Sự phân biệt chủng tộc từ xưa đến nay vẫn luôn gây ra những nỗi đau và sự chia tách lớn trong cộng đồng. Bất chấp sự tân tiến của xã hội, phân biệt chủng tộc vẫn hiện hữu. Chỉ mới đây thôi, Burger King New Zealand đã vấp phải làn sóng chỉ trích rất lớn sau khi tung ra đoạn quảng cáo với nội dung video được cho là thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Đoạn video này được đăng tải trên trang Instagram của Burger King New Zealand nhằm quảng cáo cho một món hamburger mới mang hương vị Việt Nam.
Trong đoạn quảng cáo, Burger King mang đến hình ảnh những người khách hàng da trắng đang cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ khó sử dụng. Video ngay sau đó đã vướng phải phản hồi dữ dội và phải gỡ khỏi trang Instagram chính thức của Burger King New Zealand.
Một tài khoảng Twitter có tên Maria đã chia sẻ đoạn quảng cáo này với caption mang đầy tính châm biếm “So this is the new Burger King ad for a 'Vietnamese' burger ok”, "CHOPSTICKS R HILARIOUS…" - Vậy là quảng cáo mới của Burgar King là về một loại bánh kẹp thịt của Việt Nam. Những cây đũa thật vui nhộn".
Ngay sau đó, Maria cũng bày tỏ sự bức xúc của mình đối với việc phân biệt chủng tộc và lên tiếng về sự im lặng của Burger King giữa những vấn đề đang xảy ra.
“Tôi phát mệt với trò phân biệt chủng tộc. Dù ở bất cứ loại nào. Lấy một nền văn hóa ra làm trò cười cũng là bắn súng hay giết chết đi sự cầu nguyện một cách bình yên tại nơi mà họ tôn thờ. Nói không với mọi sự biểu lộ của nó.”
Không những thế, cô ấy còn khẳng định sự im lặng của Burger King chỉ là trò làm thinh trước dư luận và như vậy là quá đủ. Cô đã lên tiếng yêu cầu lời xin lỗi của thương hiệu này.
Một bài chia sẻ khác trên twitter của Mo Carey, người New Zealand, mỉa mai rằng: “Tôi không thể tin nổi một đoạn quảng cáo lại bất lịch sự một cách hiển nhiên như thế này vẫn đang xuất hiện vào năm 2019…” Bài post của Mo đã nhanh chóng nhận được khoảng 4.000 phản hồi và hơn 3.000 tweets kể từ khi đăng tải.
Bên cạnh đó, nhà soạn phim hài Jenny Yang cũng phải thốt lên “Chuyện quái gì đang xảy ra với người da trắng vậy? Chúng tôi không yêu cầu nhiều. Chỉ là thỉnh thoảng làm ít đi.” Có thể trong đoạn tweet này ý mà Jenny Yang nói "do less" là giảm bớt đi sự phân biệt.
Trước làn sóng chỉ trích nặng nề, ngày 8 tháng 4 Burger King phải lên tiếng xin lỗi, gỡ bỏ video, thừa nhận sự thiếu nhạy cảm và không mang đến giá trị thương hiệu trong quảng cáo. Nhiều ý kiến cho rằng Burger King đã đi lại "vết xe đổ" của hãng thời trang Ý, Dolce & Gabbana, khi hồi tháng 1 vừa qua, thương hiệu thời trang danh tiếng này cũng vấp phải làn sóng chỉ trích và tẩy chay dữ dội ở Trung Quốc cho một vấn đề tương tự.