"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành

0:00 / 0:00
0:00
HHT - "Sex Education" (Giáo dục giới tính) không chỉ trở lại với những bài học giáo dục giới tính văn minh, các vấn đề xã hội nhức nhối mà còn khai thác sâu vào thế giới nội tâm của các nhân vật, biến mùa 3 trở thành mùa phim giàu những biến đổi tâm lý nhất.

(Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nhiều chi tiết trong phim. Độc giả chưa xem cân nhắc trước khi đọc tiếp.)

Trân trọng câu chuyện của từng nhân vật

Sex Education 3 tuyệt nhiên không có sự phân biệt giữa nhân vật chính và nhân vật phụ, mọi câu chuyện của từng cá nhân đều được các nhà làm phim tôn vinh và trân trọng. Thậm chí những nhân vật mà ở mùa trước, hoặc khiến ta hiểu lầm về họ hoặc họ không quá nổi bật thì tới mùa 3, họ cùng vươn lên để trở thành người kể chuyện chính. Đơn cử như Ruby với tính cách "chảnh chọe" ngày nào nay đã dễ thương hơn khi trút bỏ vẻ ngoài khó gần để cởi mở và bộc lộ những nét tính cách mà ta chưa từng thấy.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 1

Ruby trở thành một trong những nhân vật nổi bật nhất mùa. (Ảnh: Internet)

Chính sự trân trọng đó giúp phim mở ra một xã hội thu nhỏ với những con người có các cá tính không trộn lẫn, không khuôn mẫu, khiến người xem như bắt gặp chính mình ở đâu đó trong mỗi nhân vật để rồi đồng cảm và học được điều gì đó từ phim.

Các phân đoạn chuyển cảnh rất mượt, từ câu chuyện của người này móc nối một cách đầy tự nhiên sang vấn đề của người kia, cũng chính vì lẽ đó mà khán giả tự buộc mình phải theo dõi liên tục vì không cảm thấy nhàm chán.

Tuy nhiên, việc tôn trọng hành trình phát triển của từng nhân vật lại trở thành con dao hai lưỡi. Khi vấn đề chất chồng vấn đề thì phải có sự giải quyết tương xứng hoặc nhiều hơn, nhưng một số mâu thuẫn ở mùa 3 được giải quyết có phần gấp gáp, chưa thực sự thỏa mãn những khán giả kỹ tính.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 2

Hơn chục nhân vật cũng là hơn chục câu chuyện được kể song hành. (Ảnh: Internet)

Trưởng thành là điều không kể riêng ai

Có thể gói gọn mùa 3 trong hai chữ “trưởng thành”, khi sự trưởng thành của từng nhân vật thể hiện rõ nét ở nhận thức của họ.

Đó là Adam với bài học sâu sắc: Ta không có quyền động chạm cơ thể người khác kể cả khi họ buông lời nói nặng nề về mình; đó là Otis khi nhận ra tình cảm không phải là sự khiên cưỡng, thích ai thì nên bày tỏ, còn không thì nên để họ biết; đó còn là Aimee khi ý thức được rằng cơ thể mỗi người đều sở hữu vẻ đẹp riêng và ta cần yêu thương thay vì tự ti về nó.

Không chỉ vậy, sự trưởng thành còn được tinh tế thể hiện qua sự thưa thớt dần của những phân cảnh gây cười, phải chăng nó có tính đồng nhất với những tan vỡ, chia rẽ và cô đơn trong phim? Đó như là một dư vị thú vị dành cho mỗi khán giả tự cảm nhận.

Cái hay của Sex Education mùa 3 là ai cũng phải trải qua sự trưởng thành về mặt tư tưởng mà không kể tuổi tác.

Bà Jean - mẹ của Otis, người được coi là trải đời với vốn sống phong phú, có nhiều chiêm nghiệm thú vị và là chuyên gia trị liệu đời sống tình dục và sức khỏe tinh thần - vẫn phải trải qua những xung đột giữa người chồng mới và giữa con cái của mình. Một người hay chia sẻ lời khuyên cho mọi người đôi lúc vẫn cần tới lời khuyên của người khác, bởi con người dù là mạnh mẽ nhất đôi lúc vẫn yếu mềm và bối rối như một đứa trẻ con.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 3

Điều đáng tiếc nhất là ở nhân vật tân hiệu trưởng Hope, khi sự phát triển tâm lý của nhân vật này có phần chưa thuyết phục. Câu chuyện đằng sau của cô chưa đủ để trở thành nguyên do cho những hành vi xấu xa quá đà của một nhân vật phản diện thiếu thực tế.

