Từ gã “tay mơ” đến chàng ca sĩ của những điều bất ngờ
Với những ai lần đầu biết đến Trúc Nhân, bất ngờ đầu tiên nhất khi đọc “tiểu sử” của anh chàng chắc hẳn là cụm từ: Sinh viên Mỹ thuật. Năm 2012, gã “tay mơ” Trúc Nhân bước vào Giọng hát Việt 2012 với tâm thế: Vuột mất học bổng năm 3 vì rớt… Thể dục, bắt đầu thấy “chán chán” nên thi chơi cho vui chứ không nghĩ gì. Ấy vậy mà, nghề “cầm mic” đã “kéo” Trúc Nhân đi xa đến tận hôm nay.
Thời gian đầu bước ra khỏi Giọng hát Việt, Trúc Nhân vẫn loay hoay trước nhiều lựa chọn. Nam ca sĩ vừa không muốn bản thân quá giải trí để rồi khiến khán giả quên đi “cái gốc” là âm nhạc. Song, lại càng không mong trở thành một master nhưng sản phẩm chẳng được mấy ai nhớ đến.
Hơn ai hết, anh chàng nhận thức rất rõ “thời điểm đó, Trúc Nhân vẫn chưa là cái tên ‘làm nên chuyện'!".
Nam ca sĩ không ngừng thử sức với nhiều thể loại nhạc, đều đặn ra mắt sản phẩm. Thế nhưng, ngoài cú hích Bốn Chữ Lắm phủ sóng từ các bảng xếp hạng danh giá đến loạt sân khấu lớn nhỏ thời bấy giờ, thì mini album Đông, single Tìm (feat. Văn Mai Hương) hay “ca khúc có giai điệu nhanh nhất Việt Nam” Vẽ tuy dễ dàng chinh phục giới chuyên môn, song lại khá “kén tai” khán giả đại chúng. Tương tự, Ngồi Hát Đỡ Buồn và Người Ta Có Thương Mình Đâu bắt đầu mang hơi hướng của xu hướng thị trường, nhưng hình ảnh Trúc Nhân vẫn chưa thực sự in sâu vào lòng khán giả.
Mãi cho đến khi Thật Bất Ngờ xuất hiện, Trúc Nhân lẫn người hâm mộ mới phải thốt lên: Thật bất ngờ! Nội dung trào phúng “sâu” nhưng không “cay”, kết hợp cùng giai điệu lạ tai nhưng hết sức “bánh cuốn”, Thật Bất Ngờ mang đến gia vị lạ giữa thị trường âm nhạc đang “chìm sâu” vào những bản Ballad não nề. Hiển nhiên với một “món ăn lạ”, ca khúc vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều và còn bị cấm diễn ở một số chương trình.
Sự chông chênh, thậm chí trúc trắc luôn đến với những người kiên định theo đuổi sự khác biệt.
Thế nhưng, cũng chính từ ca khúc từng “bị cấm", một chặng đường mới “đúng và độc” đã được mở khóa để hình thành nên “vũ trụ Trúc Nhân” với 1001 những điều bất ngờ.
Từ Thật Bất Ngờ, đến Sáng Mắt Chưa và gần đây nhất là Có Không Giữ Mất Đừng Tìm, thế giới âm nhạc của Trúc Nhân luôn tồn tại những khoảnh khắc “mở van” cảm xúc. Đó có thể là một đoạn intro với sự sắp xếp ngăn nắp và tuần tự loạt âm thanh hiện trường. Một kịch bản khiến người xem chẳng kịp thắt dây an toàn hay đội mũ bảo hiểm. Một MV với loạt khung hình đầu tư chỉn chu, mãn nhãn. Một góc nhìn cuộc sống theo chiều "ngược" nhưng tích cực và rất "đời". Một bản phối công phu với 7749 tempo lẫn chất liệu đa thể loại. Với biên độ sáng tạo không ngừng được “cơi nới” trong suốt 10 năm ca hát, Trúc Nhân không “độc tôn” ở hàn lâm hay giải trí; song vẫn thừa “độc lạ” và luôn khiến khán giả nếu không “sáng mắt" thì cũng bất ngờ.
Có gì phải giữ, điều chi cần tìm?
