Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng?

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng?
HHT - Sau 2,5 tháng lên sóng, Idol School - chương trình thực tế “sống còn” mới nhất của Mnet đã kết thúc với rất nhiều ý kiến trái chiều, đáng buồn là khen thì ít mà chê thì nhiều.

Rating “lao dốc”

Ngay sau khi lên sóng vào ngày 13/7, Idol School đã gây ngạc nhiên lớn vì tập đầu tiên đạt rating cao hơn cả tập đầu của “tiền bối” cùng nhà là Produce 101 mùa 1 và mùa 2, nên không ít khán giả đã nghĩ đến một tương lai sáng sủa dành cho Idol School.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 1

Tuy nhiên, theo dòng thời gian, thay vì tằng tằng đi lên như mong đợi thì rating của Idol School lại cứ thích “lao dốc không phanh”, dù Idol School lên sóng vào khung giờ khá thuận lợi. Mnet còn tung ra rất nhiều chiêu trò hòng tăng rating như: Mời các idol nổi tiếng như TWICE, GFriend đến cố vấn cho các tiết mục, tạo điều kiện để các thực tập sinh livestream giao lưu với fan,… nhưng khán giả vẫn cứ thờ ơ. Vì sao lại thế?

Đầu tiên là Mnet đã truyền thông hơi “lố” cho Idol School. Mnet tuyên bố Idol School sẽ có màu sắc hoàn toàn khác với Produce 101, nhưng khán giả càng xem thì lại càng thấy Idol School “đúng là con ruột của Mnet”, rất giống với Produce 101: Cũng có 11 tập, cũng đồng phục học sinh, cũng chia thực tập sinh thành các nhóm biểu diễn hàng tuần, ai đi ai ở phụ thuộc vào bình chọn của khán giả,… Mnet vẫn đang đi trên “lối mòn” của chính mình.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 2

Một trong những điểm hấp dẫn của show “sống còn” là sự cạnh tranh. Idol School có 41 học sinh và sẽ chọn ra Top 9 debut, một tỉ lệ chọi không lớn nhưng sẽ vẫn hấp dẫn nếu các học sinh thực sự giỏi. Thế nhưng, vì tiêu chí tuyển sinh của “Trường học Idol” là những cô nàng chưa từng làm thực tập sinh, hoặc là thực tập sinh tự do nên đa số đều ngang tài ngang sức ở mức… làng nhàng. Hệ quả là các tiết mục biểu diễn của Idol School đều không được đánh giá cao, tính cạnh tranh vì thế cũng chẳng gây cấn là bao. Idol School cũng bị đánh giá là cứ thích “làm quá” khiến khán giả cảm thấy chương trình cường điệu, “giả tạo”.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 3

Đội hình debut “thừa sắc, thiếu tài”

“Ì ạch” lên sóng, Idol School cũng đi đến tập chung kết vào tối ngày 29/9 và chọn được Top 9 debut, gồm: Noh Jisun, Song Hayoung, Lee Saerom, Lee Chaeyoung, Lee Nakyung, Park Jiwon, Lee Seoyeon, Baek Jiheon, Jang Gyuri. Tên nhóm là fromis_.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 4

Với đội hình này, “sắc” thì fromis_ có rồi nhưng “tài” thì lại thua “sắc” xa. Trong nhóm, “cân” được vị trí main vocal chỉ có Park Jiwon, nhưng nếu so với mặt bằng chung của các main vocal thuộc những girlgroup hiện nay thì Jiwon vẫn chưa xuất sắc bằng. “Cân” được main rapper là Lee Seoyeon. Seoyeon cùng Gyuri cũng có thể “gánh” bớt phần vocal. Một tài năng nổi bật nữa là Song Hayoung, hát nhảy đều rất tốt. Những thành viên còn lại khả năng chỉ ở mức bình thường.

