Sau Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học 2018 tiếp tục gọi tên một nhà khoa học nữ

HHT - Một trong ba chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2018 là nữ khoa học gia người Mỹ Frances H Arnold. Bà là người phụ nữ thứ 5 trong lịch sử đạt được giải Nobel Hóa học.

Hôm nay (3/10), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố những chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2018, đó là: Frances H Arnold (người Mỹ), Sir Gregory P Winter (người Anh) và George P Smith (người Mỹ). Họ đạt giải nhờ những nghiên cứu giúp kiểm soát quá trình tiến hóa để tạo ra các enzymes và kháng thể mới.

Sau Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học 2018 tiếp tục gọi tên một nhà khoa học nữ ảnh 1

Nữ khoa học gia Frances H Arnold sẽ nhận một nửa số tiền thưởng của giải Nobel Hóa học. Bà là người đầu tiên nghiên cứu về sự tiến hóa định hướng của các enzymes – proteins nhằm thúc đẩy các phản ứng hóa học. Với công trình của Arnold, enzyme được ứng dụng cho mọi lĩnh vực, bao gồm cả phát triển nhiên liệu sinh học và sản xuất dược phẩm. Từ đó, chúng ta có thể bỏ bớt việc sử dụng nhiều chất xúc tác độc hại.

Một nửa tiền thưởng còn lại thuộc về hai nhà khoa học: Sir Gregory P WinterGeorge P Smith với công trình nghiên cứu về kỹ thuật hiển thị trên thể thực khuẩn (phage display), từ đó tiến hóa có định hướng các kháng thể, nhằm sản xuất những kháng thể mới. Chúng có ý nghĩa trong việc tạo ra những loại thuốc mới, cung cấp các liệu pháp điều trị bệnh từ ung thư cho đến các tình trạng tự miễn dịch. Loại thuốc đầu tiên ra đời nhờ phương pháp phage display là adalimumab, một loại thuốc kháng thể dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến và bệnh viêm ruột.

Ảnh: Jonas Ekstromer

Vậy là sau Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học 2018 tiếp tục gọi tên một nhà khoa học nữ. Frances H Arnold là người phụ nữ thứ 5 trong lịch sử đạt được giải Nobel Hóa học.

Nobel Hóa học là lĩnh vực thứ ba được công bố cho giải Nobel năm nay. Trước đó, James AllisonTasuku Honjo đã đoạt giải Nobel Y học 2018 vào ngày 1/10. Nobel Vật lý được trao vào ngày 2/10 cho Arthur Ashkin, Gérard Mourou và Donna Strickland. Đến ngày 5/10, hội đồng sẽ công bố giải Nobel Hòa bình và ngày 8/10 sẽ là giải Nobel Kinh tế.

Theo theguardian
Bí thư Trung ương Đoàn tặng bình lọc nước
Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bình lọc nước cho bà con chợ nổi Cái Răng
HHT - Sáng 2/7, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn cùng lãnh đạo Thành Đoàn Cần Thơ trao tặng bình lọc nước cho bà con thương hồ chợ nổi Cái Răng. Đây là công trình thanh niên của tuổi trẻ thành phố, phối hợp các đơn vị thực hiện trị giá 42 tỉ đồng, chào mừng đại hội Đoàn thành phố Cần Thơ tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc.