Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng xấu mạo danh cán bộ điện lực để lừa đảo người dân tăng đột biến. Dù thủ đoạn đã cũ và đa phần bị phát hiện, nhưng cũng có không ít trường hợp người dân không rõ thực hư vẫn phải gọi điện đến các trung tâm chăm sóc khách hàng của Điện lực địa phương để kiểm tra lại thông tin.
Ngày 9/4, bà L.T.M.N (ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) nhận được nhiều cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người này tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo bà N chưa đóng tiền điện 3 tháng và yêu cầu cung cấp hóa đơn để kiểm tra. Sau đó, đối tượng hướng dẫn bà N. kết bạn qua Zalo rồi dụ dỗ cài đặt một ứng dụng lạ... nhằm theo dõi tiền điện, xác minh thông tin và tránh bị cắt điện. Tuy nhiên, đây là ứng dụng chứa mã độc, chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân.
Khi cài ứng dụng xong, đối tượng yêu cầu bà N xác thực bằng vân tay, khuôn mặt nhiều lần với lý do “mạng yếu”, “lỗi hệ thống” để chiếm quyền điều khiển ứng dụng ngân hàng trong điện thoại của bà N. Đối tượng đã chuyển 595 triệu đồng từ tài khoản của bà N sang tài khoản ngân hàng khác để chiếm đoạt.
![]() |
Một số hình thức lừa đảo phổ biến mà người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của chính mình, tránh bị mắc bẫy kẻ gian:
- Gọi điện thông báo nợ tiền điện và dọa cắt điện: các đối tượng lừa đảo gọi điện cho người dân thông báo nợ tiền điện và yêu cầu làm theo hướng dẫn để chuyển tiền thanh toán ngay, tránh bị cắt điện.
- Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực, yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP với lý do "kiểm tra thông tin khách hàng" hoặc "cập nhật hồ sơ, dữ liệu". Sau khi có được thông tin, bọn lừa đảo nhanh chóng thực hiện các giao dịch để chiếm đoạt tài sản.
- Lừa đảo thông qua mạng xã hội: các đối tượng lừa đảo tạo tài khoản giả mạo nhân viên điện lực trên các nền tảng mạng xã hội, kết bạn với người dân và nhắn tin, gọi điện để thực hiện hành vi lừa đảo.
- Gửi tin nhắn SMS giả mạo: kẻ gian gửi tin nhắn thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện, kèm theo đường link yêu cầu người nhận truy cập để cung cấp thông tin hoặc chuyển khoản thanh toán.
- Giả danh nhân viên ngành Điện (mặc quần áo màu cam, đội mũ nhựa có logo giống ngành Điện) đến các hộ gia đình sử dụng điện đề nghị vào kiểm tra thiết bị điện trong nhà, sau đó tư vấn bán thang nhôm rút và một số loại vật tư, thiết bị không rõ nguồn gốc với giá cao; hoặc đề nghị điều chỉnh sai sót trong hóa đơn tiền điện, từ đó yêu cầu người dân phải trả tiền.
- Làm giả website ngành Điện: đối tượng lừa đảo tạo ra các trang web giả danh công ty điện lực, yêu cầu người dùng đăng nhập để kiểm tra thông tin hoặc thực hiện thanh toán tiền điện, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản.
- Gửi email giả mạo công ty điện lực, thông báo về hóa đơn điện tử, kèm theo đường link để thanh toán hoặc yêu cầu xác nhận thông tin.
- Thông báo khuyến mãi và quà tặng: các đối tượng lừa đảo mạo danh ngành Điện thông báo cho người dân về các chương trình khuyến mãi, quà tặng có giá trị và yêu cầu người dân phải trả một khoản phí để nhận quà.
Trước tình hình lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và linh hoạt, cơ quan công an khuyến cáo tới người dân:
1. Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ các trang web lạ, không rõ nguồn gốc;
2. Không cung cấp mã OTP, mật khẩu, dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt… cho bất kỳ ai qua mạng hay điện thoại.
3. Trường hợp nghi bị lừa đảo, cần ngắt kết nối internet, tắt nguồn điện thoại và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất.
![]() |