Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp”

HHT - Những lùm xùm xoay quanh các gói membership của SGO48 gần đây đã khiến khán giả một lần nữa đặt dấu chấm hỏi dành cho vai trò của công ty quản lý và những mặt trái của khái niệm “Idols you can meet”.

Trước hết, để dễ dàng nắm được các thông tin trong bài viết này, chúng ta cần phải làm rõ những thuật ngữ dành cho các nhóm nhà 48:

Handshake: Sự kiện “signature” của fan nhà 48, thường diễn ra trước khi phát hành single, tổ chức concert. Gần đây, hoạt động handshake cũng khá phổ biến đối với fan Việt khi SGO48 tổ chức hình thức. Hiện tại, hình thức handshake của SGO48 được xem là handshake cá nhân.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 1 Mỗi đợt handshake, các thành viên đón tiếp người hâm một trong khoảng thời gian trung bình 3 - 4 tiếng. Ảnh: YAG Entertainment.

Lưu ý, muốn tham gia handshake cá nhân, người hâm mộ phải đổi phiếu handshake trong các single thành phiếu handshake cá nhân. Các phiếu thường được phát hành với số lượng hạn chế và hoạt động theo nguyên tắc “ưu tiên người đến trước”. Handshake cá nhân cũng là hoạt động đo độ nổi tiếng của các cô gái. Hiện nay, bạn có khoảng 30 giây để bắt tay, trò chuyện với thành viên yêu thích trong các sự kiện handshake.

Oshimen: Từ dùng để chỉ thành viên mà fan yêu mến nhất. Đó là người duy nhất mà họ theo dõi, ủng hộ trong bất kỳ hoạt động nào của nhóm.

Kamioshi: Người mình thích nhất trong số các oshimen.

Nioshi hay Gekioshi: Người mình thích nhì sau kamioshi.

Fan service: Có thể hiểu khái quát là tặng-cho-fan-chính-xác-thứ-họ-muốn. Thuật ngữ này được dùng nhiều ở Nhật Bản, nhất là trong cộng đồng người hâm mộ manga, anime. Sau đó, fan-service dần trở nên phổ biến với sự phát triển của các nhóm nhạc K-Pop.

HIỂU ĐÚNG CỤM TỪ “THẦN TƯỢNG MÀ BẠN CÓ THỂ GẶP”

Concept “thần tượng mà bạn có thể gặp” (Idols you can meet) khiến những nhóm từ nhà 48 trở nên khác biệt với các nhóm thần tượng khác. Từ AKB48 đến những nhóm chị em đều được vận hành với phương châm: Thứ chúng tôi mang đến không những là âm nhạc mà còn là cả văn hóa thần tượng”, nhằm đưa idol đến gần người hâm mộ hơn.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 2 Nhóm nhạc nhà 48 theo đuổi concept "thần tượng mà bạn có thể gặp" giúp họ trở nên khác biệt và thu hút.

Thế nên, khác với nhiều nhóm nhạc K-Pop - thường chỉ gặp gỡ người hâm mộ thông qua những sân khấu trong các đợt quảng bá, sự kiện fansign, concert, fan meeting,... nhà 48 mang đến cho các wota (người chỉ yêu mến và ủng hộ duy nhất một thành viên) các hoạt động biểu diễn ở nhà hát, các đợt tổng tuyển cử, đặc biệt tương tác qua sự kiện handshake.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 3 Thông qua sự kiện handshake, các thành viên và người hâm mộ sẽ có cơ hội trò chuyện, bắt tay, động viên nhau. Ảnh: YAG Entertainment.

Tuy nhiên, có thể thấy trong những hoạt động handshake từ trước đến nay của nhà 48, nổi bật nhất là AKB48, BNK48, chưa từng có tiền lệ các thành viên được yêu cầu gặp gỡ riêng tư với người hâm mộ. Sự kết nối giữa idol - fan chỉ nằm trong khuôn khổ của sự kiện bắt tay.

Thông qua đó, người hâm mộ có thể nói chuyện, bắt tay và gửi đến thần tượng những lời chúc. Ngược lại, các thành viên thường đóng vai một-người-bạn-nhỏ luôn sẵn sàng lắng nghe những lời tâm sự từ người hâm mộ và trao cho họ những lời động viên hay cổ vũ.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 4 AKB48 là nhóm nhạc điển hình về hình mẫu của sự thân thiện, nhưng sự gần gũi đó chưa bao giờ vượt mức.

Khái niệm “thần tượng mà bạn có thể gặp” như vậy cần được hiểu đúng là: Thần tượng mà ở họ, bạn tìm thấy những nguồn năng lượng tích cực, cảm hứng để trở thành người lạc quan và nhận ra rằng dù bạn là ai - bạn từ đâu, vẫn luôn có những người bạn nhỏ sẵn sàng lắng nghe bạn. Và cũng từ chính những thần-tượng-bạn-gặp, bạn hiểu hơn về những câu chuyện đằng sau đam mê và ước mơ để được đứng trên sân khấu biểu diễn của chính họ.

CÁC GÓI "MEMBERSHIP":
CÓ TẠO SỰ LẦM TƯỞNG VỀ VIỆC THEO ĐUỔI THẦN TƯỢNG?

