Giám đốc Spotify Đông Nam Á: "Việt Nam có nhiều tài năng âm nhạc giống Hàn Quốc"

Giám đốc Spotify Đông Nam Á: "Việt Nam có nhiều tài năng âm nhạc giống Hàn Quốc"
HHT - Là một trong những trang nhạc trực tuyến có nhiều “thâm niên” trên thị trường quốc tế, H2T đã có dịp ngồi lại cùng đại diện Spotify để nghiền ngẫm đôi dòng về tiềm năng của thị trường âm nhạc Việt Nam.

Ngày 4/4/2019 vừa qua, Spotify tổ chức sự kiện Beyond The Music tại thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 200 nghệ sĩ và người làm nhạc tại Việt Nam, cùng nhau bàn về việc xậy dựng một hệ sinh thái âm nhạc lành mạnh và phát triển, đem tới lợi ích công bằng cho nghệ sĩ, khán giả và các bên liên quan.

Cũng trong sự kiện này, H2T đã có buổi phóng vấn độc quyền cùng ông Gautam Talwar – giám đốc điều hành Spotify Đông Nam Á, sở hữu hành trang 16 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – công nghệ quốc tế, cùng với ông Tan Chee Meng – trưởng phòng marketing mảng nghệ sĩ – thu âm của Spotify Đông Nam Á, người với hơn 25 kinh nghiệm trong ngành công nghiệp âm nhạc ở các khu vực Châu Á.

Ông Gautam Talwar (trái) và ông Tan Chee Meng (phải)

Nếu nói một cách công bằng, Spotify có nghĩ rằng thị trường âm nhạc Việt Nam là nơi có nhiều cơ hội.

Với tôi, Việt Nam là một thị trường âm nhạc còn non trẻ và có nhiều cơ hội cho tương lai của âm nhạc trực tuyến. Việt Nam ước tính có 35 triệu người sử dụng điện thoại thông minh nhưng chỉ có 5 triệu người dùng tạo lập tài khoản nghe nhạc trực tuyến. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội tốt để bắt xây dựng cơ sở hạ tầng cho những phương tiện nghe nhạc, hệ sinh thái tốt cho những trang nhạc trực tuyến với những người dùng đều mong muốn được kết nối với nghệ sĩ, có trải nghiệm nghe văn minh. Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm điều này một mình mà thiếu những cái bắt tay của các nghệ sĩ được.

Liệu có hay không việc một nghệ sĩ được Spotify phân chia lợi nhuận dựa trên danh tiếng của họ ở thị trường âm nhạc?

Trên thực tế, chúng tôi không mua bản quyền trực tiếp từ nghệ sĩ mà từ công ty phát hành. Theo đó, công ty phát hành sẽ làm việc trực tiếp về phân chia lợi nhuận với nghệ sĩ. Và cách làm này ở thị trường Việt Nam có một chút khác biệt so với thị trường quốc tế nhưng đây là bài toán để có sự thuận lợi cho các bên tham gia. Nhưng chúng tôi vẫn luôn ngồi lại với nghệ sĩ, nhà phát hành và cân nhắc những giải pháp tốt nhất với sự biến chuyển của thị trường.

Còn riêng về danh tiếng thì đó không phải là câu chuyện mà chúng tôi muốn nhắm đến. Chúng tôi muốn mang đến cơ hội âm nhạc công bằng. Riêng các nghệ sĩ mới hay nghệ sĩ Underground, chúng tôi cũng có chương trình tạm gọi là “Nhạc mới mở” để giúp nghệ sĩ mới có môi trường giới thiệu và phát triển âm nhạc của mình.

Giám đốc Spotify Đông Nam Á: "Việt Nam có nhiều tài năng âm nhạc giống Hàn Quốc" ảnh 2

Vì sao thời gian gần đây, Spotify lại có những ưu ái nhiều cho các nghệ sĩ Underground trên nền tảng của mình?

Cho phép chúng tôi quay trở lại khái niệm cốt lõi của trang nhạc trực tuyến của mình. Đó chính là chúng tôi muốn trở thành bước đệm vững vàng cho các nghệ sĩ phát triển âm nhạc của mình. Với những nghệ sĩ mà chúng tôi hợp tác từ Mainstream hay Underground thì điều duy nhất chúng tôi tin là âm nhạc là của tất cả mọi người, và dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi chỉ là phương tiện để người nghe có cơ hội nghe được câu chuyện của nghệ sĩ mà thôi.

