Đúng vào lúc 0h00 ngày 12/5, V-Pop đã chính thức "nổ tung" với màn comeback của Sơn Tùng M-TP. Chọn cho mình concept ma mị vơi sự kết hợp với minh tinh nổi tiếng Thái Lan Mai Davika, MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng ngay sau khi ra mắt chỉ vài phút thì YouTube đã phải tạm "đóng băng" view vì lượng người xem tăng đột biến trong một khoảng thời gian ngắn.
Theo đó, sản phẩm trở lại của nam ca sĩ đã xô đổ mọi kỷ lục trước giờ của làng nhạc Việt. Ngoài ra teaser Chạy ngay đi được anh chàng tung ra trước đó cũng đã đạt được 4,4 triệu lượt view, trở thành đoạn teaser có lượt xem nhiều nhất V-Pop cho đến thời điểm hiện tại.
Ngoài sức hút từ cái tên Sơn Tùng M-TP thì những nguyên nhân nào khác đã khiến Chạy ngay đi đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi như vậy? Hãy cùng nhau giải mã công thức lập kỷ lục triệu view của nam ca sĩ đình đám showbiz này nhé!
Sở hửu lượng fan hùng hậu, fandom trong nước lẫn quốc tế
Thật không ngoa khi nói rằng Sơn Tùng hiện là nam ca sĩ V-Pop có lượng fan đông đảo nhất hiện nay. Không chỉ trong nước, tên tuổi của nam ca sĩ "Lạc trôi" còn vươn ra thị trường thế giới. Đối với một nghệ sĩ, fandom chính là một trong những yếu tố đứng đằng sau sự thành công của một nghệ sĩ, mang hình ảnh của thần tượng trở nên phổ biến hơn. Và Sky - fandom của Sơn Tùng đã làm rất tốt những việc đó.
Cộng đồng Sky chính là nhân tố quan trọng đứng sau sự thành công của nam ca sĩ.
Sky là một trong những fandom đầu tiên có quy củ tại Việt Nam và đầy đủ yếu tố để sánh vai với các fandom đình đám quốc tế. Luôn hoạt động bài bản với đội ngũ người đứng đầu, thường xuyên tổ chức các buổi họp, trò chuyện với thần tượng và hoạch định hoạt động trong tương lai, Sky đã đồng hành cùng Sơn Tùng trên từng đoạn đường sự nghiệp.
Thâm chí, Sky còn tự bỏ tiền ra để quảng bá hình ảnh Sơn Tùng tại những nơi công cộng như xe buýt, quảng trường… khiến người ta liên tưởng ngay tới các fandom "chịu chơi" ở xứ sở kim chi. Gác lại những ồn ào trong quá khứ, giờ đây cả Sơn Tùng và Sky đều đang cố gắng xây dựng một hình ảnh đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt khán giả.
Luôn rất chịu chơi không kém bất cứ fandom quốc tế nào!
Không những có sức ảnh hưởng trong nước, Sơn Tùng M-TP chính là sao Việt đầu tiên sở hữu lượng fan đông đảo vượt ra ngoài biên giới. Hàng loạt trang fanpage quốc tế được tạo lên sau những thành công của 2 bản hit Lạc trôi và Nơi này có anh vào năm ngoái. Các trang này hiện vẫn duy trì tới tận bây giờ. Thậm chí rất nhiều video reaction (dạng video chia sẻ cảm xúc) từ các fan trên khắp thế giới bày tỏ sự sung sướng với màn comeback lần này của nam ca sĩ khiến cộng đồng fan Việt không khỏi tự hào.
Các fanpage Sơn Tùng từ khắp nơi trên thế giới.
Rất nhiều video reaction từ các fan khắp nơi trên thế giới.
Lyric bài khó nghe nên khán giả phải nghe lại nhiều
Có lẽ lyric khó nghe đã trở thành thương hiệu của Sơn Tùng M-TP trong các sáng tác của mình. Chọn phong cách Hip-Hop, Trap, pha R&B và Electro Pop, bên cạnh giai điệu bắt tai thì những đoạn rap hay thậm chí cả phần hát của Sơn Tùng khá khó nghe. Việc nghe và hiểu nam ca sĩ đang hát gì quả thực là một thử thách không dễ dàng gì đối với khán giả. Thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng Sơn Tùng nên kèm phụ đề ở mỗi MV để người nghe dễ dàng tiếp thu nội dung bài hát hơn. Trước đây, bản hit Lạc Trôi cũng đã từng khiến người nghe "hoang mang" bởi phần lời đánh đố người nghe của Sơn Tùng.