Và khi bạn hiểu “thần tượng mà bạn có thể gặp” cùng các thuật ngữ đi kèm, bạn nhận ra rằng các quyền lợi từ gói membership được đăng tải trên fanpage chính thức của SGO48 lại mang đến nhiều tranh cãi, đỉnh điểm nhất là khi có sự xuất hiện của đoạn confession ẩn danh trên fanpage của những người yêu mến SGO48.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 5 Thông tin về 2 gói được công khai về quyền lợi khi mua cùng mức giá cụ thể.

Theo đó, để được hưởng những đặc quyền quy định trong 2 gói membership công khai (Oshi và Kamioshi), người hâm mộ phải bỏ ra chi phí từ 8 triệu đồng đến 18 triệu đồng 1 tháng.

Ngoài ra, tin đồn về gói Gekioshi là gói membership tạo nên nhiều ý kiến trái chiều khi có thông tin cho rằng fan sẽ phải chi gần 30 triệu cho việc ăn tối 1:1. Ngay sau đó, công ty chủ quản cũng đã thông báo rằng những thông tin trên confession về gói Gekioshi hoàn toàn sai sự thật.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 6 Fanpage chính thức của SGO48 đã có những phản hồi về các gói membership.

Cần nhắc qua, gói membership không hề là câu chuyện xa lạ với fan K-Pop khi mà những nhóm nhạc nổi tiếng đều sử dụng các gói membership với thời hạn trung bình 1 năm dành cho người hâm mộ. Theo đó, với quyền lợi của membership, fan có thể đặt vé concert dễ hơn, thưởng thức những nội dung độc quyền, được ưu tiên mua fan goods chính hãng do công ty quản lý của idol sản xuất… Nhưng hầu hết đều không có những quyền lợi mang tính riêng tư. Hơn nữa, giá thành cho các gói membership đều rất “hạt dẻ”, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/ năm.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 7 Công ty thông báo rằng gói Gekioshi sẽ được thông báo sau khi thoả thuận với các thành viên.

Qua đó, việc chi trả một số tiền quá lớn để nhận các đặc quyền ái mộ có thể “đẩy” người hâm mộ có những quan điểm sai lệch về việc theo đuổi thần tượng, khi họ cho rằng chỉ cần chi tiền khủng thì việc tiếp cận thần tượng sẽ trở nên dễ dàng. Sự yêu mến lúc này được định danh thành cuộc chơi của thương mại và kinh doanh. Fan service chỉ nên là một hình thức để tăng tính kết nối, không phải hàng-bán-đính-kèm để tăng “sale”.

CÔNG TY QUẢN LÝ: VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG

Khi confession ẩn danh xuất hiện, “hắc mã” Lệ Trang - người vừa được Queen of Handshake bị công ty đình chỉ hoạt động ngay sau đó, khiến fan cho rằng Lệ Trang chính là chủ nhân confession. Tuy nhiên, công ty quản lý SGO48 đã nhanh chóng đưa ra thông báo rằng việc Lệ Trang bị “cấm túc” 1 tuần là do vấn đề khác.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 8 Lệ Trang vừa đạt Queen of Handshake thì bị đình chỉ hoạt động 1 tuần. Ảnh: FBNV.

Thế nhưng, từ việc của Sachi bị buộc rời nhóm do vi phạm nội quy và Lệ Trang bị đình chỉ hoạt động chỉ cách nhau khoảng thời gian không lâu, nhiều người lập tức đặt dấu chấm hỏi về vai trò của công ty quản lý. Trước hết, thông tin gói membership đều thuộc quyền thương thảo từ công ty quản lý. Họ là những người hiểu được nhu cầu khán giả, có những chiến lược định hình lâu dài, cũng như đưa ra cách tiếp cận phù hợp với đặc thù của thị trường.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 9 Sachi bị buộc rời nhóm vì những vi phạm nghiêm trọng.

Đó là khái quát cơ bản về trách nhiệm và vai trò của công ty quản lý. Nhưng, với mô hình như SGO48, công ty quản lý không chỉ đóng vai trò như người dẫn đường cho những ước mơ của các cô gái trẻ, họ còn là người cùng phụ huynh đồng hành trên con đường trưởng thành của những bạn nhỏ. Do đó, một quyết định, cách lựa chọn hình thức quảng bá hay nước đi sai có thể ảnh hưởng lẫn tác động không tốt đến quá trình phát triển về sau của các thành viên SGO48.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 10 Công ty quản lý không chỉ là người định hướng mà còn là chiếc nôi cho những ước mơ đơn thuần của các cô gái trẻ. Ảnh: YAG Entertainment.

Sau tất cả, fan câu hỏi đặt ra là: Nên hay không nên đưa ra loạt hình thức membership như hiện tại? Nhất là khi điều này sẽ tạo ra một đường đua đến trái tim thần tượng thông qua cuộc chiến của tài chính. Và vô hình chung, việc làm này có thể "bẻ cong" khái niệm hâm mộ đơn thuần.

Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 11 Hầu hết các thành viên của SGO48 đều ở độ tuổi còn khá trẻ. Ảnh: YAG Entertainment.
Fan service: Đã đến lúc hiểu đúng cụm từ “thần tượng bạn có thể gặp” ảnh 12
Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm