Gen Z "ghẻ lạnh" các ứng dụng hẹn hò: Mệt mỏi lọc hồ sơ, thất vọng vì profile ảo

HHT - Sau khoảng thời gian phủ sóng mạnh mẽ, các ứng dụng hẹn hò giờ đây đang dần hạ nhiệt vì bị Gen Z xem là công cụ máy móc và không mang lại cảm xúc chân thành.

Trong một cuộc khảo sát của AppsFlyer, tổng cộng có tới 65% ứng dụng hẹn hò đã bị xóa trong vòng một tháng, trong đó có đến 90% người dùng nói lời tạm biệt chỉ sau 1 tuần sử dụng.

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc vì sao Gen Z đã trở nên ngao ngán với những ứng dụng hẹn hò. Bạn Đ.M.T (23 tuổi, sống tại TP.HCM) cho rằng chúng chỉ mang lại niềm vui nhất thời dù những ứng dụng hẹn hò tạo cơ hội để bản thân được kết giao với nhiều người hơn:

"Có lần vì quá buồn chán, mình đã đồng ý hẹn gặp đến 3 người trong 1 tuần. Tuy nhiên, vì gặp gỡ chóng vánh và liên tục nên mình gần như không có cảm xúc gì với đối phương. Không những vậy, còn có một người sau khi về nhà đã nhắn tin bảo mình chia đôi tiền bữa ăn ngày hôm đó. Vì thế mình đã quyết định xóa ứng dụng hẹn hò để tránh việc rơi vào cảm giác hụt hẫng tương tự".

Gen Z "ghẻ lạnh" các ứng dụng hẹn hò: Mệt mỏi lọc hồ sơ, thất vọng vì profile ảo ảnh 1

Ngoài ra, theo Nguyễn Thanh Trà (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐHQG TP.HCM), không phải ai cũng tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc qua ứng dụng hẹn hò nên sẽ dễ thất vọng nếu xem chúng là nơi để gặp gỡ "nửa kia" đích thực:

"Mình từng match (ghép đôi - PV) với một người có vẻ ngoài bảnh bao, học vấn tốt, cộng thêm sở thích đi du lịch và xem concert của các nghệ sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chỉ mới nói chuyện với nhau chưa được bao lâu, người đó đã hẹn gặp mình tại nhà riêng dù đó là lần hẹn gặp đầu tiên. Sau khi liên tục bị mình từ chối, người đó đã unmatch với mình".

Trà cũng cho biết, nhiều người dùng có xu hướng thổi phồng sự thật về chính mình để thu hút lượt "quẹt phải". Điều này có thể được chứng minh theo một khảo sát năm 2022 của StudyFind tại Mỹ khi có đến 47% người dùng trong số 2.004 người nói dối với đối phương về bản thân trên ứng dụng hẹn hò.

Gen Z "ghẻ lạnh" các ứng dụng hẹn hò: Mệt mỏi lọc hồ sơ, thất vọng vì profile ảo ảnh 2

Nhiều người dùng ứng dụng hẹn hò có xu hướng thổi phồng sự thật về bản thân trên profile.

Báo cáo của Appsflyer còn cho thấy, không chỉ có nữ giới trở nên chán nản với các ứng dụng hẹn hò bởi vấn đề về phẩm chất của đối phương mà họ tiếp xúc mà ngay cả nam giới cũng gặp nhiều thách thức trong việc thể hiện mình qua ứng dụng với người còn lại.

Trang Dazed cũng từng ví von người dùng các ứng dụng hẹn hò như một "món hàng" khi đối phương không bận tâm đến duy trì mối quan hệ lâu dài và có thể bỏ qua nhau để tìm kiếm người khác. Điều này khiến một số người cảm thấy bất an và mất đi lòng tự tôn.

Một trong những lý do chính khiến Gen Z mất niềm tin vào các ứng dụng hẹn hò là sự khác biệt giữa thế giới ảo và thực. Có những người tạo profile hoàn hảo nhưng ngoài đời lại hoàn toàn đối lập khiến đối phương cảm thấy bị lừa dối.

Gen Z "ghẻ lạnh" các ứng dụng hẹn hò: Mệt mỏi lọc hồ sơ, thất vọng vì profile ảo ảnh 3

Người dùng phải duyệt qua hàng trăm hồ sơ, trò chuyện và cố gắng tìm hiểu người khác trong một thời gian ngắn. Điều này có thể tạo ra cảm giác mệt mỏi và buồn chán, đặc biệt là khi không có kết quả đáng khích lệ. Gen Z là một thế hệ trẻ hiện đại, có nhiều mục tiêu và sở thích khác nhau và họ muốn sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả hơn.

Tóm lại, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tuy giúp người dùng có thể kết nối với nhiều người hơn qua không gian mạng toàn cầu nhưng về mặt cảm xúc, nó lại là bức tường thành khó phá vỡ và vượt qua.

Mặc dù Gen Z đang quay lưng với các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, không có nghĩa là họ từ chối hoàn toàn các công nghệ xã hội. Thay vào đó, họ đang tìm kiếm cách sử dụng công nghệ một cách thông minh và tạo ra kết nối ý nghĩa hơn với người khác.

Gen Z "ghẻ lạnh" các ứng dụng hẹn hò: Mệt mỏi lọc hồ sơ, thất vọng vì profile ảo ảnh 7
Tin liên quan