Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Sau loạt scandal của Ngô Diệc Phàm, cư dân mạng không khỏi phẫn nộ trước những hành động quá khích của một bộ phận fan của nam ca sĩ. Điều này cũng làm dấy lên nỗi quan ngại của netizen về văn hóa theo đuổi thần tượng của fan hiện nay.

Cách đây không lâu, ngay sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra những bê bối tình ái của Ngô Diệc Phàm, scandal của nam ca sĩ bị giới truyền thông trong và ngoài nước chỉ trích, lên án.

Mặc dù các cơ quan nhà nước không ngừng điểm mặt chỉ tên Ngô Diệc Phàm vì những tội danh gây sốc, một bộ phận fan của nam idol vẫn cố chấp bảo vệ thần tượng như chuyển từ hâm mộ Ngô Diệc Phàm qua Lý Gia Hằng (tên thật của Ngô Diệc Phàm), thậm chí đòi đổi quốc tịch, lập nhóm nhằm cứu anh thoát khỏi trại giam.

Fan Ngô Diệc Phàm tập trung tại sở cảnh sát lúc nửa đêm, sau khi biết thông tin anh bị tạm giam được cảnh sát công bố.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 1
Người hâm mộ Ngô Diệc Phàm để lại lời an ủi trên tài khoản Instagram của anh.

Trang CCTV của Trung Quốc đã không ngần ngại chỉ trích hành động của nhóm fan này là thiếu lý trí, cho rằng những người hâm mộ này đã “tẩu tỏa nhập ma”.

"Bây giờ, những người điên cuồng theo đuổi thần tượng, thậm chí những 'fan tẩu hỏa nhập ma' cũng nên tỉnh táo lại. Những năm gần đây, trong giới giải trí xuất hiện những văn hóa cực đoan của fandom. Dưới những quan niệm quái dị như "cha không thân, mẹ không thân, chỉ thân với anh nhà mình"... một số ít người trẻ tuổi vì theo đuổi thần tượng mà hao phí rất nhiều nhân lực, tinh lực tài lực, xuất hiện những kiểu tiếp ứng điên cuồng, tai tiếng đổ bỏ sữa...

Vì bảo vệ thần tượng mà fan không ngại bạo lực mạng (những hành vi quấy rối đối với một ai đó trên mạng xã hội - PV). Những ví dụ về các hiện tượng cực đoan này đã khiến cho việc theo đuổi thần tượng trở nên biến chất, đánh mất đi tiêu chuẩn về giá trị quan, quên đi trật tự công cộng và đạo đức xã hội, còn có phần dính líu đến phạm pháp. Loại hình fandom 'quái dị' này tạo ra tác hại rất lớn đến giá trị quan, nhất là đối với những người vị thành niên chưa trưởng thành. Chúng tôi cho rằng phải nhanh chóng làm sạch hệ sinh thái fandom, những loại hình theo đuổi thần tượng một cách quái dị."

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 2

Bài đăng của CCTV.

"Cần phải hạn chế việc tôn thờ người nổi tiếng quá đà bằng cách hủy bỏ những cách thức khuyến khích khán giả bỏ nhiều tiền ủng hộ, thay đổi lại quy tắc cạnh tranh và quản lý các nhóm fan cẩn thận hơn." - Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cũng lên tiếng chỉ trích về tình trạng "fan cuồng" vào ngày 2/8.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 3

Văn hóa fandom không chỉ bén rễ từ việc yêu mến idol đơn thuần, nó còn được thúc đẩy bởi tư bản (tiền bạc) qua các show sống còn, những chương trình hay quảng cáo khuyến khích fan bỏ tiền để mua phiếu vote (bình chọn), mua sản phẩm. Thậm chí, một bộ phận người hâm mộ cho rằng nếu không chi tiêu cho thần tượng thì bạn cũng không có quyền theo đuổi hay nói yêu mến một idol nào hết.

