Babylon (2022) là một bộ phim của đạo diễn Damien Chazelle, người từng thành công với các tác phẩm như La La Land và Whiplash. Bộ phim lấy bối cảnh thập niên 1920, là một bức tranh rộng lớn, đầy tham vọng về thời kỳ chuyển giao giữa phim câm và phim nói ở Hollywood.
Không chỉ vì danh tiếng của đạo diễn, Babylon còn là tác phẩm được kỳ vọng bởi quy tụ dàn minh tinh như Brad Pitt, Margot Robbie và Diego Calva. Tuy nhiên, đi ngược lại mong đợi, bộ phim năm đó không thành công trên cả phương diện thương mại lẫn giải thưởng.
Một phân cảnh tiêu biểu vừa hoành tráng, vừa hỗn loạn của phim. Ảnh: Paramount Pictures |
Sự "bức xúc" của nàng "Harley Quinn"
Mới đây, trong chương trình podcast Talking Pictures, đáp lại sự bối rối của MC Ben Mankiewicz xung quanh việc chỉ trích Babylon, Margot Robbie đã nói rằng cô "không hiểu sao mọi người lại ghét bộ phim".
“Tôi thích nó. Tôi biết có thể mình thiên vị vì tôi rất gần gũi với dự án và rõ ràng là tôi tin vào nó, nhưng tôi vẫn không hiểu tại sao mọi người lại ghét nó. Tôi tự hỏi liệu 20 năm nữa mọi người có kiểu như: 'Khoan đã, Babylon không thành công vào thời điểm đó sao? Làm sao có thể như vậy được?'”, Margot Robbie chia sẻ.
Tạo hình của Margot Robbie trong Babylon (2022). |
Trong phim, Margot Robbie vào vai Nellie LaRoy, một nữ minh tinh mới nổi, có đời tư phức tạp, được săn đón trong giới làm phim. Nhân vật của cô được lấy cảm hứng từ nhiều nữ diễn viên nổi tiếng thời kỳ đầu của Hollywood, nhưng có điểm tương đồng rõ nét nhất với Clara Bow, "It Girl" nổi tiếng ở thập niên 1920.
Nữ diễn viên cũng khen ngợi cách tiếp cận "kỹ lưỡng" và "chạy hết tốc lực" của đạo diễn Chazelle trong việc chỉ đạo và hoàn thiện bộ phim, đồng thời cùng cô làm việc "không biết mệt mỏi" để hoàn thiện nhân vật mà cô hóa thân.
Nellie LaRoy là hình mẫu tiêu biểu của một bộ phận thế hệ nữ minh tinh Hollywood những năm xưa cũ. |
Nguyên nhân khiến "Babylon" thất bại
Theo thống kê của Box Office Mojo, Babylon (2022) có tổng doanh thu xấp xỉ mức 65 triệu đôla, lỗ nặng so với con số 110 triệu đôla (khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng) của kinh phí sản xuất.
Babylon là bộ phim được phát hành rộng rãi nhưng có doanh thu mở màn thấp nhất trong sự nghiệp của Margot Robbie, kém cả Amsterdam - "bom xịt" từng bị chê bai thảm hại giữa năm 2022.
Thất bại của Babylon đến từ nhiều nguyên nhân, trước tiên phải kể đến thời lượng phim. Bộ phim dài hơn 3 tiếng, xen kẽ các cuộc hành trình của nhiều nhân vật trong nhiều năm, khiến nhiều khán giả cảm thấy nặng nề và khó tiếp cận.
Tiếp theo, phim sở hữu sự táo bạo trong nội dung, phong cách và cách kể chuyện. Babylon khai thác sâu vào sự thối nát, hỗn loạn và những góc tối của Hollywood cũ, bao gồm cảnh tiệc tùng phóng túng, lạm dụng chất kích thích và bạo lực. Phong cách này đã khiến bộ phim không phù hợp với thị hiếu của phần đông khán giả đại chúng.
Babylon có chiến lược marketing không hiệu quả, làm giảm đáng kể cơ hội của phim tại phòng vé. |
Ngoài ra, Babylon ra mắt vào dịp cuối năm 2022, thời điểm có nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký như Avatar: The Way of Water, bộ phim vốn được mong đợi từ lâu. Thể loại và phong cách của phim không phải là lựa chọn ưu tiên cho khán giả trong mùa lễ hội. Trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới tại Mỹ, hầu như không ai chọn Babylon để ra rạp. Sự ra mắt kém cỏi tại thị trường nội địa ảnh hưởng đến thành tích của phim khi đem ra quốc tế.
Gây "chia rẽ" từ lúc ra mắt đến thời điểm hiện tại
Một số nhà phê bình chỉ trích Babylon mang kịch bản rời rạc và nhồi nhét quá nhiều yếu tố, số còn lại nhận định rằng phim là một tác phẩm nghệ thuật táo bạo, không ngại thách thức chuẩn mực, và có thể trở thành một tác phẩm kinh điển được đánh giá cao trong tương lai.
Dù chưa bàn đến nội dung, phim sở hữu độ hoàn thiện và chất lượng ấn tượng ở phần quay dựng, diễn xuất, thiết kế bối cảnh, phục trang, thế nhưng lại không nhận được bất kỳ giải thưởng quốc tế đáng kể nào, ngoài hai danh hiệu liên quan đến âm nhạc ở giải Quả Cầu Vàng lần thứ 80.
Trên các diễn đàn năm đó có một "thuyết âm mưu" từng được đưa ra và bàn rằng có thể việc thể hiện quá chân thực các góc tối của Hollywood, từ lạm dụng chất kích thích, bạo lực và sự sa đọa trong ngành công nghiệp điện ảnh khiến phim không được lòng những người hoạt động trong ngành, dẫn đến việc bị chèn ép trên địa hạt giải thưởng.
Ảnh: Paramount Pictures |
Về phía khán giả, dù đã hai năm trôi qua nhưng những tranh cãi liên quan đến bộ phim vẫn ngấm ngầm tồn tại, đến khi chia sẻ của Margot Robbie vừa qua được lan truyền, những ý kiến bất đồng lại dấy lên lần nữa, và sự phân cực trong nhận xét về phim có vẻ sẽ không dừng lại sớm.
Một số bình luận bên dưới bài báo đưa tin về phát ngôn của Margot Robbie:
"Dù yêu mến Brad Pitt và Margot nhưng tôi không thể ngồi xem hết 1 giờ đầu của bộ phim này."
"Tôi thích 'Whiplash' và 'La La Land' của Chazelle, nhưng khi ngồi trong rạp xem 'Babylon', tôi phải cố nhớ lại bộ phim gần nhất khiến tôi thấy chán ghét và thất vọng dữ dội đến thế là khi nào."
"Tôi rất thích 'Babylon', với tư cách là một người thích xem phim và là một người trẻ có nhiều sở thích liên quan đến nghệ thuật, tôi tin rằng đây là một kiệt tác."
"Điều buồn cười nhất ở Oscar năm đó là phần phục trang của phim bị đánh giá thua 'Black Panther 2'. 'Babylon' xứng đáng được nhiều hơn thế."
"Tôi không hiểu sao mọi người có thể dùng từ 'kiệt tác' hay 'bom tấn' cho một tác phẩm như thế."
"Những con số không biết nói dối, và doanh thu phim là tiếng nói chung của khán giả. Trong người hợp này, khán giả đúng."
"Tôi có cùng quan điểm với Margot Robbie. Nếu người ta cần đến vài chục năm để nhận ra giá trị thật sự của một tác phẩm điện ảnh, thì cứ để như thế đi."