TP.HCM: Đề thi Văn trường THPT Marie Curie dài 3 mặt giấy, học sinh thấy bình thường?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Nhiều bạn học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie (Quận 3, TP.HCM) lên tiếng phản ánh đề Văn kiểm tra cuối học kỳ II của khối 10 quá dài và quá khó.

Tối ngày 24/4, một học sinh (ẩn danh) đã đăng bài phản ảnh đề Văn kiểm tra cuối học kỳ II của khối 10 “vừa dài vừa khó” trên trang confession của trường THPT Marie Curie (Quận 3, TP.HCM). Theo đó, nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng đề thi của trường tạo cảm giác “áp lực, căng thẳng và mất niềm tin”.

“Chúng em đọc đề thôi đã mất 30 phút. Trong đó, văn bản của phần Đọc - hiểu dài 2 trang giấy A4, trích từ tác phẩm 'Mùa hoa cải bên sông' của tác giả Nguyễn Quang Thiều. Để trả lời được những câu hỏi của phần Đọc - hiểu, chúng em phải đọc đi đọc lại văn bản nhiều lần, rất mất thời gian và không còn thời gian cho phần viết văn. Đó là chưa kể câu hỏi của phần Viết cũng rất khó. Phần này chiếm 5 điểm mà đề ra như sau: Anh, chị hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm “Chủ nghĩa cá nhân quan trọng hơn bất cứ điều gì” - một học sinh cho biết.

TP.HCM: Đề thi Văn trường THPT Marie Curie dài 3 mặt giấy, học sinh thấy bình thường? ảnh 1
TP.HCM: Đề thi Văn trường THPT Marie Curie dài 3 mặt giấy, học sinh thấy bình thường? ảnh 2
TP.HCM: Đề thi Văn trường THPT Marie Curie dài 3 mặt giấy, học sinh thấy bình thường? ảnh 3

Nhận xét về đề Văn trên, giáo viên X. ở Quận 1 cho biết: “Cá nhân tôi cũng cảm thấy đề văn hơi dài, có chỗ còn mắc lỗi đánh máy, diễn đạt chưa phù hợp. Cũng có thể chấp nhận việc đề thi dài bởi vì đề kiểm tra đọc hiểu văn bản truyện. Tuy vậy, nên chăng trường có thể thay đổi ma trận phần viết thành phân tích truyện để tạo điều kiện cho học sinh làm bài tốt hơn, tạo sự liên kết từ phần đọc hiểu đến phần viết".

Giáo viên này nhận xét thêm, phần viết đề thi có phần gượng ép vì mặc định "chủ nghĩa cá nhân" là có hại. Trên thực tế, việc nhận định một quan niệm sống là có lợi hay hại phụ thuộc vào ý kiến cá nhân và thói quen của một người. Có thể với A sẽ có lợi nhưng với B sẽ có hại.

"Vì thế, thiết nghĩ rằng đề thi nên tạo một tình huống giả định và giao nhiệm vụ cho các em học sinh viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen (hoặc một quan niệm) có hại.” - giáo viên X. chia sẻ thêm.

Bạn N.P.H (sinh viên năm 3 ngành Ngữ văn, trường ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ, tính chất và nội dung của ngữ liệu khá ổn khi thể hiện được chi tiết đặc trưng thể loại. Dù vậy, độ dài của ngữ liệu lại khiến người đọc khá "mệt" trong thời gian ngắn, những bạn có khả năng đọc hiểu chậm sẽ dễ dàng "đuối sức". Về bộ câu hỏi, nhìn từ phía người làm, H. cảm thấy 2 câu 0.75 điểm khá khó để chia ý khi trả lời.

Mặt khác, nhiều học sinh của trường Marie Curie, trong đó có K.N (học sinh lớp 12) lại nhận thấy đề Văn khá bình thường: "Đối với mình đề có hơi dài thật nhưng không quá khó để hiểu. Mình nghĩ đọc lướt nắm ý là trả lời được các câu hỏi đọc hiểu. Có thể các em lớp 10 chưa quen nên còn hơi chật vật với văn bản nhiều chữ."

TP.HCM: Đề thi Văn trường THPT Marie Curie dài 3 mặt giấy, học sinh thấy bình thường? ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Anh phản hồi về giá trị sử dụng của 52.564 chứng chỉ IELTS bị cấp trái phép

Hội đồng Anh phản hồi về giá trị sử dụng của 52.564 chứng chỉ IELTS bị cấp trái phép

HHT - Liên quan đến kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam được công bố vừa qua của Bộ GD&ĐT, Hội đồng Anh vừa chính thức phản hồi về giá trị của hàng chục nghìn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được cấp trong khoảng thời gian chưa được cấp phép tại Việt Nam.