Vụ máy bay MU5735 Trung Quốc chở 132 người gặp nạn: Nguyên nhân do đâu?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn vào chiều hôm qua là một thảm kịch rất đau lòng. Hiện chưa thấy dấu hiệu có người sống sót và việc điều tra vẫn đang tiếp tục. Các chuyên gia về kỹ thuật và hàng không cho rằng có thể vì những lý do gì mà máy bay lại lao thẳng xuống như vậy?

Tai nạn máy bay vừa xảy ra ở Trung Quốc khiến ai cũng bàng hoàng và các đội cứu hộ lo rằng không ai trong số 132 người trên máy bay còn sống sót. Để biết được nguyên nhân chính xác của tai nạn này thì có lẽ cần thêm nhiều thời gian điều tra, nhưng các chuyên gia kỹ thuật và hàng không đã nêu ra một số phán đoán về các khả năng dẫn đến tai nạn này.

Chết máy do độ cao

Theo Arthur Rowe, một chuyên gia nghiên cứu kỹ thuật ở ĐH Cranfield (Anh), thì chiếc máy bay có thể lao thẳng xuống do “chết máy ở độ cao lớn” và các nguồn điện đều bị ngắt. Ông Rowe cho rằng điều này có thể dẫn tới việc mất kiểm soát hoàn toàn.

Vụ máy bay MU5735 Trung Quốc chở 132 người gặp nạn: Nguyên nhân do đâu? ảnh 1

Máy bay rơi gần như theo phương thẳng đứng. Ảnh: 9News.

Trục trặc hệ thống điều khiển

Một lý do có thể hiểu được nữa là hệ thống điều khiển trong buồng lái bị trục trặc, ví dụ như bị “kẹt”, hoặc các nút/ cần điều khiển đột ngột không hoạt động, khiến phi công không thể làm được gì hơn.

Có kẻ phá hoại

Đây cũng có thể là một lý do, dù vậy nhiều chuyên gia cho rằng điều này rất ít có khả năng xảy ra, bởi đây là chuyến bay trong nội địa Trung Quốc. Ngoài ra, những giới hạn về nhập cảnh (do tình hình dịch bệnh) cũng khiến cho khả năng này là rất, rất thấp.

Vụ máy bay MU5735 Trung Quốc chở 132 người gặp nạn: Nguyên nhân do đâu? ảnh 2

Sự cố của động cơ

Giáo sư Rowe nói rằng, máy bay có thể bay hoàn toàn bình thường dù động cơ có vấn đề, nhưng cũng chỉ trong một khoảng thời gian giới hạn. Tuy nhiên, nếu động cơ có vấn đề thì thường phi công sẽ biết và gửi tín hiệu. Cho nên, ông Rowe nghĩ khả năng liên quan đến các sự cố của động cơ là có, nhưng thấp.

Các sự cố về cảm ứng

Theo ông Tao Yang, nhà nghiên cứu về kỹ thuật ở ĐH Nottingham (Anh), thì hầu hết các tai nạn máy bay đều liên quan đến vấn đề về các bộ cảm ứng, chẳng hạn như hệ thống làm tan băng (không để băng giá hình thành và tích tụ trên bề mặt máy bay) bị lỗi, không hoạt động.

Vụ máy bay MU5735 Trung Quốc chở 132 người gặp nạn: Nguyên nhân do đâu? ảnh 3

Một mảnh vỡ tại hiện trường. Ảnh: CGTN/ Twitter.

Hiện việc tìm kiếm, điều tra đang được tiến hành khẩn trương và nguyên nhân cụ thể có lẽ chỉ được đưa ra khi người ta tìm thấy hộp đen của máy bay.

Vụ máy bay MU5735 Trung Quốc chở 132 người gặp nạn: Nguyên nhân do đâu? ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?