Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam
HHT - Sau khi đăng tải một đoạn quảng cáo về hương vị burger mới liên quan đến Việt Nam và việc sử dụng đũa, Burger King New Zealand bị chỉ trích phân biệt chủng tộc và đã phải xóa bỏ đoạn quảng cáo đó.

Sự phân biệt chủng tộc từ xưa đến nay vẫn luôn gây ra những nỗi đau và sự chia tách lớn trong cộng đồng. Bất chấp sự tân tiến của xã hội, phân biệt chủng tộc vẫn hiện hữu. Chỉ mới đây thôi, Burger King New Zealand đã vấp phải làn sóng chỉ trích rất lớn sau khi tung ra đoạn quảng cáo với nội dung video được cho là thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Đoạn video này được đăng tải trên trang Instagram của Burger King New Zealand nhằm quảng cáo cho một món hamburger mới mang hương vị Việt Nam.  

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 1
Hình ảnh trong đoạn quảng cáo của Burger King New Zealand với nội dung nhạy cảm liên quan đến văn hóa ẩm thực Việt.

Trong đoạn quảng cáo, Burger King mang đến hình ảnh những người khách hàng da trắng đang cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ khó sử dụng. Video ngay sau đó đã vướng phải phản hồi dữ dội và phải gỡ khỏi trang Instagram chính thức của Burger King New Zealand.

Một tài khoảng Twitter có tên Maria đã chia sẻ đoạn quảng cáo này với caption mang đầy tính châm biếm “So this is the new Burger King ad for a 'Vietnamese' burger ok”, "CHOPSTICKS R HILARIOUS…" - Vậy là quảng cáo mới của Burgar King là về một loại bánh kẹp thịt của Việt Nam. Những cây đũa thật vui nhộn".

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 2
Đoạn chia sẻ của Maria (cô gái người Hàn - New Zealand).

Ngay sau đó, Maria cũng bày tỏ sự bức xúc của mình đối với việc phân biệt chủng tộc và lên tiếng về sự im lặng của Burger King giữa những vấn đề đang xảy ra.

“Tôi phát mệt với trò phân biệt chủng tộc. Dù ở bất cứ loại nào. Lấy một nền văn hóa ra làm trò cười cũng là bắn súng hay giết chết đi sự cầu nguyện một cách bình yên tại nơi mà họ tôn thờ. Nói không với mọi sự biểu lộ của nó.”

Không những thế, cô ấy còn khẳng định sự im lặng của Burger King chỉ là trò làm thinh trước dư luận và như vậy là quá đủ. Cô đã lên tiếng yêu cầu lời xin lỗi của thương hiệu này.

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 3
Dòng tweet của Maria trên Twitter.

Một bài chia sẻ khác trên twitter của Mo Carey, người New Zealand, mỉa mai rằng: “Tôi không thể tin nổi một đoạn quảng cáo lại bất lịch sự một cách hiển nhiên như thế này vẫn đang xuất hiện vào năm 2019…” Bài post của Mo đã nhanh chóng nhận được khoảng 4.000 phản hồi và hơn 3.000 tweets kể từ khi đăng tải. 

Bên cạnh đó, nhà soạn phim hài Jenny Yang cũng phải thốt lên “Chuyện quái gì đang xảy ra với người da trắng vậy? Chúng tôi không yêu cầu nhiều. Chỉ là thỉnh thoảng làm ít đi.” Có thể trong đoạn tweet này ý mà Jenny Yang nói "do less" là giảm bớt đi sự phân biệt.

Burger King New Zealand phải xóa quảng cáo bị cho là chế giễu văn hóa ẩm thực Việt Nam ảnh 4

Trước làn sóng chỉ trích nặng nề, ngày 8 tháng 4 Burger King phải lên tiếng xin lỗi, gỡ bỏ video, thừa nhận sự thiếu nhạy cảm và không mang đến giá trị thương hiệu trong quảng cáo. Nhiều ý kiến cho rằng Burger King đã đi lại "vết xe đổ" của hãng thời trang Ý, Dolce & Gabbana, khi hồi tháng 1 vừa qua, thương hiệu thời trang danh tiếng này cũng vấp phải làn sóng chỉ trích và tẩy chay dữ dội ở Trung Quốc cho một vấn đề tương tự.

Theo ASIAONE.COM
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Chiến thần review” ẩm thực Michelin về Việt Nam: Từ nhà hàng đến quán ăn lề đường đều có cơ hội

“Chiến thần review” ẩm thực Michelin về Việt Nam: Từ nhà hàng đến quán ăn lề đường đều có cơ hội

HHT - Đại diện của Michelin Guide khẳng định các chuyên gia thẩm định giấu mặt sẽ chỉ đánh giá các món ăn có ngon hay không theo các tiêu chí đã đưa ra. Không có tiêu chí nào trong việc chọn lựa một quán ăn để các chuyên gia ghé đến, nhà hàng cao cấp đến các quán ăn ven đường đều có thể nhận cơ hội được gắn sao Michelin.
Hai cậu bé được đặt tên là Leo Messi và Cristiano Ronaldo chỉ vì hai ông bố đối đầu nhau

Hai cậu bé được đặt tên là Leo Messi và Cristiano Ronaldo chỉ vì hai ông bố đối đầu nhau

HHT - Trong khi bản thân Messi và Ronaldo chưa bao giờ thẳng thắn tỏ ra rằng họ có gì thù địch nhau, thì các fan của hai cầu thủ này lại thường xuyên thể hiện thái độ đối đầu. Thái độ này bao gồm cả việc hai ông bố vì không ưa nhau (về khía cạnh hâm mộ bóng đá) nên mỗi người đã đặt tên con mình theo một cầu thủ.
Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha

Hóa ra Son Heung-min đã có lời tiên tri rất “tâm linh” trước trận Hàn Quốc - Bồ Đào Nha

HHT - Thêm một đội bóng châu Á nữa bước vào vòng 1/8 tại World Cup 2022: Hàn Quốc đã đi tiếp hoàn toàn xứng đáng. Nhưng có một bí mật mà sau khi kết quả đã rõ ràng thì các cầu thủ Hàn mới dám tiết lộ: Đội trưởng Son Heung-min của họ đã có một lời “tiên tri” rất chính xác trước trận đấu.