Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế?

HHT - Ra đời khi người dùng đã “bội thực” với Facebook, Instagram, TikTok, X (Twitter)… Threads nhanh chóng bị lãng quên chỉ trong vòng 1-2 tháng sau đó. Nhưng đáng ngạc nhiên là thời gian gần đây, nền tảng này lại xuất hiện trở lại trong top ưu tiên của Gen Z.

Threads giờ đã khác Threads xưa

Ra mắt vào ngày 5/7/2023, Threads đã từng trở thành xu hướng trong một thời gian ngắn với kỷ lục “100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày”. Xô đổ loạt ứng dụng đình đám như Chat GPT, TikTok, Instagram… Threads thu hút người người, nhà nhà tạo tài khoản và tải ứng dụng.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 1

Khác biệt của Threads và các nền tảng social media hiện tại là không đáng kể. Được giới thiệu là MXH “bằng chữ” của Instagram, người dùng Threads vẫn có thể đăng ảnh và video, có newsfeed, có phần tìm kiếm hệt như “đối thủ” X. Nhưng với các bước tạo tài khoản đơn giản từ tính năng tích hợp tài khoản Instagram, cộng thêm hành vi người dùng là thói quen sợ FOMO, Threads nhanh chóng tạo tiếng vang khi ra mắt.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, nền tảng này bị lãng quên vì người dùng không thực sự tìm ra một điểm đặc biệt nào khiến mình chỉ có thể sử dụng Threads. Bằng chứng là hơn 50% người dùng đã rời bỏ nền tảng này, theo chia sẻ trong báo cáo nội bộ của Meta vào cuối tháng 7.

Bẵng đi vài tháng, thế giới trên Threads bỗng trở nên sôi động trở lại với sự đổ bộ của hội teen và Gen Z. Không còn là nền tảng dành cho người trưởng thành, hay toàn celeb như lời nhận xét trước đó nữa, mà là những cuộc trò chuyện giữa các “bảnh” và “thắm” - danh từ chung teen dùng để gọi nhau trên Threads.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 2

Bạn có thể tìm thấy trên Threads những dòng tâm sự cực “deep”, đúng chất như một cuốn nhật ký, nơi để chia sẻ “góc khuất” bản thân sau hình ảnh trên Instagram. Đặc biệt hơn, vũ trụ nội dung của Threads không dừng lại ở đó. Teen lướt Threads để nghe mọi người chia sẻ về định hướng nghề nghiệp, review sản phẩm, tìm bạn hẹn hò, flex thành tích. Hai xu hướng siêu phổ biến trên Threads thời gian gần đây là tìm việc làm part-time, freelance và hỏi đáp - bạn hỏi, các “bảnh” từ khắp ngóc ngách Threads sẽ trả lời.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 3

Giải mã sức hút bất ngờ

Bạn Hương Giang (@pichi.) chia sẻ: “Tự nhiên một ngày Threads nhộn nhịp hẳn lên, nhiều người dùng và nhiều nội dung hay ho hơn. Khác với Facebook hay Twitter, mọi người dùng acc Threads như một chiếc blog cá nhân, nơi để bày tỏ quan điểm. Mọi người tập trung vào câu chữ nhiều hơn phần hình ảnh, hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa thôi. Nên bây giờ lướt Threads mình thấy rất thú vị, vì nhiều chủ đề, nhiều thông tin và cũng nhiều comment bàn luận”.

Có thể nói, sức hấp dẫn lớn nhất giữ chân teen Việt quay trở lại Threads là kho nội dung đến từ chính cộng đồng đồng trang lứa. Trên bảng tin của bạn sẽ không chỉ có những người bạn follow, mà là rất nhiều người dùng khác có cùng sở thích (dựa trên data từ Instagram của chủ tài khoản Threads). Ngược lại, bài đăng của bạn dễ dàng trở nên viral vì nó sẽ xuất hiện trên bảng tin của tất cả người dùng quan tâm chủ đề này, và thế hệ Gen Z của teen luôn luôn cởi mở trong việc để lại thread trả lời cho người lạ.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 4

Bên cạnh đó, trên các platform “anh em” của mình là Facebook và Instagram, Threads được quảng cáo đủ mạnh để thu hút thêm threaders. Bạn Phương Thảo (@xinmz) chia sẻ: “Trước mình cũng không định tải Threads vì thấy không có gì đặc biệt cần dùng. Sau đó mình bị thu hút bởi các bài đăng trên Threads nhưng được quảng cáo ở Instagram, thật sự rất muốn ấn vào đọc xem mọi người viết gì trong bài đăng đó. Cách tạo tài khoản cũng rất đơn giản, nên giờ mình đã trở thành một threader và mình lướt mỗi ngày luôn, rất thích đọc các chia sẻ của những người bằng tuổi”.

Threads sẽ lên ngôi hay lại bị “bỏ rơi” lần nữa?

Tính đến hiện tại, Threads vẫn là một nền tảng khá “sạch” khi chưa có sự xuất hiện của các loại quảng cáo, những nội dung phản cảm và đúng nhu cầu người dùng - thích đọc hơn xem. Tuy nhiên với sự phát triển của nền tảng, người dùng lo ngại rằng những ưu điểm của Threads cũng sẽ sớm biến mất, khiến platform này trở thành đại trà.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 5

Bạn Mỹ Chi (@printineeekoo) chia sẻ: “Nếu muốn viral thì trên Facebook, Instagram với TikTok đã có tỷ lệ cạnh tranh quá cao rồi. Một nền tảng vẫn còn mới như Threads lại có nhiều cơ hội để tăng độ nổi tiếng hơn, giống như mình chỉ có 20 người follow thôi, nhưng có nhiều bài đăng tới 4-500 lượt thích. Vậy nên thời gian gần đây, nhiều Facebookers, Instagramers lại chuyển sang dùng Threads để đăng ảnh nè, clip nhảy nhót cho dễ nổi tiếng hơn. Trước lướt Threads chỉ toàn thấy chữ, giờ bắt đầu thấy nhiều ảnh rồi, chữ chỉ là caption cho bức ảnh đó thôi”. Không chỉ vậy, Threads cũng bị nhiều người đánh giá là nơi Gen Z tập trung thể hiện các quan điểm tiêu cực, gây mệt mỏi, nơi mọi người tìm đủ nội dung bất chấp tốt, xấu để thu hút tương tác.

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 6

Dù khó biết sự phát triển của mạng xã hội tiềm năng này sẽ đem đến những thay đổi nào, nhưng ít nhất trong khoảng thời gian tới, Threads hẳn vẫn sẽ là vùng đất content “hoan hỉ” để teen trải lòng, học hỏi và lắng nghe nhiều câu chuyện hay ho.

Hoa Học Trò đã có trên Threads, follow nha!

Gen Z đang "khuấy đảo" Threads: Chỉ là viết thôi mà, có gì hút các Bảnh đến thế? ảnh 10
Tin liên quan