6 cuốn sách nhất định không thể không đọc nếu bạn muốn theo ngành Marketing

HHT - Nếu bạn đang có ý định học Marketing sau này, ngoài những gì bạn học trong trường, 6 cuốn sách này là nền tảng mà bạn nên đọc để tự tin bước vào môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai.

Nếu bạn đang hoặc sẽ làm trong lĩnh vực marketing, cụ thể hiện nay, online marketing đang được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất, hẳn bạn sẽ hiểu dù bạn có học trong trường lớp nhiều đến đâu, thì đó chỉ là những gì cơ bản nhất, khó mà giúp bạn “làm nên chuyện”.

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 1 Photo: Môi trường marketing đầy biến động khiến bạn phải liên tục cập nhật

Online marketing là một mảng đầy biến động với kỹ thuật, lý thuyết, công cụ luôn thay đổi, cách duy nhất để luôn “on top” là thấy gì mới là phải “nhào” vào ngay. Tuy nhiên, tìm kiếm trên mạng không phải là cách tối ưu, mà sách marketing hằng năm lại xuất bản ào ạt như cơn lũ, được bao nhiêu cuốn trong ấy có chất lượng? 

Trang web invespcro.com, blog chuyên chia sẻ những tip online marketing sẽ gợi ý cho bạn 6 cuốn sách cần thiết nhất (và đã có mặt tại VN) mà mọi marketer, từ mới vào nghề hay đã lão làng đều nên đọc qua nhé!

Buy.ology (Tác giả: Martin Lindstrom) - Tên sách tiếng Việt: Điều gì khiến khách hàng chi tiền?

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 2 Điều gì khiến khách hàng chi tiền?

Khi chúng ta mua một món đồ, có nhiều thứ chi phối hành vi mua hàng đó nhưng chúng ta lại biết rất ít về chúng. Quảng cáo bắt mắt? Slogan hay? Những tiếng kêu vui tai của sản phẩm?… Nói chung, con người mua nhiều hơn số lượng đồ đạc mình cần.

Trong Buy.ology, Lindstrom đưa ra những kết quả đáng ngạc nhiên, nghiên cứu trên 2000 tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới về hành vi của họ khi bắt gặp những biển quảng cáo, logo, cửa hiệu, thương hiệu, và sản phẩm. 

Kết quả nghiên cứu này sẽ đập tan những gì chúng ta luôn tin tưởng về hành vi mua hàng của mình, và cho marketer hiểu rằng điều gì mới thực sự “lái” con người đến quầy tính tiền và rút hầu bao. Tất nhiên, đa số những lần ấy, họ đều không thực sự cần đến món đồ ấy đâu. 

Epic Content Marketing (Tác giả: Joe Pullizzi)

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 3 Epic Content Marketing

Joe Pullizzi là nhà sáng lập Content Marketing Institute (CMI), một trong những kênh giáo dục về content marketing hàng đầu dành cho các thương hiệu.

Epic Content Marketing sẽ khiến bạn đi từng bước trong việc xây dựng câu chuyện để “mua vui” cho khách hàng (storytelling), từ đó khiến họ tự động mua hàng. Quyển sách này là sự lựa chọn đúng đắn cho teen nào muốn làm chuyên về content marketing sau này.

Quyển này hiện chưa có bản tiếng Việt, nhưng sách gốc tiếng Anh đã có bán tại Việt Nam với giá tầm 600K - 700K.

Made to Stick (Tác giả: Chip Heath & Dan Heath) - Tên sách tiếng Việt: Tạo ra thông điệp kết dính

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 4 Tạo ra thông điệp kết dính

Tên đầy đủ của sach là Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die? (Vì sao một vài ý tưởng sống sót, số khác lại “ngoẻo”?) cũng đã thể hiện phần nào nội dung cuốn sách.

