Switched - Diện mạo hay tâm hồn?
Switched sở hữu nét dịu dàng, sâu sắc đặt trên bối cảnh khắc nghiệt đặc trưng của phim Nhật. Phim được làm trau chuốt đến mức có cảm giác như mỗi câu thoại, mỗi khung hình đều có thể trở thành một chiếc post trên Instagram. Ngay từ những phút đầu tiên, Switched đã khắc họa nên hai hình tượng đối lập đến tận cùng. Đó là Ayumi - nữ sinh xinh đẹp, được mọi người yêu mến, có gia đình hạnh phúc, sở hữu trái tim người mình yêu. Đó là Umine - cô bạn mập mạp, sống nội tâm, lầm lũi tồn tại giữa sự kì thị của xã hội.
Vì lẽ đó, Umine đã bất chấp mạng sống để hoán đổi thân xác với Ayumi vào ngày trăng máu. Phim không xem nhẹ tầm quan trọng của bề ngoài, thế nhưng "ngoại hình có thay đổi thế nào thì bản chất vẫn sẽ như vậy". 6 tập phim đã thành công khi thuyết phục người xem tin rằng tâm hồn mới là thứ định nghĩa bạn là ai. Thế giới có thể xấu xí, nhưng đừng vì thế mà cô lập bản thân với những người xung quanh.
Switched đã phá vỡ mô-típ phim coming of age thông thường. Hai chàng trai Kapa và Koshiro đều có trái tim nhân hậu. Ayumi xinh đẹp nhưng không xấu tính. Trong khi đó, cô bạn kém xinh Umine mới là nhân vật phản diện. Thế nhưng không ai nỡ ghét bỏ Umine, khi cô bạn là nhân vật nữ sinh đáng thương nhất mà Netflix từng tạo nên. Bên cạnh việc hoán đổi thân xác, chuyện tình tay ba Ayumi - Kapa - Koshiro cũng khiến các fan thổn thức.
Nhân vật Kapa siêu cấp đáng yêu, vì thế đã có đến 95% khán giả “đẩy thuyền” Kapa - Ayumi trong một cuộc khảo sát. Phân cảnh Kapa khóc “thút thít” cuối phim khiến người xem không khỏi tiếc nuối. Nhưng không ai có thể vì lý do đó mà không thích Koshiro, khi anh mới là người hi sinh nhiều nhất cho Ayumi. Hơn nữa, Koshiro mới là “thanh mai trúc mã” mà Ayumi luôn hướng về.
Looking for Alaska - Nỗi thổn thức khi tình yêu dang dở
Tình yêu, sự trống rỗng cùng nỗi tiếc nuối khôn nguôi là chủ đề chính của Looking for Alaska. Khác với nguyên tác văn học, plot twist lớn nhất đã được tiết lộ ngay từ những giây đầu tiên. Chính vì thế, nó để lại cảm giác buồn man mác nơi người xem xuyên suốt phim. Họ biết chuyện tình chỉ vừa bắt đầu giữa Miles và Alaska rồi sẽ chẳng đi về đâu. Sau tất cả, những gì còn lại là hình bóng, cảm xúc của người ra đi trong lòng người ở lại.
Alaska và Miles hệt như phiên bản điện ảnh của HyunA và DAWN. Alaska xinh đẹp, luôn nồng nhiệt, chủ động trong tình yêu. Miles là một chàng trai thiên thần với đôi mắt lúc nào cũng như thiếu ngủ, sẵn lòng làm tất cả vì người mình yêu. Bên cạnh tình yêu, phim đã thành công trong việc truyền tải tình bạn nhiệt thành của nhóm bạn gồm Miles, Alaska, Chip và Takumi. Họ có thể mâu thuẫn, nhưng họ không bao giờ từ bỏ bạn bè.
Phim tuổi mới lớn thường mắc lỗi xây dựng câu chuyện một chiều, đứng hoàn toàn về phía những người trẻ. Nhưng với Looking for Alaska, người xem có thể tìm được sự cảm thông với thầy Starnes “Đại Bàng” tuy nghiêm khắc nhưng thật ra luôn yêu thương học sinh hết mực. Looking for Alaska mang đến cảm giác lãng đãng hơi hướm Tumblr qua từng khung hình, từng câu thoại, để rồi thứ đọng lại sau cùng nơi người xem có lẽ là ánh nhìn xa xăm vô định của Alaska.
The Edge of Seventeen - Có ai mà chưa từng khờ dại?
The Edge of Seventeen (TEOS) tuyệt đối không phải một phim teen điển hình. Không có đến một nhân vật phản diện, mà nếu có thì đó chính là… nhân vật chính. Những người trẻ từng có thời khờ dại hẳn sẽ đồng cảm với Nadine. Khi còn trẻ, bạn nghĩ mọi người đều thật nông cạn hay tồi tệ. Bạn không thể nhận ra vấn đề của chính mình. Bạn đơn thuần là phản kháng lại thế giới, khi thế giới trỏ vào bạn và nói “bạn sai rồi”. Chỉ đến khi một biến cố đủ lớn xảy đến, bạn mới có thể “bừng tỉnh”.
Khi bạn 17 tuổi, bạn cảm thấy bạn là người đáng thương nhất trên đời. Nhưng thật ra ai cũng có vấn đề của riêng mình, chỉ là họ không thể hiện chúng ra ngoài. Nadine nào có biết ông anh đẹp trai, có lắm bạn bè của mình thật ra luôn phải hằng ngày chăm sóc cho gia đình thay cho người cha đã khuất. Mẹ của cô cũng có nỗi khổ riêng với những cuộc tình “chẳng đâu vào đâu”.
Nadine có lẽ là người may mắn nhất trên đời, khi xung quanh cô bạn hết thảy đều là những người vị tha, quan tâm Nadine hết mực như người mẹ Mona, anh trai Darian, bạn thân Krista, crush Erwin và thầy Bruner. Có lẽ đây là ẩn dụ cho việc tình yêu thương thật sự có sức mạnh cảm hóa con người. TEOS không có những phút giây quá kịch tính, không có cả những nguy hiểm tột cùng. Thứ giữ chân người xem đó là sự cảm thông mà họ dành cho Nadine. Không phải vì cô bạn đúng, mà là do có mấy ai mà không từng trải qua những tháng ngày tuổi trẻ ngây dại ấy.
Tạm kết
Các fan điện ảnh thường có định kiến là giới phê bình già cỗi, không thích những phim tuổi mới lớn. Nhưng điểm số 94% trên Rotten Tomatoes của The Edge of Seventeen hay 92% của Looking for Alaska, cũng như đánh giá tích cực mà giới phê bình Nhật dành cho Switched cho thấy chẳng ai có vấn đề gì với thể loại phim này cả. Có chăng là do kịch bản của những phim coming of age trước đây còn khá hời hợt, chưa đủ thuyết phục để buộc người xem lục tìm quá khứ hay soi chiếu bản ngã của chính mình.