Học mà… chơi trò chơi
Trong lớp học mô phỏng của chương trình hội thảo "Du học Mỹ không phải giấc mơ hồng" do báo Hoa Học Trò và công ty GPA Vietnam tổ chức, cô Thu Hiền không hề đưa ra bất kì bài tập nào cho các bạn, Ngược lại, cô yêu cầu các bạn cùng đứng dậy và… chơi một trò chơi. Luật chơi như sau: các bạn đứng thành một hàng ngang và lắng nghe 27 câu hỏi từ cô. Câu trả lời là “Có”, bạn sẽ tiến phía trước một bước. Câu trả lời là “Không”, bạn sẽ đứng yên tại chỗ. Bên cạnh đó, một vài câu hỏi đặc biệt sẽ yêu cầu lùi một bước nếu câu trả lời là “Có”.
Không có sự cách biệt nhiều ở các bạn qua những câu hỏi đầu tiên.
Cô Hiền bắt đầu với những câu hỏi thông tin chung như “Nếu bạn là con trai, tiến một bước” rồi dần chuyển thành những câu hỏi mang tính cá nhân “Nếu gia đình bạn có nhà cao tầng/ có những chuyến du lịch cùng nhau, hãy tiến một bước”… Những câu hỏi mang tính tiêu cực yêu cầu lùi một bước cũng được nêu lên sau đó như “Nếu ai đó từng bắt nạt bạn”, “Nếu ba mẹ bạn đã li dị”…
Tuy nhiên, sự khác biệt về khoảng cách giữa các bạn càng lớn dần sau 27 câu hỏi. Kết thúc trò chơi, mỗi bạn đều có vị trí rất khác nhau: có bạn tít ở trên, có bạn lại thụt lùi hơn so với các bạn.
Nhưng trò chơi chính là… bài học quý giá
Cô Hiền đặt câu hỏi và để các bạn tự do trình bày ý kiến cá nhân về ý nghĩa của trò chơi.
Bạn Hưng (lớp 10 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) chia sẻ: “Mình có vị trí đứng cao nhất trong số các bạn này nhưng mình sẽ không phân biệt các bạn. Những thông tin mà cô Hiền hỏi chính là những thông tin về hoàn cảnh sống của mình và mình có lẽ may mắn hơn các bạn: ba mẹ chưa bao giờ đánh đập mình, luôn ủng hộ mình tự do lựa chọn môn học, có những chuyến du lịch cùng gia đình, học trường chuyên… Ngay mở đầu trò chơi, cô cũng nói về việc mình có quyền không chia sẻ thông bằng cách đứng yên nhưng mình vẫn chọn tiến lên. Tuy mọi người đều khác biệt về hoàn cảnh nhưng mình không cảm thấy tụi mình khác biệt nhau. Tụi mình không có quyền lựa chọn về hoàn cảnh sinh ra nhưng tụi mình có quyền lựa chọn về cách sống”.
Bạn Minh (THPT Mạc Đinh Chi, TP.HCM): “Mình là người thụt lùi nhất so với các bạn trong đây có thể là do mình có hoàn cảnh không tốt như các bạn khác. Từ nhỏ, mình phải tự lập mọi thứ, đi làm thêm giúp đỡ ba mẹ nhưng mình cảm thấy tự hào và hài lòng điều đó. Sự tự lập tạo cho mình sự tự tin cũng như được trải nghiệm nhiều thứ. Từ đó, mình tự rút ra điều nào là đúng và vững tin điều đó".
Những ý kiến khác đều đồng tình quan điểm sự khác biệt về hoàn cảnh không đánh giá giá trị con người. Cô Hiền kết luận: “Mục đích trò chơi này để các bạn hiểu hơn về môi trường sống tại ĐH Harvard: Diversity. Diversity hiểu nôm na là sự đa dạng. Mọi người cần tôn trọng những điểm khác biệt của nhau và biến nó thành điểm mạnh. Môi trường học tại Harvard cực kì đa dạng với nhiều bạn từ các nước trên khắp thế giới. Tuy tất cả có thể khác biệt về xuất thân, màu da, văn hóa nhưng chính những điều đó tạo nên mọi trường học thật đầy màu sắc và sôi động. Mọi người hỗ trợ nhau để cùng nhau tiến bộ”.
Mọi người cùng nhau chụp ảnh kỉ niệm sau khi kết thúc lớp học.
TÓC XOĂN