Nói tới bánh đường ở Việt Nam, cái tên Mito Sweets luôn được nhắc đến như một tiệm bánh "tiên phong" với những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, vô cùng độc - lạ. Chủ nhân của Mito Sweets, Nguyễn Vũ Hoàng Anh là một chàng trai 9x với những bước đi dài trong nghệ thuật trang trí bánh đường.
Mito đã đưa thế giới hoa đường đến gần với những người đam mê bếp bánh, luôn tìm tòi những hướng đi mới cho công nghệ làm bánh cũng như chứng minh sự sáng tạo không ngừng của nghệ thuật trang trí bánh ngọt.
Tiệm bánh cổ tích và những sản phẩm "cộp mác" Mito Sweets
Thành lập một thương hiệu bánh kem cho riêng mình, giữa Thủ đô Hà Nội vốn đã quá nổi tiếng với những cửa hàng bánh cổ truyền là một quyết định "đột phá" của Hoàng Anh - con đường phát triển điển hình của giới trẻ: cá tính, hiện đại, ấn tượng. Tiệm bánh từ tên thương hiệu "cộp mác" Mito cho tới những chi tiết lớn, nhỏ như bao bì… tất cả đều được anh chàng này theo sát từng bước, thực hiện một cách chỉnh chu với mong muốn cho ra lò những sản phẩm tốt, đem lại niềm vui cho người mua bánh.
Những sản phẩm mà Mito tạo ra đều được làm từ "trái tim" của một chàng trai đam mê với bơ, đường, bột...
Vốn là một người yêu hoa, đam mê các mẫu bánh về hoa nên Mito đã dành rất nhiều thời gian để truyền tải được hết vẻ đẹp của hoa lên bánh. Khi làm bánh trở thành công việc chính, đôi khi Hoàng Anh cũng cảm thấy stress, vì vậy chàng trai này luôn tìm đến những thứ mới mẻ, thử sức mình ở những lĩnh vực mà trước đây chưa từng tìm hiểu.
Gần đây chàng trai này đã cho ra lò những sản phẩm mới rất độc đáo như: Tạo hình hay họa tiết. Cũng vẫn bằng chất liệu ấy, vẫn từ đường và kem bơ nhưng thông điệp truyền tải không đơn thuẩn chỉ còn là hoa mà là rất nhiều những vẻ đẹp khác quanh mình.
Tạo hình động vật ngộ nghĩnh đậm chất sáng tạo từ Mito.
Hay tạo hình trang phục nhân vật độc đáo.
"Không giống như những chiếc bánh hoa quen thuộc chỉ cần một vài tiếng đồng hồ để hoàn thành, nhưng mẫu bánh mới thậm chí làm đi làm lại tới cả tuần vì cứ không ưng là sửa, là bỏ đi làm lại. Chưa kể những lúc nản lòng vì cảm thấy tay nghề mình còn non kém nên không đủ để hiện thực hoá tất cả những ý tưởng ban đầu.
Thử sức mình ở mỗi lĩnh vực mới thì luôn khó khăn, vì trước khi bắt tay vào làm ngoài việc tìm hiểu các kỹ thuật thì còn cần tìm hiểu các thông tin khác để mình hiểu hơn về những điều khơi gợi cảm hứng. Chính những thông tin bên lề đó sẽ khiến nguồn cảm hứng được hình thành rõ ràng hơn để mình có đủ động lực và khao khát chinh phục nó" - Mito chia sẻ cùng Hoa Học Trò.
Việc lấy cảm hứng từ những trang phục, công trình kiến trúc hay cả những tác phẩm hội hoạ khiến công việc của Hoàng Anh thêm thú vị, nhiều thử thách chứ không bị nhàm chán.
Hành trình đem niềm đam mê "lan toả" khắp thế giới
Khi Mito Sweets đã trở thành một thương hiệu có tiếng được nhiều người biết đến và muốn học hỏi, Hoàng Anh bắt đầu mở các lớp dạy làm bánh. Bắt đầu từ Hà Nội, Sài Gòn rồi sau đó Hoàng Anh nhận được lời mời từ một số tổ chức ở nước ngoài như Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và gần đây nhất là Abu Dhabi.
Mito cùng các học viên tại Singapore.
Niềm vui của Mito là được đem kinh nghiệm của mình "lan tỏa" đến với những người có chung niềm đam mê.
