Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Chính sự kỳ vọng làm chúng ta dễ thất vọng và mất năng lượng, không còn hứng thú theo đuổi những điều mình mong muốn. Nhưng khi phân biệt rõ đâu là những điều mình có thể quyết định được, chúng ta sẽ tập trung vào nó hơn và cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Thay vì bực bội vì những chuyện không theo ý mình, bạn cần biết rõ danh sách những điều mình có thể quyết định được. Những điều này sẽ cho phép bạn theo đuổi những mục tiêu mình muốn mà không bị thất vọng vì kỳ vọng sai chỗ.

Thái độ của bản thân

Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh? ảnh 1

Bạn có thể chọn thái độ và rút kinh nghiệm dần dần.

Bạn không thể kiểm soát mọi chuyện, nhưng bạn có thể quyết định thái độ của bản thân. Việc nào nên xem nhẹ và lướt đi, việc nào thật sự cần phải làm tới cùng. Bạn cứ quan sát và rút kinh nghiệm thái độ nào giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và hiệu quả.

Chọn bạn bè

Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh? ảnh 2

Bạn hoàn toàn có thể quyết định kết giao với ai.

Kết giao với ai, ai là những người bạn quan trọng hoàn toàn là lựa chọn của chúng ta. Cho nên hãy tận dụng quyền này để tạo nên một cuộc sống mà bạn mong muốn, ở bên cạnh người chấp nhận bạn.

Sách mình đọc

Quyết định chọn đọc gì nằm trong tay bạn. Có những thứ đọc xong mang lại cho bạn năng lượng tích cực, kiến thức và đánh thức trí tuệ. Vì vậy cẩn thận với lựa chọn đọc gì hợp với bản thân.

Loại thức ăn bạn ăn

Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh? ảnh 3

Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể lựa chọn hoặc quyết định thay đổi thức ăn mình ăn.

Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể quyết định lại cuộc sống của mình dựa vào thức ăn. Bạn hoàn toàn biết cái gì tốt cho cơ thể, cái gì không. Khoảnh khắc bạn gục ngã trước những món ngon miệng nhưng không tốt, hãy nhớ đó cũng là lựa chọn của bản thân mình.

Nghĩ về quá khứ nhiều đến mức nào, dành bao nhiêu thời gian để lo lắng

Nuối tiếc hay không cam tâm về những gì xảy ra thì ai cũng có, dù biết là không làm được gì. Thế nhưng giữ chặt quá khứ trong bao lâu là do bạn quyết định. Cũng như sự lo lắng, nó chỉ là cảm xúc chứ không giải quyết vấn đề, vì vậy dành thời gian bao lâu để ở trong cảm xúc lo lắng đó cũng là do bạn quyết định.

Cố gắng bao nhiêu và làm những gì cho điều mình muốn

Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh? ảnh 4

Bạn có thể quyết định làm tất cả những điều cho mục tiêu mình theo đuổi.

Chúng ta không thể quyết định kết quả mọi chuyện, nhưng hoàn toàn có thể quyết định dành bao nhiêu tâm sức, làm những điều gì cần thiết cho việc mình mong muốn. Khi đã cố gắng và làm mọi điều nên làm, kết quả có ra sao ta vẫn nhẹ nhõm.

Kỳ vọng sai chỗ sẽ khiến ta chệch hướng theo đuổi mục tiêu, làm thế nào để tránh? ảnh 5
MỚI - NÓNG
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
Diễn đàn 'Điều em muốn nói': Những chia sẻ từ trái tim
HHT - Diễn đàn "Điều em muốn nói" có sự tham gia của nhiều nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia tâm lý, nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT đến từ 30 quận, huyện, ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Giảng Võ.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bệnh nhân COVID, hồi phục sau COVID

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới 7/4, Nestlé Việt Nam phối hợp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bệnh nhân COVID và hồi phục sau COVID. Chương trình được tổ chức dành cho đông đảo người tiêu dùng và hơn 2.000 nhân viên Nestlé Việt Nam trên toàn quốc.
4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.
Tránh sa vào những "chiếc hố" này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và nhanh đạt mục tiêu

Tránh sa vào những "chiếc hố" này sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và nhanh đạt mục tiêu

HHT - Có những điều chúng ta tưởng sẽ giải quyết được rất nhanh, nhưng thật ra nếu sa vào chỉ mất đi sức lực, dễ bị hút cạn năng lượng mà không đạt được kết quả gì. Tránh được sẽ khiến bạn càng tập trung vào mục tiêu có lợi cho bản thân, để dành năng lượng cho việc cần thiết.