Thực tế, tôi nghĩ có nhiều nghệ sĩ Underground như Đen, Trang, Vũ. khi bước vào con đường âm nhạc cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc đưa nhạc của mình tiếp cận đến mọi người. Thế nên, chúng tôi muốn làm cầu nối để các nghệ sĩ an tâm phát triển âm nhạc của họ. Với chúng tôi, không phải bạn lên Spotify mới nghe được nhạc của Đen Vâu hay của Vũ. Thay vào đó, bạn hãy lên Spotify để nghe câu chuyện của nghệ sĩ bạn yêu thích.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận ra xu hướng nghe nhạc của các bạn trẻ hiện tại. Vì thế, chúng tôi muốn mang đến nhiều cơ hội hơn để các khán giả được chạm đến những bản nhạc mà ưa thích. Hơn nữa, chúng tôi muốn mang đến sự công bằng cho tất cả các nghệ sĩ để có thể kết nối với khán giả của họ, xây dựng cộng đồng người yêu thích ở khắp mọi nơi thông qua nền tảng của chúng tôi.

Sau khoảng thời gian 1 năm hoạt động ở thị trường Việt Nam, các chuyên gia có nhìn nhận thế nào tiềm năng phát triển âm nhạc của thị trường này?

Tôi thấy hiện trạng của thị trường âm nhạc Việt Nam rất giống hiện trạng âm nhạc của Hàn Quốc khoảng 15 năm trước. Đó là thời điểm mà công nghiệp âm nhạc của họ chưa có hạ tầng đủ tốt. Thế nhưng, sau 15 năm, mọi người đều thấy sức hút rất mạnh của âm nhạc Hàn Quốc. Và thực sự tôi tin và rất kì vọng vào những bước tiến của thị trường âm nhạc Việt Nam nếu được trang bị cơ sở hạ tầng nghe nhạc và hệ sinh thái âm nhạc đủ tốt. Bởi tôi thấy rất nhiều tài năng sáng tạo về âm nhạc ở đây. Điều quan trọng là những tài năng ấy có cơ hội và môi trường để giới thiệu âm nhạc của họ.

Giám đốc Spotify Đông Nam Á: "Việt Nam có nhiều tài năng âm nhạc giống Hàn Quốc" ảnh 3

Nhân tiện nói về thị trường âm nhạc trong khu vực, ở một thị trường nghe nhạc đặc thù như Việt Nam, Spotify có nghĩ mình đang phải gặp khó khăn với những đặc thù đó không?

Chúng tôi thẳng thắn nhìn nhận thị trường nghe nhạc trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn non và lượng người dùng cũng chiếm khá nhỏ. Nhưng chúng tôi vẫn thấy được những tiềm năng tăng trưởng của thị trường nghe nhạc trả phí. Tuy nhiên, đặc thù nghe nhạc ở đây không biến Việt Nam thành một thị trường “được ăn cả ngã về không”, mà Việt Nam là thị trường nhiều cơ hội phát triển, nhiều tài năng âm nhạc như thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng vẫn còn một số khó khăn trong việc người dùng chưa đánh giá đúng đắn về bản quyền sáng tác. Ngoài ra, khái niệm bản quyền cũng đã thay đổi ít nhiều so với trước đây. Nhưng sau tất cả, chúng tôi muốn nhấn mạnh nghệ sĩ – người nghe cần phải hiểu chúng ta giữ được quyền gì trong một bản quyền âm nhạc. Đồng thời, chúng ta phải tôn trọng giá trị sáng tạo của nghệ sĩ.

Một trải nghiệm theo nhiều người là rất hạn chế chính là hình thức thanh toán. Thực tế, trang nhạc trực tuyến địa phương thanh toán đa dạng hơn. Riêng Spotify chỉ hỗ trợ vài hình thức thôi. Vậy đây có phải là hạn chế cần khắc phục không?

Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu và nghiên cứu những kênh thanh toán đa dạng để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tôi không nghĩ đây sẽ là “rào cản” để mọi người tiếp cận Spotify. Hơn nữa, chúng ta không còn “mắc kẹt” với những phương thức giao dịch truyền thống mà mọi thứ đã dịch chuyển sang giao dịch kĩ thuật số nên chúng tôi nghĩ sẽ có nhiều giải pháp thuận lợi hơn.

Sau buổi nói chuyện dù ngắn ngủi nhưng đủ thẳng thắn để có thể nhìn vào thị trường Việt Nam, đại diện Spotify Đông Nam Á tràn đầy lạc quan tin rằng nếu được áp dụng đúng cách, có những biện pháp hữu hiệu về việc phát triển lứa nghệ sĩ cùng cách “kể chuyện” bằng âm nhạc hợp lý, Spotify hay nghệ sĩ Việt Nam đều có thể tin tưởng vào tương lai của thị trường âm nhạc có trả phí. Nhất là trong giai đoạn ý thức nghe nhạc của khán giả đại chúng đã có những bước chuyển mình nhất định, quan tâm rõ ràng hơn đến quyền lợi của người nghe và trách nhiệm của nghệ sĩ.

