Cách nào để 400 người thoát khỏi máy bay cháy ở Nhật Bản chỉ trong 90 giây?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Gần 400 người đã kịp thoát khỏi chiếc máy bay đang cháy trong vụ va chạm máy bay xảy ra ở Nhật Bản. Ngay cả các chuyên gia cũng gọi việc này là “điều kỳ diệu của chuyến bay 516”. Nhưng bằng cách nào mà toàn bộ số người trên máy bay đã kịp rời đi?

Khi chuyến bay số hiệu 516 của hãng hàng không Japan Airlines đáp xuống sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) vào chiều tối qua, 2/1, đó rất tiếc lại không phải là một lần tiếp đất như bình thường.

Chiếc máy bay Airbus A350 - chuyến bay 516 - đã va chạm với một máy bay tuần duyên nhỏ làm nhiệm vụ cứu trợ vùng động đất, sau vụ động đất 7,6 độ xảy ra trước đó một ngày. Máy bay lớn sau đó vừa chạy trên đường băng vừa bốc cháy, còn 5 người trên máy bay nhỏ thiệt mạng.

Cách nào để 400 người thoát khỏi máy bay cháy ở Nhật Bản chỉ trong 90 giây? ảnh 1

Lửa bao trùm máy bay lớn sau khi hành khách kịp thoát nạn. Ảnh: JIJI PRESS/ AFP/ Getty.

Mặc dù đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng, nhưng ngay cả các chuyên gia kỳ cựu trong ngành hàng không cũng phải ngạc nhiên và thừa nhận rằng, việc toàn bộ 379 người trên chuyến bay 516, bao gồm 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, đã sơ tán kịp thời và không ai bị thương nặng thực sự là một điều kỳ diệu.

Ông Shawn Pruchnicki, trợ lý giáo sư về hàng không ở ĐH bang Ohio (Mỹ), nói với trang CNA vào hôm nay, 3/1, rằng tốc độ sơ tán quả là “tuyệt vời”: Tất cả rời khỏi máy bay đang bốc cháy chỉ trong vòng 90 giây.

Ông Desmond Ross, giám đốc quản lý công ty tư vấn và vận tải hàng không ở Ireland, cũng xác nhận nhận định trên. Ông cho biết, theo tiêu chuẩn toàn cầu, toàn bộ người trên một chiếc máy bay đang gặp nạn như vậy phải sơ tán trong khoảng thời gian không nhiều hơn 90 giây. Điều này áp dụng cho tất cả các loại máy bay, bao gồm cả những máy bay lớn như Airbus A380.

Đây là video hành khách nhanh chóng sơ tán qua các máng trượt:

Nguồn: FlightMode.

Theo những thông tin ban đầu từ hiện trường, việc sơ tán diễn ra nhanh đến kỳ diệu như vậy là nhờ cả phi hành đoàn đã thực hiện công việc của mình một cách hoàn hảo và hành khách làm theo rất đúng yêu cầu.

Theo trang Reuters, khi khói lan nhanh trong khoang của chuyến bay 516, một vài hành khách sợ hãi chạy dọc theo lối đi, có người kêu to: “Cho tôi ra khỏi đây, sao các người không mở cửa ra?”. Nhưng các thành viên phi hành đoàn thì cực kỳ bình tĩnh và yêu cầu hành khách cũng giữ bình tĩnh. Họ chỉ nói liên tục: “Xin hãy hợp tác”, rồi nhanh chóng mở các máng trượt khẩn cấp.

Cách nào để 400 người thoát khỏi máy bay cháy ở Nhật Bản chỉ trong 90 giây? ảnh 2

Chuyến bay 516 cháy rụi. Ảnh: Kyodo News/ AP.

Trước thái độ nghiêm túc, khẩn trương và không hốt hoảng của phi hành đoàn, hành khách đã làm theo hướng dẫn một cách rất trật tự. Họ cũng tuân theo yêu cầu, không một ai cầm theo hành lý. Đây là điều rất quan trọng vì theo các chuyên gia hàng không thì vấn đề lớn, gây nhiều khó khăn khi hành khách cần sơ tán khỏi máy bay chính là việc một số người cố lấy túi xách, hành lý trước khi rời đi.

Anh Tsubasa Sawada, 28 tuổi, một người dân Tokyo đi trên chuyến bay 516, cho biết, khoảng 10’ sau khi anh rời máy bay thì có một tiếng nổ ở chỗ máy bay. Cuối cùng, toàn bộ máy bay biến thành một quả cầu lửa.

Ngoài những lý do về con người như trên, còn có các yếu tố khác giúp tạo nên “điều kỳ diệu của chuyến bay 516”, đó là trên máy bay hiện đại có các vật liệu khó cháy hơn và cũng có ít vật liệu có thể tạo ra khí độc khi cháy. Những hình ảnh ở sân bay Haneda cho thấy nhiều phần của chiếc máy bay thương mại vẫn còn nguyên vẹn, dù bị xém.

Cách nào để 400 người thoát khỏi máy bay cháy ở Nhật Bản chỉ trong 90 giây? ảnh 3

Những gì còn lại của chuyến bay JL 516. Ảnh: Richard A Brooks/ AFP/ Getty Images.

Như vậy, một lần nữa, người Nhật lại chứng minh rằng với tính kỷ luật, nghiêm túc, có trách nhiệm, họ hạn chế được các thiệt hại ở mức tối thiểu mỗi khi rơi vào tình huống khó khăn.

Cách nào để 400 người thoát khỏi máy bay cháy ở Nhật Bản chỉ trong 90 giây? ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm