Sơ đồ Tư duy (Mind map) là kỹ thuật ghi chép và ghi nhớ giúp người dùng kích thích và vận dụng cả hai bán cầu não. Phương pháp này do nhà sáng lập Giải vô địch Trí nhớ Thế giới Tony Buzan sáng tạo ra năm 1968, được coi là “công cụ vạn năng cho bộ não”, đã thay đổi hoàn toàn phương pháp ghi chú truyền thống và đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho ngành giáo dục trên toàn thế giới.
Phương pháp sơ đồ tư duy trở thành bí kíp phục vụ việc học tập, ghi nhớ kiến thức của học sinh, sinh viên. |
Bản vẽ "Lợi ích sơ đồ tư duy" của em Nguyễn Phương Duyên. |
Kế tiếp sự thành công của Siêu trí nhớ Việt Nam 2019, cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam 2021 đã tạo ra một sân chơi trí tuệ đầy cảm hứng, bổ ích cho cả trẻ em và người lớn, đồng thời phát triển khả năng tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh, nhớ lâu, học nhẹ nhàng, nhớ dễ dàng cho thế hệ trẻ Việt Nam ngay trên ghế nhà trường.
Đơn giản hóa kiến thức chỉ với một bản Mind map. |
Đây cũng là phương pháp học tập giúp phát triển khả năng tư duy và tưởng tượng ở các bạn học sinh, sinh viên. |
Với hơn 28.000 bản vẽ tay do các thí sinh thuộc 12 khối lớp phổ thông thực hiện, ngày 13/11 vừa qua, chương trình Ngoại khóa Học đường - 5 Phút Thuộc Bài chính thức xác lập Kỷ lục Việt Nam là chương trình có số lượng bản vẽ tay Mind Map nhiều nhất.
Bài dự thi của em Mai Thảo Nguyên được đánh giá là bản Mind map đẹp nhất của cuộc thi. |
Không chỉ giúp hệ thống lại kiến thức, sơ đồ tư duy còn giúp bài học trở nên sinh động, thú vị hơn. |
Sơ đồ tư duy là công cụ giúp học sinh được học theo phong cách của riêng mình. |
Chương trình đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng khi thầy cô, phụ huynh, học sinh nhận được rất nhiều giá trị của việc vận dụng sơ đồ tư duy trong học tập và làm việc. Không những thế, cuộc thi cũng khích lệ các thí sinh kích hoạt khả năng học tiếng Anh nhờ vào phiên bản song ngữ trong 5 Phút Thuộc Bài giúp các bạn nhỏ tự tin thuyết trình bức vẽ của mình bằng tiếng Anh.
Ba mẹ cũng có thể luyện tập vẽ sơ đồ tư duy cùng con để tăng kết nối gia đình và vận dụng vào công việc cũng rất hiệu quả. |
Giáo viên có thể vận dụng sơ đồ tư duy trong quá trình dạy học giúp dễ dàng hệ thống kiến thức. |
Nhiều bài dự thi khiến giám khảo phải bất ngờ trước sự sáng tạo, tưởng tượng của thí sinh. |
Đề tài dự thi vô cùng đa dạng, gần gũi với cuộc sống, học tập của đối tượng học sinh, sinh viên. |
Chia sẻ về cuộc thi, thầy Lê Văn Trung (giảng viên Đại học Sư phạm) cho biết: “Xem hàng ngàn bài vẽ Mindmap mà các em trên khắp cả nước gửi về, chúng tôi thấy trong đó niềm hăng say, hứng thú học tập, sự diễn đạt logic, lôi cuốn và đầy tự tin. Đó là một bức tranh đẹp cho tương lai giáo dục của chúng ta, là thành quả bước đầu mà chương trình đã đem lại”.