Kể về quá trình đi dạy ở nước ngoài, Mito chia sẻ: "Mỗi khi đến một đất nước mới, điều tuyệt nhất không phải là mình kiếm được bao nhiêu tiền từ chuyến đi ấy mà là mình được đi tới những vùng đất mới, được khám phá về văn hoá, con người, được ăn những món đặc sắc của địa phương, được ghé qua những địa danh nổi tiếng và hơn hết được gặp và chia sẻ với những người bạn mới, những người cùng chung đam mê với thế giới bánh này. Mỗi nơi mỗi văn hoá, mỗi ngôn ngữ, mỗi lứa tuổi nhưng đã lên lớp thì chỉ có một điều duy nhất là đam mê cái đẹp ngọt ngào như bánh và mong manh như hoa".
Mỗi chuyên đi như vậy Mito còn gặp được rất nhiều anh chị học viên rất giỏi trong các lĩnh vực của họ. Từ bánh mì, bánh lạnh tới bánh truyền thống và Mito đã học được từ họ rất nhiều, từ những bí kíp nhỏ tới kiến thức chuyên môn mà các anh chị học viên không ngần ngại chia sẻ.
Hết lòng với công việc mình yêu và không ngại ngần thử thách
Vài năm trở lại đây, xu hướng làm bánh kem bơ bắt nguồn từ Hàn Quốc trở nên "nở rộ". Với 4 năm kinh nghiệm làm hoa đường - chất liệu đòi hỏi sự mô phỏng chính xác nhất hình dáng của loài hoa đó trong tự nhiên, Hoàng Anh đã sáng tạo từ những công thức này và làm ra sản phẩm hoa bơ mang chất riêng của mình.
Trước đó, Mito hoàn toàn không có ý định sẽ thử sức ở lĩnh vực này vì cảm thấy hoa đường giống như vùng đất an toàn, chỉ ở yên đó là đã vui lắm rồi! Thế nhưng, trong một lần hỏng kế hoạch quan trọng mà bản thân đã có dự định tỉ mỉ, kĩ càng, Mito cảm thấy rất buồn, trống rỗng, muốn xách balo lên và đi du lịch đâu đó. Thế nhưng Mito lại chẳng có tâm trạng để đi chơi, thế là anh chàng quyết định sang Sing và học thêm về kem bơ, thử một lần "đối mặt" với thứ mà bấy lâu này vẫn sợ.
"Bằng chất liệu vốn không quen thuộc với mình suốt nhiều năm, nay lại có thể dùng nó để tạo ra những bông hoa mềm mại, uyển chuyển, không kém gì hoa đường. Từ cảm giác rất hồi hộp và lo lắng không biết là mình có làm được không, cho đến những bức ảnh chụp hoa kem bơ đầu tiên đăng lên, mình đã được mọi người rất ủng hộ, nhờ điều này khiến mình càng ham khám phá, thử xem sức mình đi tới đâu trong lĩnh vực kem bơ này" - Mito "thủ thỉ".
Rồi lúc Mito chợt nhận ra chẳng biết mình đã yêu kem bơ từ lúc nào.
Điều quan trọng nhất đối với Mito chính là phải yêu công việc mình làm, khi yêu rồi thì tự khắc sẽ cầu toàn sẽ làm những điều tốt nhất cho chiếc bánh. Còn nếu chỉ coi đây là cuộc dạo chơi thì khi khó khăn ập tới có thể sẵn sàng rời đi bất cứ lúc nào, còn một khi đã sống cùng với nghề, yêu lấy nghề thì khó đến đâu cũng sẽ cố gạt đi để hoàn thành, nếu có hỏng thì tất nhiên là làm lại chứ không bao giờ từ bỏ.
Hoàng Anh cùng với "đứa con" của mình làm nên.
Ngoài việc mong muốn được đi nhiều hơn thì Hoàng Anh đang ấp ủ cho mình các khoá học để học thêm từ những tài năng của ngành bánh không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài. Mito cho rằng thứ mình có nhiều nhất là tuổi trẻ, cứ đi, cứ học, cứ thử sức, biết đâu lại tìm thấy thêm cho mình một thế mạnh khác trong thế giới bánh ngọt ngào.
NHẬT LINH - Ảnh: NVCC