Những “cô bạn hàng xóm” bất ngờ và thân thiện
Không teaser, kể cả một bài đăng thông báo cũng không, NewJeans bất ngờ ra mắt công chúng lần đầu tiên với ca khúc Attention vào ngày 22/7/2022. Cách debut bất ngờ này có phần nào khác biệt so với cách thức ra mắt nhiều nhóm nhạc khác, nhưng nó đã khiến người ta tò mò về nhóm.
Ban đầu, công chúng bắt gặp NewJeans với lớp trang điểm nhạt và mặc những bộ đồ đơn giản thay vì trông thật xinh đẹp sắc sảo kiểu trưởng thành. Hình ảnh này vừa phù hợp với tuổi thiếu niên của các thành viên trong nhóm, vừa mang đến làn gió mới đầy trẻ trung, năng động vào bản đồ K-Pop đa sắc màu.
Công ty chủ quản của NewJeans - ADOR đã đưa ra hướng đi đúng đắn khi quyết định không phụ thuộc nhiều vào CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) mà chọn những địa điểm có thật ngoài trời để quay MV debut. Điều này càng củng cố sắc màu tươi mới và xây dựng cho NewJeans hình tượng “cô bạn hàng xóm” vô cùng đáng yêu và dễ mến, dường như chỉ cần dạo quanh khu phố là có thể chạm mặt.
Âm nhạc dễ nghiện và tươi mới
Sự trẻ trung, tươi mới, mang hơi thở thanh xuân của NewJeans đã nhanh chóng mang về cho Attention 1,3 triệu lượt xem cho bài hát đầu tay trong vòng chưa đầy 24 giờ.
“Những album K-Pop thường có mở đầu rất bùng nổ và sẽ dần rơi hạng trên các bảng xếp hạng nhạc số”, nhà phê bình K-Pop của Billboard, Jeff Benjamin nhận xét, “nhưng NewJeans là trường hợp đặc biệt”.
Sau Attention, các bài hát tiếp đó của nhóm đều có chỗ đứng trong playlist của nhiều fan K-pop, thậm chí Hype Boy còn rất bùng nổ. Cứ mỗi lần comeback, NewJeans lại mang đến những ca khúc gây nghiện mới, rất được đón nhận như Ditto, OMG, Super Shy...
Nhạc phẩm của NewJeans thuộc thể loại nhạc Pop kết hợp các nhịp điệu mang âm hưởng Y2K khiến người nghe liên tưởng đến những bài hát thịnh hành ở cuối những năm 1990. Vì thế đối tượng tìm đến âm nhạc NewJeans không chỉ là những bạn trẻ Gen Z có niềm thích thú với phong cách của thời đại trước mà còn mở rộng đến thế hệ “người lớn” hoài niệm về kỉ niệm đã qua.
Các bài hát của NewJeans thường được phối nhẹ nhàng, đơn giản và có sự lặp lại lời tiếng Anh liên tục giúp người nghe có thể nhanh chóng ghi nhớ, gật gù theo tiếng nhạc. Nhà sản xuất 250 - người đứng sau hầu hết những bản hit của NewJeans miêu tả âm nhạc của nhóm là “tựa như rắc muối lên caramel”. Các ca khúc tuy mang giai điệu catchy, tươi tắn nhưng có những ca khúc lại có lời bài hát trầm buồn, vẽ nên bức tranh về tuổi trẻ cũng có những giây phút buồn bã, bơ vơ. Điều này cũng tạo được sự đồng cảm với nhiều bạn trẻ thời hiện đại.
Mỗi thành viên là một sức hút
Hình ảnh và âm nhạc có thể thu hút ban đầu, nhưng để giữ chân người nghe và biến họ thành fan cứng, chính cá tính của các thành viên NewJeans mới là yếu tố “níu chân”. Mỗi thành viên NewJeans có vẻ xinh xắn khác biệt nhau: Danielle có nét đẹp rất Tây, Hanni tươi sáng, Minji thuần khiết, Haerin trong trẻo, Hyein cá tính.
Trên sân khấu là NewJeans chuyên nghiệp, nhưng phía sau máy quay các thành viên vẫn đang là các cô gái tuổi teen thích đùa nghịch, vui tươi. Để kết nối hơn với các fan, NewJeans còn ra mắt ứng dụng “Phoning” giống như một mạng xã hội kết nối nhóm với fan. Thông qua đó nhóm tiếp tục cho thấy những hình ảnh gần gũi, dễ mến, những điểm thú vị khác bên cạnh âm nhạc.
Mới đây, NewJeans đã vượt qua 2 tỷ lượt phát trực tuyến tích lũy trên Spotify chỉ sau một năm ra mắt. Đây là một con số đáng mơ ước, đặc biệt với một nhóm nhạc tuổi nghề vẫn còn non trẻ. Không chỉ thành công ở mảng âm nhạc, sự ảnh hưởng của NewJeans dần dần lan rộng ở những mảng khác. Giám đốc Sáng tạo của hãng thời trang đình đám AMBUSH đã ra mắt bộ sưu tập Thu - Đông 2023 với những bộ đồng phục được lấy cảm hứng từ MV Ditto của nhóm.
Trẻ trung và rất nhiều tiềm năng, sự phát triển sắp tới của NewJeans được đặt kỳ vọng sẽ còn tiến xa hơn nữa.