Nếu ta cho phép sự so sánh giật mất niềm vui của mình thì thật vô lý, đúng không?

HHT - Chúng ta có một điều khá kì lạ là luôn nhìn vào khuyết điểm của bản thân, rất hiếm người chịu khó tìm ra những điểm mạnh để tự tin hơn. Trong khi thực tế cho thấy, tự tin là vũ khí lợi hại nhất để thành công! 

Anh Sky ơi,

Anh có bao giờ cảm giác mình là người thua kém, thất bại nhất trên thế giới chưa anh? Dạo gần đây, cứ mở Facebook lên là em thấy áp lực kinh khủng. Đứa cạ thì có bồ hạnh phúc quá chừng, đứa thì được đi chơi đi ăn… Trong khi em thì phải ngồi nhà làm bài hoài không hết, không được đi đâu, cũng chẳng có gì vui để chia sẻ, huhu. Em cứ nghĩ mãi, có khi nào em kém quá, dở quá nên mới hẩm hiu như thế không?

Michiko@...

Nhiều người đã định nghĩa facebook như một khu chợ khổng lồ vậy, vì độ ồn ào, náo nhiệt và vô cùng đa dạng của nó. Và em biết không, đã bày bán ở chợ thì chẳng ai mang đến những món xấu xí, méo mó cả, ai cũng phải chọn hàng tuyển, hàng đẹp để thu hút người mua đến với gian hàng của mình. Tương tự suy ra, hình ảnh trên facebook không hẳn 100% cuộc sống của ai đó, chỉ đơn giản thể hiện những điều họ cho là vui, hạnh phúc hoặc cảm nhận sâu sắc nhất thôi. Em không cần quá “cả tin” vào facebook, hầu hết mọi người đều có những khó khăn riêng, chỉ là họ ít khi “bán” trên “chợ” facebook thôi.

Bản thân anh cũng đã từng trải qua chuyện như thế. Anh có một cậu bạn thân học ở Phần Lan. Lúc bạn ấy đi học và post vô số ảnh đẹp ở đất nước này, anh cứ trầm trồ ganh tị mãi. Người khác có lẽ sẽ im lặng tận hưởng niềm vui được “click like” và “comment” khen ngợi, nhưng vì là bạn thân, bạn ấy đã chia sẻ rất thành thật với anh: “Phần Lan cả năm chỉ có hai tháng mùa Hè là rực rỡ, lên hình long lanh, còn lại những ngày lạnh lẽo, tuyết rơi ngập đường, đi học lầm lũi thì đâu ai chia sẻ làm gì”.

Sau này, trong những năm tháng ở xứ người một mình, anh càng thấy bạn ấy nói đúng. Và anh nhận ra, Việt Nam mình cũng đẹp, cũng có rất nhiều điều đáng để nhìn nhận và đánh giá cao, ví dụ như sự đa dạng về ẩm thực, sự tinh tế trong nghệ thuật và chiều sâu đáng nể trong lịch sử, văn hóa (không phải nước nào cũng có tất cả những thứ này nhé).

Nếu ta cho phép sự so sánh giật mất niềm vui của mình thì thật vô lý, đúng không? ảnh 1 Nhìn bề ngoài hào nhoáng không thể nào đánh giá được bên trong mỗi con người. 
Chúng ta có một điều khá kì lạ là luôn nhìn vào khuyết điểm của bản thân, rất hiếm người chịu khó tìm ra những điểm mạnh để tự tin hơn. Trong khi thực tế cho thấy, tự tin là vũ khí lợi hại nhất để thành công! Chính vì thế, thay cho việc dành thời gian nhìn ngắm xem người khác đã đạt thành quả gì, đã đi chơi nhiều thế nào, em thử nhìn lại bản thân một cách toàn diện và công bằng xem sao. Qua thư, anh có thể cảm nhận em rất chăm học, đúng không nè, đây đã là một điểm mạnh rồi.

Việc nghe được tiếng nói nội tâm, thấy được mình giỏi chỗ nào, dở chỗ nào sẽ giúp em “biết người biết ta” và đỡ bị dòng lũ facebook cuốn theo làm chới với, hoảng hốt. Ví dụ, em hiểu rằng em giỏi nhất môn Vẽ và sau này muốn trở thành một kiến trúc sư, như vậy em không cần phải “lăn tăn” với các bạn giỏi Hóa, giỏi Lý hay các bạn đang trên đường chinh phục ước mơ làm nhà khoa học, hoặc kinh doanh. Họ đâu có đi giống đường với em, sao phải tốn thời gian so sánh nhỉ!

Nếu ta cho phép sự so sánh giật mất niềm vui của mình thì thật vô lý, đúng không? ảnh 2 Luôn tự tin là vũ khí lợi hại nhất để thành công!

Theodore Roosevelt, tổng thống nước Mỹ có một câu nói rất nổi tiếng: “Comparison is the thief of the joy” (Sự so sánh chính là kẻ cắp niềm vui). Nếu ta cho phép sự so sánh giật mất niềm vui của mình thì thật vô lý, em thấy có đúng không? Hãy cứ vui, hãy cứ sống trọn vẹn với những gì em có. Nếu có so sánh, hãy chỉ so với chính em của ngày hôm qua, để nỗ lực và hoàn thiện hơn cho một phiên bản đẹp nhất của em hôm nay, nhé!

Theo Ảnh mang tính minh họa
MỚI - NÓNG
Nghịch lý kỳ lạ của các công ty siêu giàu: Logo thương hiệu toàn sử dụng bộ font phổ thông
Nghịch lý kỳ lạ của các công ty siêu giàu: Logo thương hiệu toàn sử dụng bộ font phổ thông
HHT - Mặc dù trông có vẻ đơn giản nhưng mỗi yếu tố trong thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng đều được chú trọng tỉ mỉ từ kích thước, màu sắc đến đồ họa. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ không biết những công ty giàu có như Facebook hay YouTube lại vẫn dùng những font chữ có sẵn để đưa vào logo của mình.

Có thể bạn quan tâm

Hãy cứ chạy theo giấc mơ của mình, bởi vì giấc mơ chẳng bao giờ khiến em cô độc

Hãy cứ chạy theo giấc mơ của mình, bởi vì giấc mơ chẳng bao giờ khiến em cô độc

HHT - Sự cô độc cũng giống như mùa Đông. Phải có một mùa lạnh lẽo trong năm để lá cây rụng hết, nhường lại mọi tinh túy và nhựa sống cho chồi non nảy mầm khi Xuân tới. Mùa Đông chính là cơ hội để sự sống mới được bắt đầu. Và sự cô độc cũng có ý nghĩa riêng của nó, nếu em đủ ưu tú để nhận ra.
Tình yêu và hạnh phúc không có thước đo, chúng ta không cần hẹn deadline cho nó

Tình yêu và hạnh phúc không có thước đo, chúng ta không cần hẹn deadline cho nó

HHT - Khi vợ chồng Bill Gates li hôn, mạng xã hội lại một phen dậy sóng: "Tình yêu mong manh đến vậy sao?". 27 năm bên nhau vẫn mong manh sao? Vậy mà có những cặp đôi chỉ bên nhau 5 năm cũng cảm thấy ĐỦ hạnh phúc rồi. Tình yêu và hạnh phúc vốn không có thước đo, vì thế, chúng ta không cần hẹn "deadline" cho nó.