Cụ thể, bản đồ có đường lưỡi bò này được đặt ở đầu trang, phần hiển thị định vị các cửa hàng. Khi thu nhỏ tấm bản đồ này lại và nhìn bao quát khu vực châu Á, sẽ thấy xuất hiện "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc "nuốt" lấy 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.
Bản đồ phi pháp này xuất hiện trên website phiên bản Trung của hàng loạt các hãng thời trang nổi đình nổi đám như Burberry, YSL, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Zara, UNIQLO...
Hàng loạt các thương hiệu thời trang đình đám đăng tải bản đồ có đường lưỡi bò trên website phiên bản Trung. |
Việc các nhãn hàng thời trang lớn đăng tải hình ảnh bản đồ có đường lưỡi bò để làm hài lòng đất nước tỉ dân khiến nhiều người Việt Nam thất vọng.
Trước đó, chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết H&M "đồng ý thay đổi một bản đồ có vấn đề" theo yêu cầu của Cục Tài nguyên Thượng Hải. Cơ quan này khẳng định H&M đã "chỉnh sửa ngay lập tức".
Ngay sau đó, netizen Việt Nam dường như rất phẫn nộ trước thông tin này. Hàng loạt các trang mạng xã hội của thương hiệu thời trang H&M nhận về nhiều bình luận khá gay gắt cùng với làn sóng kêu gọi tẩy chay của cộng đồng mạng.