Với quyển sách bản tiếng Việt chỉ tầm 60K - 70K, được dẫn dắt bởi giọng văn hóm hỉnh, bạn sẽ nắm được bí kíp gia tăng “điểm sinh mạng” của những ý tưởng, làm sao để tránh cho các ý tưởng đi vào ngõ cụt, trở nên khả thi hơn, v.v...

Permission Marketing (Tác giả: Seth Godin) - Tên sách tiếng Việt: Thế Mới Là Marketing

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 5 Thế mới là Marketing

Seth Godin là một trong những guru có tầm ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực online marketing.  

Khi đang xem phim mà bị quảng cáo cắt ngang, hẳn hầu như ai cũng thấy phiền phức là bởi những nhà quảng cáo đang cố gắng kéo khách hàng tiềm năng ra khỏi cái họ đang muốn xem để họ chú ý đến sản phẩm của mình (thường là không có tác dụng), Seth Godin gọi đó là Interruption Marketing (marketing gián đoạn). 

Thay vì làm phiền người xem, Godin đưa ra cho họ lý do để ngồi xem quảng cáo, khiến họ thích thú với sản phẩm và muốn tìm hiểu thêm, đó gọi là Permission Marketing (marketing xin phép), bằng cách xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, thay vì chỉ cố gắng khiến họ chú ý.

The Psychology influence of Persuasion (Tác giả: Robert B. Cialdini) - Tên tiếng Việt: Những đòn tâm lý trong thuyết phục

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 6 Những đòn tâm lý trong thuyết phục

Quyển sách này giải thích vì sao mọi người nói “có”, và làm cách nào để áp dụng nó khi bạn thực sự đi thuyết phục người khác. Quyển sách này không chỉ có ích với những bạn làm marketing, bán hàng, mà còn cho tất cả mọi người thuộc mọi ngành nghề, vì ai muốn thành công mà chẳng cần đến kỹ năng thuyết phục chứ?

Positioning by Al Ries & Jack Trout - Tên tiếng Việt: Định vị - Cuộc chiến giành tâm lý khách hàng

6 cuốn sách teen muốn theo ngành marketing không thể không đọc - ảnh 7 Định vị - Cuộc chiến giành tâm lý khách hàng

Những cuốn sách của bộ đôi Al Ries và Jack Trout thường có giá khá mềm nhưng chất lượng miễn bàn, với Định vị bạn chỉ cần bỏ ra gần 100K là đã có thể lĩnh hội được cách giải quyết những vấn đề cơ bản trong marketing, và làm sao để giao tiếp với một cộng đồng đa nghi, mất tập trung bởi quá nhiều quảng cáo. 

Cuốn sách này sẽ mô tả cách bạn có thể định vị thương hiệu của bạn trong nhận thức của khách hàng bên cạnh những đối thủ khác, và giúp bạn áp dụng phương pháp less is more (ít hơn là nhiều hơn).

“Cuốn sách vàng trong làng ru ngủ”, vừa nhìn thấy bìa thôi đã muốn lăn ra rồi!

Bạn không nhầm đâu, trên thị trường đã thực sự xuất hiện một cuốn sách chỉ có ngủ và ngủ thôi! Quá là hợp cho những ngày bốn phía là tường, cả ngày hết ăn lại ngủ như bây giờ...

Đọc sách cũng giúp bạn “cá kiếm” đấy – bạn biết chưa?

Nếu bạn là một người mê đọc sách hơn hết thảy mọi việc khác trên đời và luôn mong được đắm chìm vào thế giới của những con chữ thì những công việc này sinh ra là để dành cho bạn rồi!

Trắc nghiệm vui: Bạn là người đọc sách theo kiểu nào?

Bạn có biết rằng riêng việc đọc sách thôi cũng có nhiều kiểu khác nhau? Hãy thử bài trắc nghiệm này xem bạn là mẫu người đọc sách kiểu gì nhé! Đảm bảo là bạn thấy kết quả cũng thú vị như đọc một cuốn sách đấy!

invespcro.com

Cùng chuyên mục

Xem thêm Cá chép hóa rồng

Mới - Nóng