Một YG không có BIG BANG
Dù đã hoạt động đến năm thứ 12, BIG BANG vẫn là “át chủ bài” của YG. Không quá lời khi nói BIG BANG một tay gây dựng lên cả “đế chế” YG hiện tại. Kể cả khi 4/5 thành viên của nhóm đã nhập ngũ, BIG BANG vẫn có khả năng mang về lợi nhuận “khủng” cho YG.
Ca khúc tri ân fan Flower Road không phát hành MV hay single vẫn Perfect All-Kill trên iChart, chiếm lĩnh bảng xếp hạng iTunes của 28 quốc gia trên thế giới, phá vỡ kỉ lục lượt nghe độc quyền trên MelOn. Chỉ tính riêng trang QQ Music, ca khúc đã bản được hơn một triệu bản chỉ sau 3 ngày.
Nhưng chẳng sớm thì muộn, doanh thu của YG từ BIG BANG cũng sẽ sụt giảm. Sau album solo, “cậu út” Seung Ri sẽ đi nghĩa vụ và BIG BANG sẽ thực sự “đóng băng hoạt động” trong ít nhất 2 năm. Đây là một khoảng thời gian không quá dài, nhưng với một thị trường luôn sôi động và đông đúc như K-Pop, chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Áp lực từ truyền thông và các đối thủ
Mới đầu năm 2018, YG đã phải đối mặt với thông tin không vui khi công ty này bị “tụt hậu” trong cuộc đua BIG3. Trong khi SM thu mua “đế chế diễn viên” KeyEast và FNC Add Culture để lấn sân sâu sang lĩnh vực phim truyền hình, show giải trí, JYP tăng trưởng chóng mặt với giá trị cổ phiếu tăng gấp 3 lần, YG có vẻ như đang loay hoay với những kế hoạch mà mình tạo ra.
YG đã thực hiện khá nhiều show giải trí trong năm qua, nhưng không có show nào đình đám thực sự. Những ngày gần đây, truyền thông Hàn gây áp lực mạnh mẽ buộc YG phải công bố kế hoạch debut đội hình chiến thắng MIXNINE. Trong khi show “đối thủ” là The Unit liên tục công bố kế hoạch hoành tráng cho đội hình chiến thắng, YG lại “im hơi lặng tiếng” dù theo kế hoạch ban đầu, nhóm phải debut vào tháng 4. Không ít thông tin bất lợi như YG “bỏ rơi” MIXNINE vì rating thấp, YG không trả lương cho thí sinh, “lờ” đi yêu cầu của các công ty nhỏ khiến chủ tịch Yang phải tiến hành gặp mặt công ty quản lý các thí sinh chiến thắng, để bàn về chuyện cho nhóm ra mắt.
Khởi đầu cho một cuộc “đại cải tổ”?
YG đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đó là sự thật, nhưng công ty cũng đã có những động thái thay đổi rõ ràng. Sự “lật ngược tình thế” của WINNER và iKON là minh chứng rõ ràng. Năm 2017, WINNER có “ca khúc quốc dân” Really Really đạt 100 triệu lượt stream, “hồi sinh” WINNER với đội hình 4 người thì đến năm 2018, iKON có Love Scenario phá vỡ kỉ lục Perfect All-Kill, đạt 11 cúp tuần.
Bên cạnh đó, YG cho hai “hậu bối BIG BANG” duy trì hoạt động. Sau 3 tháng kể từ ngày trở lại, iKON vẫn đang quảng bá trên các sân khấu âm nhạc. Nhóm có thêm một ca khúc “giữ nhiệt” là Rubber Band. WINNER cũng sắp trở lại vào 4/4 với một full album. So với các kế hoạch quảng bá…mông lung vào năm đầu, chiến lược hiện tại của YG đã khiến các fan dần yên tâm. Đương nhiên, YG vẫn còn đó Lee Hi, CL, BLACKPINK chưa comeback cùng nhiều thực tập sinh chờ ngày debut. Nhưng việc chủ tịch Yang nhiều lần lên tiếng xin lỗi về việc chậm tiến độ chứng tỏ YG đã rất cố gắng.
YG đã chịu phá vỡ “truyền thống im lặng” khi chủ động đính chính các tin đồn bất lợi. Chủ tịch Yang tự mở mục “hỏi - đáp” trên Instagram để trả lời bình luận của fan, “phản pháo” các bài báo sai sự thật. Khi T.O.P bị dính vào nghi án vi phạm luật của nhân viên phục vụ cộng đồng khi BIG BANG phát hành Flower Road, Yang Hyun Suk lập tức tung bằng chứng Flower Road được sáng tác từ trước khi T.O.P nhập ngũ, kèm theo bức ảnh “khoe khéo” gà cưng đạt Perfect All-Kill. Từ tháng 2 năm 2018, YG đã công bố kế hoạch khởi kiện anti-fan, khiến lượng bình luận thù địch nhắm vào các nghệ sĩ công ty giảm đi đáng kể.