Vừa qua, Trúc Nhân một lần nữa chứng minh độ “chín muồi”, khả năng sáng tạo ấn tượng và đặc biệt là tư duy “quái" nhưng không quá “dị” khi tái xuất với Có Không Giữ Mất Đừng Tìm. Ra mắt vào giai đoạn V-Biz rơi vào sóng gió, Có Không Giữ Mất Đừng Tìm hiện đang nắm giữ vị trí Top 1 Trending YouTube sau 1 tuần. Đây được xem là một “thông điệp vũ trụ", chứng tỏ âm nhạc Trúc Nhân đang dần được “nâng cấp”, khẳng định sự am hiểu thị trường cũng như khả năng nắm bắt xu hướng, thị hiếu của thế hệ khán giả mới.
Vậy, sau “nấc thang” mới đánh dấu 1 thập kỷ đáng nhớ này, Trúc Nhân có gì phải giữ và điều chi nên tìm?
Sự cân bằng tạo nên thành công của Trúc Nhân. Có thể nói, nam ca sĩ là một “ca hiếm” của V-Biz có thể kết hợp giữa yếu tố chuyên môn, tính giải trí và xu hướng thị trường. Sự trộn lẫn này giúp âm nhạc Trúc Nhân dễ chạm đến công chúng; đồng thời vẫn nhận được sự công nhận của giới chuyên môn. Song song đó, nam ca sĩ vẫn luôn khéo léo “pha” thêm những “đặc điểm nhận dạng” của mình để đảm bảo các yếu tố trên có thể hoà mà không tan. Chính vì thế, Trúc Nhân đã, đang và sẽ đối mặt với nhiều hơn những áp lực để duy trì “cán cân” đặc biệt này.
“Cảm ơn Trúc Nhân vì chưa từng dễ dãi với chính mình”. Sự cầu toàn, kỹ tính trong từng mi-li-mét góp phần không nhỏ để vẽ nên một Trúc Nhân chỉn chu, mãn nhãn của hiện tại. 45 file để đi đến final, 1 bản phối nhưng “qua tay" 6 producer, 1 tỷ đồng cho 300 vũ công,... những con số của Có Không Giữ Mất Đừng Tìm đã nói lên mọi tâm huyết lẫn độ “máu lửa” mà “chàng quái” Trúc Nhân dành cho âm nhạc.
“Nhân muốn kiếm thật thật nhiều tiền, để ‘đổ’ hết vào sản phẩm âm nhạc. Đó là con người thật của mình, một người sẵn sàng “khô máu”, miễn sao MV ra mắt ‘đã cái nư’ mình và làm hài lòng khán giả là Nhân mãn nguyện lắm rồi", nam nghệ sĩ chia sẻ.
Thế nhưng, một trái tim nóng vẫn chưa đủ. Nhìn lại hành trình âm nhạc của Trúc Nhân, khán giả sẽ luôn nhìn thấy hình ảnh một chàng nghệ sĩ chọn theo đuổi những gì phù hợp, thay vì cố “ăn xổi ở thì” với số đông. Trong khi cả V-Pop hát tình ca, Trúc Nhân đơn thân độc mã trong một thế giới “như mơ, như thơ, như ly kem bơ, ôi thật bất ngờ". Phản ánh xã hội nhưng không gây phản cảm, Trúc Nhân sẽ cần tiếp tục giữ cho mình một quả đầu lạnh cùng đôi chân “đi ngược gió” vững vàng.
Tuy nhiên, với một nghệ sĩ luôn biết cách khiến khán giả “mắt chữ A, mồm chữ O” mỗi khi xuất hiện, thật không khỏi thắc mắc:
Sẽ ra sao nếu một ngày nào đó, Trúc Nhân không còn mang đến những bất ngờ?
Song, cũng thật khó để biết được “chàng quái” Trúc Nhân đang ủ mưu những gì cho những dự án kế tiếp. Thế nhưng điều mà công chúng quan tâm đến Trúc Nhân lúc này là âm nhạc và những sản phẩm đã được bảo chứng. Cùng một dự án dài hơi thật hoành tráng hay một liveshow để đời. Xa hơn, có thể sẽ là cái tên Trúc Nhân trên bản đồ âm nhạc thế giới với tư duy âm nhạc độc đáo và khả năng chuyên môn ngày càng tiến bộ của mình.