5 lý do khiến học sinh châu Á khó nói tiếng Anh tốt, khắc phục bằng cách nào?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Trong số các kỹ năng cần có khi học tiếng Anh, phần lớn học sinh châu Á thấy kỹ năng nghe nói dường như là khó nhất. Nhiều bạn học bài, làm bài thi tiếng Anh rất giỏi, nhưng để giao tiếp bằng lời thì lại lúng túng. Sao thế nhỉ?

Nhút nhát

Học sinh châu Á tự học rất tốt, nên họ có thể giỏi ngữ pháp, viết tốt, có vốn từ vựng phong phú…, bởi những điều đó thì họ có thể làm ở nhà, không có ai nhìn. Nhưng khi phải nói bằng ngoại ngữ trước đông người, họ lại rụt rè, lo là nếu mình mà sai thì sẽ bị cười chê, hoặc trông mình sẽ rất ngớ ngẩn…

5 lý do khiến học sinh châu Á khó nói tiếng Anh tốt, khắc phục bằng cách nào? ảnh 1

Sự khác biệt trong cách phát âm

Không phải tất cả mọi người trên thế giới khi lớn lên đều nghe cùng những kiểu âm thanh như nhau. Cách phát âm trong ngôn ngữ của nhiều nước châu Á rất khác với cách phát âm tiếng Anh; nhiều âm trong tiếng Anh còn không có trong ngôn ngữ châu Á (và ngược lại), nên để học được cách phát âm tiếng Anh chuẩn đối với nhiều người châu Á thì không phải là dễ.

Việc tương tác chưa trở thành thói quen trong lớp học

Nhiều giáo viên châu Âu và Mỹ nhận xét rằng trong nhiều lớp học ở châu Á có ít sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Phần lớn học sinh ít nhiệt tình tham gia vào bài học. Với một số môn học thì điều này là dễ hiểu, nhưng với môn ngoại ngữ, nếu học sinh vẫn giữ nguyên thói quen này thì việc luyện nói trong lớp sẽ bị hạn chế. Cứ thế, một vòng luẩn quẩn được tạo thành: Ít nói chuyện với thầy cô người nước ngoài nên không luyện nói được mấy, từ đó nói chưa hay, rồi vì nói chưa hay nên lại ngại và càng ít nói…

5 lý do khiến học sinh châu Á khó nói tiếng Anh tốt, khắc phục bằng cách nào? ảnh 2

Ít tiếp cận được với việc nghe và nói tiếng Anh

Ngoài những thành phố lớn, còn rất nhiều vùng nông thôn, nơi học sinh ít có điều kiện tiếp cận với tiếng Anh bản xứ vì không có thầy cô giáo người nước ngoài tới dạy, và cũng không phải ai cũng dễ dàng vào mạng Internet được. Cho nên, học sinh ở những nơi đó có ít cơ hội nghe hoặc tương tác bằng tiếng Anh bản xứ.

Ngại tranh luận

Học sinh châu Á có thể rất chăm học, nhưng lại thường ngại tranh luận, đặt câu hỏi bằng lời, một phần cũng vì sợ mình sai rồi xấu hổ. Mặc dù thực ra, các thầy cô rất hoan nghênh học sinh tranh luận (miễn là đúng mực, lễ phép), và các giáo viên người nước ngoài thì lại càng hoan nghênh vì họ thấy rằng như thế là học sinh cố gắng nói bằng ngôn ngữ mà mình đang học (tiếng Anh).

5 lý do khiến học sinh châu Á khó nói tiếng Anh tốt, khắc phục bằng cách nào? ảnh 3

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, có không ít học sinh châu Á nói tiếng Anh cực “đỉnh”. Theo các thầy cô dạy tiếng Anh thì “bí quyết” của họ cũng không có gì bí mật cả, mà là những việc làm, thói quen rất bình thường, chẳng hạn thế này:

- Tìm và tận dụng mọi cơ hội nói tiếng Anh, chẳng hạn như chăm tương tác với thầy cô trên lớp, nghe tiếng Anh trên YouTube, podcast

- Tự luyện nói một mình ở nhà, cứ nói, ghi âm, nghe lại, chỉnh sửa; hoặc đọc theo các bản tin tiếng Anh, nói đi nói lại nhiều lần cho khớp.

- Chấp nhận rằng mình nói có thể còn vấp váp, sai, phát âm chưa chuẩn…, cũng như người châu Âu mà nói một ngôn ngữ châu Á thì cũng vậy mà.

- Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh ở trường để trò chuyện với các bạn khác bằng tiếng Anh.

5 lý do khiến học sinh châu Á khó nói tiếng Anh tốt, khắc phục bằng cách nào? ảnh 7
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh Đại học 2022: Thí sinh cần làm gì để tránh "bẫy điểm sàn" dẫn đến "trượt oan"?

Tuyển sinh Đại học 2022: Thí sinh cần làm gì để tránh "bẫy điểm sàn" dẫn đến "trượt oan"?

HHT - Năm nay, thí sinh có thời gian 4 tuần (từ ngày 22/7 đến ngày 20/8) để đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần. Các chuyên gia lưu ý thí sinh có mức điểm ngang hoặc cao hơn điểm sàn xét tuyển chỉ 1 - 2 điểm nếu muốn trúng tuyển đại học thì phải hết sức cẩn thận khi đăng ký nguyện vọng.
Đường Lên Đỉnh Olympia: Nam sinh Bình Dương "lội ngược dòng" giành chiến thắng đầy thuyết phục

Đường Lên Đỉnh Olympia: Nam sinh Bình Dương "lội ngược dòng" giành chiến thắng đầy thuyết phục

HHT - Tại cuộc đua "leo núi" tuần lần này, khán giả chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia 2022 được chứng kiến một màn rượt đuổi tỉ số căng thẳng đến “nghẹt thở” của Phạm Hồ Phương Nghi (trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Ninh Thuận) và Vương Gia Kiệt (trường THPT chuyên Hùng Vương, Bình Dương).
Nam sinh trường chuyên 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên: Lỗi sai không ở riêng giám thị hay thí sinh

Nam sinh trường chuyên 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên: Lỗi sai không ở riêng giám thị hay thí sinh

HHT - Sự việc nam sinh trượt tốt nghiệp vì bị điểm 0 môn tiếng Anh do ngủ quên đang tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Người tiếc nuối cho nam sinh lơ đễnh, người chỉ trích giám thị coi thi vô tâm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhìn rộng ra, sự cố đáng tiếc này cho thấy những thiếu sót trong hệ thống giáo dục.