Thương hiệu thời trang của Kylie Jenner phản hồi mập mờ khi bị tố đạo nhái

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Khy là thương hiệu được sáng lập bởi Kylie Jenner, gần đây thương hiệu này nhận được nhiều chú ý sau khi mắt, tuy nhiên sau đó lại là hàng loạt những lời tố cáo hành vi đạo nhái.

Đây thực tế không phải là lần đầu tiên Kylie Jenner bị tố đạo váy. Khoảng đầu năm 2024, nhà thiết kế người Úc Jessica Johansen-Bell đã lên tiếng tố sản phẩm mới nhất của thương hiệu Khy trông giống chiếc váy poppy của cô đã tung ra thị trường từ 3 năm trước.

Thương hiệu thời trang của Kylie Jenner phản hồi mập mờ khi bị tố đạo nhái ảnh 1

Đây thực tế không phải là lần đầu tiên Kylie Jenner bị tố đạo váy.

Sau đó, NTK Johansen-Bell tiếp tục so sánh bộ sưu tập của mình với bộ sưu tập mới nhất của Khy, cả hai đều có những chiếc váy ôm sát cơ thể với màu sắc trung tính và đặc biệt là đặc điểm dây xoắn ở vai giống nhau. Trớ trêu là nhà thiết kế người Úc Jessica Johansen-Bell đã từng gửi tặng bộ váy do mình thiết kế cho nhà sáng lập Khy.

Thương hiệu thời trang của Kylie Jenner phản hồi mập mờ khi bị tố đạo nhái ảnh 2

Nhiều bình luận cho rằng cả hai bộ sưu tập trông gần giống nhau và cứ tưởng nhà thiết kế người Úc đã được phía Kylie mời hợp tác với thương hiệu Khy.

Nhà thiết kế này đã nhanh chóng liên hệ với Khy và bộ phận tiếp nhận thông tin đã phản hồi rằng các thiết kế của thương hiệu được phát triển thông qua "những giờ làm việc chăm chỉ và sự sáng tạo đổi mới" của nhân sự công ty. Và cụm từ "sáng tạo đổi mới" đã gây ra một vụ ồn ào và trở thành đề tài để bàn tán. Cá nhân người sáng lập Kylie Jenner vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào, nhưng cộng đồng mạng cho rằng câu trả lời trên chính là ngầm thừa nhận hành vi đạo nhái, sao chép của mình.

Thương hiệu thời trang của Kylie Jenner phản hồi mập mờ khi bị tố đạo nhái ảnh 3

Câu hỏi đặt ra là Kylie có thực sự sao chép một cách trắng trợn hay chỉ đơn giản là sử dụng quyền tự do sáng tạo?

Theo phân tích của nhiều người trong ngành, Kylie Jenner sẽ không bao giờ lên tiếng hay giải thích gì thêm cho những cáo buộc này. Việc tố nhau đạo nhái cũng sẽ dần chìm vào quên lãng trong thời đại mà người ta khó có thể đảm bảo được tính nguyên bản của một thiết kế.

Đó là vì ranh giới giữa việc lấy cảm hứng và đạo nhái luôn rất mờ nhạt. Mà thời trang luôn có tính chu kỳ, có nghĩa là các thiết kế trong quá khứ có thể quay trở lại với một phiên bản mới hơn. Thêm vào đó, luật bản quyền rất phức tạp, nếu không đủ tài chính và quyền lực, các nhà sáng tạo hay các nhà thiết kế độc lập sẽ không thể theo đuổi vụ việc đến cùng.

Thương hiệu thời trang của Kylie Jenner phản hồi mập mờ khi bị tố đạo nhái ảnh 4

Bản thiết kế gốc của nhà mốt Johansen.

Một thương hiệu có thể tồn tại tiếp tục hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của những người tiêu dùng. Thực tế, lý do khiến những thương hiệu như Khy vẫn có thể hoạt động mặc dù vướng phải nhiều bê bối đạo nhái chính là vì khách hàng vẫn chi tiền để mua sắm những sản phẩm này. Có lẽ thời trang đạo nhái chỉ thực sự mất đi khi người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến “bản gốc” và không chi tiền cho các tác phẩm đạo ý tưởng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm