá tốc độ trên đường, bằng cách dùng một hệ thống từ-điểm-này-đến-điểm-kia. Đây cũng là một cải tiến cho Hệ thống An toàn Nhận thức Tự động, hay còn gọi là các camera AWAS, theo các trang Malay MailTRP.

Cụ thể, với hệ thống hiện tại, các camera AWAS - hay các máy bắn tốc độ - chỉ nhận ra những người vi phạm bằng cách ghi lại hình ảnh các xe đang đi quá tốc độ cho phép. Theo Bộ trưởng Giao thông của Malaysia - ông Anthony Loke - thì việc này lại khiến những người đi đường chỉ giảm tốc độ ở những khu vực mà họ biết là có lắp máy bắn tốc độ. Đi qua camera là họ lại tăng tốc.

Để phạt các tài xế “lừa” máy bắn tốc độ, Malaysia dùng hệ thống đo tốc độ kiểu mới ảnh 1

Một camera đo tốc độ ở Malaysia. Ảnh: Soya Cincau. Ảnh: Motorist.my.

Còn hệ thống điểm-đến-điểm mới thì sẽ tính thời gian một chiếc ô tô cần để đến một đích nhất định, dựa trên giới hạn tốc độ trên một con đường cụ thể.

Ví dụ, nếu người ta tính là bạn cần đi từ điểm A đến điểm B trong 20 phút, dù đi với tốc độ tối đa là 80 km/h, thì nếu bạn đến điểm B sớm hơn 20 phút, các camera sẽ ghi nhận là đã có lúc bạn lái xe quá tốc độ cho phép và bạn sẽ bị phạt.

Hiện tại, Bộ Giao thông Malaysia đã xác định khoảng hơn 10 tuyến đường có nguy cơ tai nạn cao để lắp hệ thống điểm-đến-điểm này.

Để phạt các tài xế “lừa” máy bắn tốc độ, Malaysia dùng hệ thống đo tốc độ kiểu mới ảnh 2

Ông Anthony Loke, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia. Ảnh: Bernama.

Cư dân mạng ở Malaysia đang tranh luận sôi nổi về hệ thống theo dõi tốc độ mới. Có những người hết sức ủng hộ vì Malaysia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở mức cao nhất châu Á, theo trang Malay Mail.

Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng cần tập trung vào các loại xe dễ gây tai nạn, như xe tải lớn, thay vì tăng phạt những tài xế lái xe bình thường.

Ngoài ra, một số netizen chỉ ra rằng, nếu trên một quãng đường dài, có người lái xe quá tốc độ một đoạn, rồi đến đoạn sau dừng lại nghỉ, thì khi tính tốc độ trung bình vẫn “né” phạt được.

Để phạt các tài xế “lừa” máy bắn tốc độ, Malaysia dùng hệ thống đo tốc độ kiểu mới ảnh 3

Một số camera đo tốc độ đang được lắp ở Malaysia. Ảnh: The Star.

Nhưng nhìn chung, Bộ Giao thông ở Malaysia vẫn tin rằng hệ thống mới này cùng những mức phạt nặng hơn sẽ khiến các tài xế phải đi xe cẩn thận hơn, đúng luật hơn.

Để phạt các tài xế “lừa” máy bắn tốc độ, Malaysia dùng hệ thống đo tốc độ kiểu mới ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh câu chuyện hành trình tìm ân nhân cho mượn 8 chỉ vàng, mất liên lạc 17 năm

Toàn cảnh câu chuyện hành trình tìm ân nhân cho mượn 8 chỉ vàng, mất liên lạc 17 năm

HHT - Theo chia sẻ của chị Nam (42 tuổi, ở Bắc Ninh), tháng 3/2004, con gái chị nhập viện lần thứ 2 do bị u máu. Khi đó, chị Nam gặp chị Nga (45 tuổi, quê ở tỉnh Phú Thọ) và được chị này giúp đỡ, cho mượn 8 chỉ vàng 9999. Theo lời chia sẻ của chị Nam, hồi đó chị Nga đã đưa chị Nam từ Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) về Phú Thọ để lấy vàng.
Thực hư vụ Á hậu Lê Phương Thảo đậu Harvard, Hoa hậu Thùy Tiên cũng bị réo tên

Thực hư vụ Á hậu Lê Phương Thảo đậu Harvard, Hoa hậu Thùy Tiên cũng bị réo tên

HHT - Từng là Á hậu 1 Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022, Lê Phương Thảo bất ngờ trở thành tâm điểm khi công bố việc cô được nhận vào Đại học Harvard. Tuy nhiên, thông tin này nhanh chóng làm dấy lên nhiều tranh cãi, khi cư dân mạng phát hiện cô theo học tại Harvard Extension School, một phân nhánh của Harvard với tiêu chí tuyển sinh hoàn toàn khác biệt.