Đối chiếu về người hiệu trưởng cũ - thầy Groff thực sự đã có một cuộc hành trình hoàn thiện bản thân khiến khán giả lưu tâm hơn về nhân vật này. Vượt qua "sự nam tính độc hại" (toxic masculinity) bị ám ảnh bởi người bố trong quá khứ, ông đã trở về với bản chất cộc cằn nhưng yêu thích nấu ăn, và muốn khóc mỗi khi cần phải khóc.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 4

Cô Hope - nhân tố mới của mùa 3 với mong muốn "thay máu" trường Moordale. (Ảnh: Internet)

Một bộ phim tuổi mới lớn đúng nghĩa nhất

Sex Education và bản thân mùa 3 đã làm rất tốt nhiệm vụ của một bộ phim dành riêng cho tuổi mới lớn khi khắc họa một cách rõ nét tâm lý khó nắm bắt của lứa tuổi này.

Đôi khi những bạn trẻ đang lớn rất khó hiểu, đôi khi cũng rất dễ đoán, thậm chí có thể nổi loạn, bốc đồng và ngẫu hứng.

Như khi Maeve hôn đắm say Otis dù trước đó ngầm trở thành bạn gái của anh chàng hàng xóm Isaac, hay Eric quyết định chia tay với Adam dù trong lòng vẫn còn nhiều vương vấn. Đồng thời phim còn cài cắm nhiều bài học giáo dục giới tính đầy mới mẻ và có tính thực tiễn với xã hội mang tính thời đại hiện nay như người phi nhị nguyên giới (non-binary) hay vấn nạn xâm hại tình dục vô cùng nhức nhối suốt hàng thập kỷ.

Song khán giả vẫn thấy đâu đó ở phim những câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình, như phân đoạn cảm động nhất khi mẹ Maeve chia tay hai đứa con yêu quý của mình và câu nói của Aimee với Maeve: “Mẹ tớ có thể giàu nhưng đôi khi bà ấy cũng rất tệ. Chúng mình có thể làm mẹ của nhau mà”.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 5

Tình bạn đáng ghen tị của Maeve và Aimee. (Ảnh: Internet)

Mùa 3 tuy không tháo gỡ nút thắt từ mùa 2 mà lại tiếp tục thắt chặt nó hơn để mở ra nhiều tình huống mâu thuẫn hơn. Đi từ tập đầu đến tập cuối, người xem vẫn trăn trở nhiều điều, về mối tình đã 2 lần bỏ lỡ của Maeve và Otis, về cái thai của bà Jean hay về cuộc chia tay đầy lưu luyến giữa Adam và Eric. Đó có lẽ là một lời bỏ ngỏ, một lời hẹn của các nhà làm phim với khán giả: Hãy chờ và theo dõi mùa tiếp theo để giải mã tất cả.

"Giáo dục giới tính" mùa 3: Đâu chỉ những người trẻ đang lớn mới cần học cách trưởng thành ảnh 9
MỚI - NÓNG
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Khơi gợi cảm hứng viết văn với "Con Đường Văn Sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
HHT - Có một điều thú vị ở nhà văn Nguyễn Huy Tưởng mà những người yêu viết láchcó thể học hỏi, chính là việc ông rất chăm viết nhật ký. Bằng việc suy tư và chăm ghi chép lại những điều diễn ra xung quanh mình, Nguyễn Huy Tưởng dần tìm ra những quan niệm về nhân sinh, để đưa vào các tác phẩm do ông sáng tác. 

Có thể bạn quan tâm

Tài tử sáng giá nhất cho giải Thị Đế Baeksang 2024: Kim Soo Hyun hay Im Si Wan?

Tài tử sáng giá nhất cho giải Thị Đế Baeksang 2024: Kim Soo Hyun hay Im Si Wan?

HHT - Giống như bảng nữ, dàn ứng cử viên Thị Đế Baeksang 2024 được đánh giá là ngang tài ngang sức. Kim Soo Hyun đang gây sốt với "Queen of Tears". Nam Goong Min tạo nên thành công của kiệt tác cổ trang "My Dearest". Yoo Yeon Seok có màn hắc hóa thành công trong "A Bloody Lucky Day". Ryu Seung Ryong đem đến những rung cảm tinh tế trong "Moving". Im Si Wan - mỹ nam xuất thân là idol cũng có màn trình diễn đáng nhớ trong "Boyhood".