Trước đó cũng đã có nhiều tin đồn về việc “ông lớn” Netflix sẽ triển khai các kế hoạch ngăn chặn việc này, nhưng tới thời điểm cuối năm 2022 thì mới có xác nhận chính thức.
Netflix không thể ngồi yên trước doanh thu và lượng người đăng ký đang dần sụt giảm. |
Netflix đã biết một trong những lý do ảnh hưởng tới doanh thu của hãng là do phương thức chia sẻ mật khẩu, thế nhưng, sự gia tăng về số lượt đăng ký trong năm 2020 đã khiến Netflix “mắt nhắm mắt mở” cho qua. Tuy nhiên, sự cạnh tranh của nhiều ông lớn như AppleTV+, Disney+,... cũng như các series không được đánh giá cao đã khiến người dùng dần rời bỏ Netflix.
Trong 2022, với việc Netflix đã chứng kiến doanh thu sụt giảm và lần đầu tiên trong 10 năm có số lượng người đăng ký tụt dốc không phanh, CEO Reed Hastings đã quyết định phải loại bỏ yếu tố căn bản nhất: Một tài khoản có nhiều người sử dụng cùng lúc. Bước đầu, "vua phim trực tuyến" đã cho thử nghiệm phụ thu thêm 3 đô la cho việc chia sẻ tài khoản ở một vài nước Châu Mỹ Latinh.
CEO Reed Hastings của Netflix. |
Netflix sẽ kiểm soát tài khoản người dùng thông qua địa chỉ IP, ID của thiết bị và hoạt động của tài khoản. Để tránh việc “đánh úp” người dùng, công ty sẽ từ từ loại bỏ việc chia sẻ tài khoản thay vì cắt đứt ngay lập tức. Thực tế, chính sách dịch vụ của Netflix chưa bao giờ đồng ý với vấn đề chia sẻ mật khẩu, nhưng cách làm ấy đã dần dần trở thành một “thói quen” khiến cho việc ngăn chặn trở nên khó khăn và gây bất mãn với nhiều người hơn. Một thống kê cho thấy trong số 222 triệu tài khoản đang chia sẻ có gần 100 triệu người khác nữa, nên không dễ dàng gì để Netflix vuột mất nguồn thu này.
Ngoài cách tăng doanh thu bằng việc ngăn chặn chia sẻ tài khoản, Netflix cũng đang làm cho dịch vụ của mình tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng hơn bằng cách giới thiệu một gói có quảng cáo với giá 6.99 đôla một tháng ở Mỹ.