Theo đó, nếu có cộng đồng nghe nhạc với hệ sinh thái âm nhạc lành mạnh – nghĩa là nghe nhạc có trả phí và có trách nhiệm, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng tốc để bám đuổi thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Bởi trong quan điểm của các chuyên gia, Việt Nam có lứa nghệ sĩ tài năng, có những chất liệu hấp dẫn và khác biệt bên cạnh những yếu tố âm nhạc không thua kém bất kì ai.

MỚI - NÓNG
Hai cậu bé được đặt tên là Leo Messi và Cristiano Ronaldo chỉ vì hai ông bố đối đầu nhau
Hai cậu bé được đặt tên là Leo Messi và Cristiano Ronaldo chỉ vì hai ông bố đối đầu nhau
HHT - Trong khi bản thân Messi và Ronaldo chưa bao giờ thẳng thắn tỏ ra rằng họ có gì thù địch nhau, thì các fan của hai cầu thủ này lại thường xuyên thể hiện thái độ đối đầu. Thái độ này bao gồm cả việc hai ông bố vì không ưa nhau (về khía cạnh hâm mộ bóng đá) nên mỗi người đã đặt tên con mình theo một cầu thủ.
Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha
Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha
HHT - Thêm một đội bóng châu Á nữa bước vào vòng 1/8 tại World Cup 2022: Hàn Quốc đã đi tiếp hoàn toàn xứng đáng. Nhưng có một bí mật mà sau khi kết quả đã rõ ràng thì các cầu thủ Hàn mới dám tiết lộ: Đội trưởng Son Heung-min của họ đã có một lời “tiên tri” rất chính xác trước trận đấu.
“Chiến thần review” ẩm thực Michelin về Việt Nam: Từ nhà hàng đến quán ăn lề đường đều có cơ hội
“Chiến thần review” ẩm thực Michelin về Việt Nam: Từ nhà hàng đến quán ăn lề đường đều có cơ hội
HHT - Đại diện của Michelin Guide khẳng định các chuyên gia thẩm định giấu mặt sẽ chỉ đánh giá các món ăn có ngon hay không theo các tiêu chí đã đưa ra. Không có tiêu chí nào trong việc chọn lựa một quán ăn để các chuyên gia ghé đến, nhà hàng cao cấp đến các quán ăn ven đường đều có thể nhận cơ hội được gắn sao Michelin.

Có thể bạn quan tâm

Trước Sam Worthington, vai chính của bom tấn "Avatar" suýt chút nữa thuộc về Matt Damon

Trước Sam Worthington, vai chính của bom tấn "Avatar" suýt chút nữa thuộc về Matt Damon

HHT - Trước thềm "Avatar 2" chuẩn bị ra rạp, các thông tin về thương hiệu điện ảnh huyền thoại này thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Gần đây, tin đồn vai chính của phần đầu tiên từng được “chọn mặt gửi vàng” cho tài tử Matt Damon lại một lần nữa khiến người hâm mộ bất ngờ. 
MAMA 2022: j-hope BTS diện trang phục táo bạo, Won Young IVE như tiểu thư nhà tài phiệt

MAMA 2022: j-hope BTS diện trang phục táo bạo, Won Young IVE như tiểu thư nhà tài phiệt

HHT - Không ngoài dự đoán, thảm đỏ ngày 2 của MAMA 2022 còn "nóng" hơn ngày 1 với sự xuất hiện của những ngôi sao hàng đầu. Chưa kịp "hoàn hồn" sau vẻ điển trai của Park Bo Gum, khán giả lại bị "hạ gục" bởi tạo hình táo bạo của j-hope. Jang Won Young, Yujin (IVE), Minji, Haerin (NewJeans)... là những idol đang lần lượt leo hạng trên bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành trên các mạng xã hội.
Nine Naphat thừa nhận thích Baifern Pimchanok, fan phấn khích chờ nhà gái mau hồi đáp

Nine Naphat thừa nhận thích Baifern Pimchanok, fan phấn khích chờ nhà gái mau hồi đáp

HHT - Mới đây, khi trả lời phỏng vấn, Nine Naphat thừa nhận đã có tình cảm "trên tình bạn" với Baifern Pimchanok từ lâu. Anh đã tỏ tình nhưng chưa nhận được lời hồi đáp từ nữ diễn viên. Người hâm mộ của cặp đôi "Friendzone" đang phấn khích vì sự nghiệp chèo lái "chiến hạm" yêu thích sắp cập bến.