Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) thông báo, từ nay đến 31/3/2024, hành khách có thể đổi vé đã đặt hoặc trả lại vé máy bay (đã đặt trước ngày 2/1/2024) - hoàn toàn miễn phí - cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Thông báo này được đưa ra sau vụ va chạm giữa chuyến bay JL-516 của JAL với một máy bay cứu trợ động đất tại Sân bay Quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản) vào ngày 2/1. Toàn bộ 379 người trên chuyến bay 516 đã sơ tán an toàn khỏi chiếc máy bay đang cháy (sau đó cháy rụi), nhưng 5 trong 6 thành viên trên máy bay cứu trợ đã thiệt mạng.
Máy bay của JAL bốc cháy ở Sân bay Haneda. Ảnh: AFP. |
Trong thông báo của mình, JAL gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của những người thiệt mạng và xin lỗi vì tình cảnh mà họ gây ra cho các hành khách cùng gia đình và tất cả những người liên quan.
Việc cho phép đổi hoặc trả vé của JAL cũng áp dụng cho vé đã đặt cho các chuyến bay liên danh và các chuyến bay của các hãng hàng không “con” của JAL, như Zipair, Spring Airlines, Jetstar Japan…
Thông báo của JAL đã chạm đến trái tim cư dân mạng Nhật Bản. Rất nhiều người đã để lại bình luận trên trang mạng xã hội của hãng, viết rằng họ cũng chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời càng thấy tin tưởng ở JAL khi sơ tán hành khách rất nhanh lúc gặp sự cố, rồi lại xử lý sau sự cố một cách rất nhân văn. Họ cũng khẳng định sẽ không hề do dự khi đặt vé của JAL cho những chuyến bay sau.
Thông báo của Japan Airlines. Ảnh: Japan Airlines. |
Cách giải quyết của JAL cũng được cộng đồng mạng quốc tế cùng nhiều trang báo lớn của thế giới khen ngợi, bởi theo những thông tin đã có đến giờ, JAL dường như không có lỗi trong vụ va chạm đã xảy ra.
Trang New York Post cho biết, theo một đoạn ghi lại việc liên lạc của đài kiểm soát không lưu vào khoảng 5 phút trước vụ va chạm, được đăng trên kênh NHK, một kiểm soát viên nói với chuyến bay 516 là cứ “tiếp tục tiếp cận” Đường băng C. Phi hành đoàn của chuyến bay 516 sau đó đã “ghi nhận và lặp lại” những lời này trước khi máy bay hạ cánh. Trong khi đó, máy bay cứu trợ lại đang chạy trên cùng đường băng, và kiểm soát viên không lưu đã hướng dẫn họ cứ đi đến vạch dừng trước khi JL-516 hạ cánh. Tuy nhiên, chuyến bay cứu trợ chưa nhận được sự cho phép cất cánh.
Hành khách được sơ tán rất nhanh khỏi máy bay bốc cháy. Ảnh: Sky News. |
Vậy là, có vẻ đã có vấn đề trong việc liên lạc giữa các bên (2 máy bay và đài kiểm soát không lưu). Về việc này, Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản đang điều tra toàn diện. Nhưng có thể thấy rằng, chưa cần biết trách nhiệm thuộc về ai và mình có lỗi hay không, hãng Japan Airlines đã tạo những điều kiện tốt nhất cho khách hàng, khiến không chỉ riêng khách hàng của họ mà cư dân mạng khắp thế giới đều khâm phục.