Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cho học sinh “học nghề” từ cấp Tiểu học

HHT - Sắp tới, các giáo viên cấp Tiểu học sẽ là người hướng dẫn, giáo dục học sinh về một số ngành nghề cơ bản trong xã hội.

Theo Dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc hướng nghiệp sắp tới sẽ được tăng cường ngay từ bậc Tiểu học, các em sẽ được giới thiệu về việc làm ngay từ cấp học này. Nhà trường, giáo viên sẽ giáo dục học sinh nhận biết một số công việc gần gũi với các em như việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề cơ bản và ngành nghề truyền thống của địa phương.

Học sinh sẽ được hướng dẫn để tham gia công việc thường ngày tại gia đình, nhà trường, qua đó các em sẽ được làm quen, rèn luyện với một số kĩ năng cơ bản, tìm hiểu về gia đình, cộng đồng và học cách quản lý bản thân. Thông qua những việc này, năng khiếu của các em sẽ được phát hiện và bồi dưỡng ngay từ sớm.

Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cho học sinh “học nghề” từ cấp Tiểu học ảnh 1 (Ảnh minh hoạ từ Internet)

Theo đó, việc hướng nghiệp của học sinh Tiểu học sẽ được kết hợp, lồng ghép cùng các môn học hiện tại trên trường cũng như trong các hoạt động giáo dục. Giáo viên có thể thông qua tài liệu về hướng nghiệp để tổ chức hoạt động hướng nghiệp, tìm hiểu về các ngành nghề đang có trong nước, từ đó bồi dưỡng nhận thức ban đầu cho các em học sinh.

Hiện nay, thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, đồng thời kết hợp với các hoạt động lồng ghép trên lớp, học sinh Tiểu học đã có khả năng nhận biết về nhiều nghề nghiệp trong xã hội. Ước mơ nghề nghiệp của học sinh hiện nay đã không chỉ dừng lại ở bác sĩ, giáo viên, kĩ sư mà mở rộng ra nhiều ngành nghề khác như ca sĩ, nhạc sĩ hay những ngành nghề mới như công nghệ thông tin.

Như vậy, trong thời gian tới, học sinh Tiểu học sẽ được làm quen bước đầu với các ngành nghề trong xã hội, xây dựng nền tảng kiến thức về các nghề nghiệp, từ đó tìm ra công việc mà mình yêu thích. Có thể nói, đây là một việc làm thiết thực, giúp học sinh bớt hoang mang khi đứng trước lựa chọn về ngành nghề trong tương lai.

Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cho học sinh “học nghề” từ cấp Tiểu học ảnh 5
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

Thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội tăng mạnh, hội 2K4 ai lo và ai vui?

HHT - Tỉ lệ đăng ký bài thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 đang cho thấy sự áp đảo rõ rệt về số lượng thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội lên đến 176.346, cao gần 2 lần so với số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên. Trước sự "biến động" trên, nhiều sĩ tử cũng khá lo ngại về tỉ lệ chọi.
Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

Tuyển sinh Đại học 2022: Hệ thống lọc ảo ảnh hưởng thế nào tới "tấm vé" Đại học?

HHT - Những điểm mới liên quan đến việc lọc trúng tuyển ảo đang là nội dung gây chú ý trong Dự thảo tuyển sinh Đại học năm 2022, vừa được Bộ GD&ĐT ban hành. Theo đó, hệ thống lọc ảo sẽ đảm bảo mỗi thí sinh chỉ đỗ duy nhất 1 nguyện vọng, không còn tình trạng một thí sinh đỗ vào nhiều trường ở nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.