Thậm chí JisunJiheon còn phải nhận không ít “gạch đá” vì bị đánh giá là không có tài năng gì. Jisun lên ngôi Quán quân trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người vì ấn tượng Jisun để lại trong suốt chương trình là rất nhạt nhòa. Nếu so với hai Quán quân của Produce 101 thì rõ ràng Jisun kém xa. Jiheon thì ấn tượng để lại là dễ thương, thường xuyên cười. Vì thế, đa số các fan đều cảm thấy lo lắng cho fromis_.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 5

Tuy nhiên, vẫn còn đó hy vọng khi fromis_ được gửi gắm cho Pledis Ent training. Nhìn vào thực lực của các nghệ sĩ nhà Pledis như After School, NU’EST, SEVENTEEN, Pristin, chúng ta có thể hy vọng fromis_ sẽ cân bằng được cán cân Tài - Sắc trong tương lai. À, Pledis chỉ tham gia huấn luyện và sản xuất chứ không quản lý fromis_ đâu nhé! Hiện tại, fromis_ vẫn thuộc CJ E&M cho đến khi tìm được công ty quản lý chính thức.

Cáo buộc gian lận

Cũng giống những chương trình "sống còn" khác của Mnet, Idol School cũng bị nghi ngờ gian lận số lượng bình chọn dành cho các thí sinh, vì không một fan nào có thể tin được rằng hai gương mặt tài sắc vẹn toàn, có lượng fan đông đảo là NattyHaein lại bị loại.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 6

Sự phẫn nộ càng dâng cao khi các fan đã tìm được bằng chứng cho thấy Idol School đã không trung thực khi công bố số lượng bình chọn mà Lee Haein nhận được. Các fan cho biết: "Theo số liệu của Mnet, Lee Haein đã nhận được tổng cộng 2.700 tin nhắn bình chọn cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đã xác nhận trực tuyến rằng có tổng cộng 5.000 người đã bình chọn cho Lee Haein". Vì thế, họ yêu cầu Mnet giải thích và tuyên bố: "Giả sử không có sự khác biệt giữa các tập mà không có vote online và tập trước đó thì không nói, nhưng các thí sinh có thứ hạng thấp hơn Lee Haein lại có điểm số online cao hơn, vì vậy chúng tôi nghi ngờ có sự can thiệp ở đây".

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 7

Ngày 2/10, một đơn kiến nghị đã được đăng lên mạng với tiêu đề "Chúng tôi yêu cầu sự thật về lượt vote qua tin nhắn của chương trình Idol School đài Mnet". Chỉ trong hai ngày, lá đơn đã nhận được 4.000 chữ ký đồng tình. Tuy biết sẽ khó khăn, nhưng các fan đều cố gắng để đòi lại công bằng cho Haein và cho cả công sức bình chọn của các fan.

Lý do vì sao mà Idol School không thành công như kỳ vọng? ảnh 8

Mnet đã có một ý tưởng hay với Idol School, nơi đa số học sinh đều chưa được training bài bản. Idol School sẽ hướng dẫn học sinh từ những bước cơ bản nhất, tạo nên một nhóm nhạc hoạt động lâu dài chứ không phải là một nhóm nhạc dự án. Thực tế trong nửa sau của chương trình, kha khá thực tập sinh đã có nhiều tiến bộ so với trước. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế là một khoảng cách lớn và với Idol School, Mnet đã không thu hẹp được khoảng cách ấy.

 TRINA - Ảnh tổng hợp từ Internet

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

"SPOT!" của Zico kết hợp Jennie BLACKPINK leo top "tằng tằng", vũ đạo thành trend

"SPOT!" của Zico kết hợp Jennie BLACKPINK leo top "tằng tằng", vũ đạo thành trend

HHT - Đoạn điệp khúc do Jennie thể hiện được đánh giá là phần bắt tai nhất của "SPOT!", nhưng lại được nhá hàng hết trong đoạn clip hậu trường do Zico đăng tải trước thềm phát hành. Điều này khiến không ít cư dân mạng cảm thấy không còn bất ngờ với ca khúc. Tuy nhiên, giai điệu bắt tai và vũ đạo dễ thực hiện hứa hẹn sẽ đưa "SPOT!" lên top thịnh hành.