Cư dân mạng hầu như đều không nghe rõ lời bài hát Chạy ngay đi.
Chính vì vậy, vô hình trung vì không thể hiểu được Sơn Tùng đang hát cái gi, nên nhiều người... đã phải nghe đi nghe lại nhiều lần để quyết tâm "nuốt" ý nghĩa của bài.
Không thể thiếu những khoảnh khắc "cày view"
Một trong những công việc phổ biến nhất ở các fandom mỗi khi thần tượng mình ra mắt sản phẩm mới đó chính là công cuộc cày view. Với mong muốn gia tăng lượt view, lượt nghe, thậm chí lượt tải về để nâng cao thành tích của thần tượng trên các bảng xếp hạng, các thành viên trong fandom đều không ngần ngại bằng mọi cách cày view cho thần tượng của mình.
Nổi tiếng là fandom hùng hậu và cuồng nhiệt nhất V-Pop, cứ đến hẹn lại lên, các Sky lại kêu gọi nhau cày view cho Sơn Tùng M-TP. Không thể phủ nhận rằng tinh thần đoàn kết của cộng đồng Sky đã giúp Chạy ngay đi đạt được những thành tích ấn tượng.
Bên cạnh đó không ít cư dân mạng không phải là fan nhưng vẫn cố gắng ủng hộ nam ca sĩ với mong muốn mang âm nhạc Việt Nam phổ biến quốc tế.
Chiến lược PR bài bản nhất V-Pop
Bước đầu tiên là động thái khóa hết tất cả các tài khoản cá nhân, thậm chí fanpage trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của dư luận. Sau đó lại bất ngờ mở lại các tài khoản và nhá hàng những hình ảnh đầu tiên về sản phẩm. Điều này khiến những bài đăng của Sơn Tùng có được lượng tương tác tăng đột biến. Từ đây anh chàng bắt đầu tung ra cách manh mối tiếp theo của Chạy ngay đi một cách nhỏ giọt, khiến cho cơn "thèm khát" của các fan ngày càng mạnh mẽ. Cách Sơn Tùng làm chủ cuộc chơi truyền thông đã cho thấy được đẳng cấp của anh và liên tưởng tới ngôi sao quốc tế Taylor Swift.
Các trang mạng xã hội cá nhân của Sơn Tùng đồng loạt biến mất hóa ra là một chiến lược PR.
Bên cạnh đó, sự góp mặt của minh tinh hàng đầu khu vực Đông Nam Á Mai Davika cũng là một nhân tố góp phần trong sự thành công lần này của Sơn Tùng. Với nhiều nghệ sĩ, ê-kíp truyền thông của họ buộc phải vắt óc tìm chất liệu PR bởi quá ít ỏi.
Riêng với Sơn Tùng M-TP, chất liệu quảng bá nằm ở chính bản thân anh cùng sản phẩm và Mai Davika chính là nhân tố then chốt. Mỹ nhân Thái Lan vốn dĩ đã quen thuộc với cả khán giả Thái Lan lẫn Việt Nam. Với tầm danh tiếng này, có lẽ ê-kíp của nam ca sĩ vừa không cần giới thiệu quá nhiều về Mai Davika mà anh chàng còn có thể "tranh thủ" sự ủng hộ từ lượng fan của bạn diễn.
Mai Davika chính là một nhân tố then chốt trong sự thành công lần này của Sơn Tùng M-TP.
Thêm một chiến thuật nữa nằm trong kế hoạch PR của Sơn Tùng đó chính là tin đồn hoãn ra mắt như một cách thu hút sự chú ý cuối cùng khi thời điểm ra mắt MV cận kề. Khi vào sát giờ G, bất ngờ trên mạng xã hội xuất hiện một nguồn tin cho rằng Chạy ngay đi sẽ bị hoãn ra mắt vì lí do lỗi kĩ thuật. Điều này ngay lập tức khiến các fan như ngồi trên đống lửa, bởi sau bao ngày chờ đợi, khi đã chuẩn bị tinh thần để có thể thưởng thức màn comeback của Sếp thì lại phải nhận tin dữ. Và để xác mình được thực hư, không còn cách nào khác đó chính là ngồi chờ đến 0h00, vào kênh YouTube của anh chàng để xác nhận.