Trong bối cảnh người người, nhà nhà nhắc đến cụm từ cách mạng công nghiệp 4.0, thì lĩnh vực văn hóa – giải trí cũng không đứng ngoài xu hướng ấy. Việc ra đời của những chương trình truyền hình, gameshow với công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến chính là sự đổi mới khiến nhiều khán giả không khỏi thích thú.
Ở Việt Nam, chương trình truyền hình 5 Gold Rings (5 vòng vàng kỳ ảo) lần đầu ra mắt được xem là bước đột phá ấn tượng giữa một "rừng" các gameshow như hiện nay.
5 vòng vàng kỳ ảo là hình thức trò chơi kết hợp giữa bổ sung kiến thức và giải trí thông qua việc trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên, thay vì việc lựa chọn các đáp án A, B, C, D như thường thấy, người chơi phải vận dụng kiến thức, sự hiểu biết, sự nhanh nhạy và phán đoán dựa trên tình hình thực tế ngay tại hiện trường để đưa ra câu trả lời trong thời gian quy định. Với 5 câu hỏi, người chơi có 5 chiếc vòng vàng, kích thước ngày càng nhỏ dần tương ứng với số tiền thưởng ngày càng tăng dần.
Mỗi đội chơi gồm 2 người: 1 người có nhiệm vụ quan sát, chỉ dẫn và người còn lại sẽ tìm vị trí đặt vòng vàng vào đúng vị trí câu trả lời đúng trên màn hình led tại sân khấu. Nếu trả lời sai, đội đối thủ có quyền trả lời và sẽ giành toàn bộ số tiền nếu tìm ra được đáp án.
Theo giám đốc sản xuất chương trình, 5 vòng vàng kỳ ảo sử dụng công nghệ tương tác thông minh giữa những chiếc vòng và hệ thống phần mềm điều khiển, kết nối thông qua một thiết bị camera cảm biến thông minh (được gắn ở vị trí topshot). Camera này sẽ định vị vị trí của chiếc vòng để gửi thông tin về cho hệ thống phần mềm điều khiển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Phần mềm này giúp nhận diện hình ảnh, tọa độ của chiếc vòng và so sánh vị trí đúng của câu trả lời, cho ra kết quả đúng/sai của vị trí chiếc vòng.
Được biết, chương trình được mua bản quyền từ Talpa (Hà Lan) - một trong những tập đoàn sản xuất và phân phối format chương trình truyền hình hàng đầu trên thế giới và hiện, chỉ một số quốc gia mới đủ điều kiện đưa vào sản xuất. Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên hiện thực hóa điều này.