Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam
HHT - Sau khi đăng tải một đoạn quảng cáo về hương vị burger mới liên quan đến Việt Nam và việc sử dụng đũa, Burger King New Zealand bị chỉ trích phân biệt chủng tộc và đã phải xóa bỏ đoạn quảng cáo đó.

Sự phân biệt chủng tộc từ xưa đến nay vẫn luôn gây ra những nỗi đau và sự chia tách lớn trong cộng đồng. Bất chấp sự tân tiến của xã hội, phân biệt chủng tộc vẫn hiện hữu. Chỉ mới đây thôi, Burger King New Zealand đã vấp phải làn sóng chỉ trích rất lớn sau khi tung ra đoạn quảng cáo với nội dung video được cho là thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Đoạn video này được đăng tải trên trang Instagram của Burger King New Zealand nhằm quảng cáo cho một món hamburger mới mang hương vị Việt Nam.  

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 1
Hình ảnh trong đoạn quảng cáo của Burger King New Zealand với nội dung nhạy cảm liên quan đến văn hóa ẩm thực Việt.

Trong đoạn quảng cáo, Burger King mang đến hình ảnh những người khách hàng da trắng đang cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ khó sử dụng. Video ngay sau đó đã vướng phải phản hồi dữ dội và phải gỡ khỏi trang Instagram chính thức của Burger King New Zealand.

Một tài khoảng Twitter có tên Maria đã chia sẻ đoạn quảng cáo này với caption mang đầy tính châm biếm “So this is the new Burger King ad for a 'Vietnamese' burger ok”, "CHOPSTICKS R HILARIOUS…" - Vậy là quảng cáo mới của Burgar King là về một loại bánh kẹp thịt của Việt Nam. Những cây đũa thật vui nhộn".

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 2
Đoạn chia sẻ của Maria (cô gái người Hàn - New Zealand).

Ngay sau đó, Maria cũng bày tỏ sự bức xúc của mình đối với việc phân biệt chủng tộc và lên tiếng về sự im lặng của Burger King giữa những vấn đề đang xảy ra.

“Tôi phát mệt với trò phân biệt chủng tộc. Dù ở bất cứ loại nào. Lấy một nền văn hóa ra làm trò cười cũng là bắn súng hay giết chết đi sự cầu nguyện một cách bình yên tại nơi mà họ tôn thờ. Nói không với mọi sự biểu lộ của nó.”

Không những thế, cô ấy còn khẳng định sự im lặng của Burger King chỉ là trò làm thinh trước dư luận và như vậy là quá đủ. Cô đã lên tiếng yêu cầu lời xin lỗi của thương hiệu này.

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 3
Dòng tweet của Maria trên Twitter.

Một bài chia sẻ khác trên twitter của Mo Carey, người New Zealand, mỉa mai rằng: “Tôi không thể tin nổi một đoạn quảng cáo lại bất lịch sự một cách hiển nhiên như thế này vẫn đang xuất hiện vào năm 2019…” Bài post của Mo đã nhanh chóng nhận được khoảng 4.000 phản hồi và hơn 3.000 tweets kể từ khi đăng tải. 

Bên cạnh đó, nhà soạn phim hài Jenny Yang cũng phải thốt lên “Chuyện quái gì đang xảy ra với người da trắng vậy? Chúng tôi không yêu cầu nhiều. Chỉ là thỉnh thoảng làm ít đi.” Có thể trong đoạn tweet này ý mà Jenny Yang nói "do less" là giảm bớt đi sự phân biệt.

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 4

Trước làn sóng chỉ trích nặng nề, ngày 8 tháng 4 Burger King phải lên tiếng xin lỗi, gỡ bỏ video, thừa nhận sự thiếu nhạy cảm và không mang đến giá trị thương hiệu trong quảng cáo. Nhiều ý kiến cho rằng Burger King đã đi lại "vết xe đổ" của hãng thời trang Ý, Dolce & Gabbana, khi hồi tháng 1 vừa qua, thương hiệu thời trang danh tiếng này cũng vấp phải làn sóng chỉ trích và tẩy chay dữ dội ở Trung Quốc cho một vấn đề tương tự.

Theo ASIAONE.COM
MỚI - NÓNG
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Chủ động, bám sát hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: Chủ động, bám sát hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
HHT - Anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn yêu cầu trong tháng 9, các ban, đơn vị của T.Ư Đoàn cần tăng tốc và có phương pháp khoa học để thực hiện các nội dung, hoạt động trong đó có nhiều hoạt động quy mô, quan trọng. Trong đó, các ban đơn vị chủ động, bám sát tình hình để triển khai các hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3.

Có thể bạn quan tâm

Tâm bão số 3 đã đi qua Hà Nội nhưng không chủ quan vì mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn

Tâm bão số 3 đã đi qua Hà Nội nhưng không chủ quan vì mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn

HHT - Theo PGS.TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến hết đêm 7/9, các khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, bao gồm cả Hà Nội vẫn sẽ chịu tác động của gió mạnh từ cơn bão số 3. Từ sáng 8/9, khi bão di chuyển sâu vào đất liền và đi về hướng Tây, cường độ sẽ suy giảm thành áp thấp nhiệt đới và tan dần.