Điều này dẫn đến việc không ít fan có dấu hiệu theo đuổi thần tượng một cách mù quáng, bất chấp vấn đề đạo đức để bao che cho thần tượng.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 4

Do ảnh hưởng từ scandal của Ngô Diệc Phàm, mạng xã hội Weibo đã tiến hành cuộc “thanh lọc” để tạo nên môi trường mạng an toàn. Cụ thể, 108 Super Topic (Siêu Thoại - là những bài viết trong một nhóm nói về người nổi tiếng trên mạng xã hội) đã bị gỡ bỏ, xóa 789 nhóm chat và cấm ngôn 990 tài khoản.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 5

Bên cạnh việc xóa sổ những kênh có nội dung không phù hợp, mới đây, Weibo chính thức gỡ bỏ bảng xếp hạng thế lực minh tinh để khuyến khích fan theo đuổi thần tượng lành mạnh.

Trong chiều ngày 9/8, mục tặng điểm Super Topic cũng chịu "án tử". Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bỏ mục tặng điểm chính là tạo cơ hội cho fan đổ tiền vào các hoạt động khác như độ thảo luận, lượt check-in siêu thoại... Vấn đề chỉ được giải quyết khi Weibo xóa hẳn bảng xếp hạng Super Topic.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 6

Weibo thông báo xóa mục tặng điểm siêu thoại

Việc theo đuổi idol một cách mù quáng và quá khích sẽ còn là chủ đề gây nhức nhối nếu các cơ quan nhà nước không dùng biện pháp mạnh, gia đình không chú ý đến hoạt động của con cái trên không gian mạng. Chính phủ Trung Quốc đã ban hành những luật cấm như cấm gây quỹ cho thần tượng, cấm fan war (những tranh cãi giữa các fandom)... Đồng thời, các cơ quan quản lý tại Trung Quốc cũng yêu cầu các idol lên tiếng chấn chỉnh những hành vi sai lệch, quá khích của người hâm mộ.

Động thái chấn chỉnh "fan cuồng" của các cơ quan quản lý sau scandal của Ngô Diệc Phàm ảnh 10
Theo Cbiz chuyển động 360
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

"Hot trend" chọn 100 tỷ hay thần tượng: Lisa cho tiền fan, Taeyong NCT chê 5 tỷ là phù du

"Hot trend" chọn 100 tỷ hay thần tượng: Lisa cho tiền fan, Taeyong NCT chê 5 tỷ là phù du

HHT - "Nếu một người cho mình 5 tỷ won (gần 100 tỷ đồng) với điều kiện không được thích cậu nữa, mình nên làm gì đây?", đây là câu hỏi "hot trend" đang được fan tích cực "phỏng vấn" idol trong các buổi fan call thời gian gần đây. "7749 câu trả lời" được các idol K-Pop đưa ra khiến fan đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Sau lần Lisa thả nhẹ "thính", liệu có thể nghe Jisoo BLACKPINK hát EDM khi debut solo?

Sau lần Lisa thả nhẹ "thính", liệu có thể nghe Jisoo BLACKPINK hát EDM khi debut solo?

HHT - Jennie mở màn ra mắt solo bằng ca khúc thuộc thể loại Dance-Pop. Rosé khiến fan chìm đắm trong giai điệu Ballad của "Gone" hay biến hóa cá tính với sự kết hợp giữa ElectroPop, Pop-Rock, Synth-Pop với "On The Ground". Lisa lại cực ngầu trong "LALISA" với phong cách Hip-Hop. Vậy Jisoo sẽ thể hiện phong cách nào trong màn ra mắt solo? 
Air Jordan 15 - sản phẩm hợp tác giữa Billie Eilish và Air Jordan: Độc lạ hay cạn ý tưởng?

Air Jordan 15 - sản phẩm hợp tác giữa Billie Eilish và Air Jordan: Độc lạ hay cạn ý tưởng?

HHT - Hypebeast vừa tiết lộ những hình ảnh đầu tiên về đôi giày Air Jordan 15 - sản phẩm hợp tác giữa ngôi sao Gen Z Billie Eilish và thương hiệu Air Jordan. Mạng xã hội Twitter nhanh chóng nổ ra một cuộc tranh luận sôi nổi: Người nhận xét sáng tạo độc lạ, người cho rằng nữ ca sỹ và thương hiệu đã cho ra một sản phẩm tệ hại.