Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom
HHT - Người người cày view, nhà nhà cày view đang là xu thế tất yếu.

Những màn lật đổ không hồi kết

Tại K-Pop, có thể lấy năm 2013 làm mốc đánh dấu sự phát triển của các MV triệu view trên YouTube. Khi đó, MV I Got A Boy (SNSD) đã đạt được 3,5 triệu view sau 24h, khiến toàn thể cộng đồng K-Pop cực kỳ sửng sốt. SNSD trở thành nhóm nhạc có MV đạt nhiều lượt xem nhất sau 24h của K-Pop lúc bấy giờ. Đến cuối năm 2015, MV Loser (BIG BANG) mang về 4,4 triệu view trong một ngày. Con số này tiếp tục bị vượt qua khi BTS đạt được 6,3 triệu view sau 24h với MV Blood Sweat and Tears vào năm 2016.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 1

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, chúng ta đã được chứng kiến màn tăng tốc chóng mặt của các MV K-Pop trên đường đua lượt view. Cứ cách một khoảng thời gian ngắn lại có tin về các MV đạt 100, 200, thậm chí là 300 triệu view. Kỷ lục nhóm nhạc K-Pop sở hữu MV có nhiều lượt xem nhất sau 24h hiện đang thuộc về BTS với MV Fake Love (năm 2018) đạt 35,9 triệu view, gấp hơn 10 lần con số mà SNSD đạt được vào 5 năm trước. BTS cũng đang là một trong những nhóm nhạc sở hữu thành tích lượt xem trên YouTube tốt nhất K-Pop hiện nay.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 2

Tại V-Pop, Sơn Tùng M-TP cũng đang khiến cuộc đua lượt view hình thành và dần tăng tốc. Sơn Tùng hiện đang sở hữu 2 MV trên 100 triệu view là Chúng ta không thuộc về nhauLạc trôi.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 3

Với US&UK và J-Pop, hai thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, tình hình lượt view khá yên bình. MV J-Pop trước giờ vốn không được phổ biến rộng rãi trên YouTube. US&UK sở hữu lượng fan đông đảo trên toàn cầu nên view MV nhìn chung luôn cao. Nếu K-Pop mới có những MV đạt hơn 300 triệu view (trừ Gangnam Style - Psy) thì US&UK không thiếu những MV đạt hàng tỉ lượt xem. Gần đây, tại US&UK, cộng đồng fan của một số nghệ sĩ cũng đã bắt đầu quan tâm hơn đến lượt view.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 4

Hiện tại, Look What You Made Me Do - Taylor Swift là MV đạt 300 và 400 triệu view nhanh nhất lịch sử YouTube.

Cày view là xu thế tất yếu

Khi cuộc đua lượt xem ngày càng trở nên gây cấn, nhất là tại K-Pop và gần đây là V-Pop thì khái niệm “cày view” ra đời như một lẽ tất yếu. “Cày view” là từ dùng để chỉ hành động của các fan khi xem đi xem lại rất nhiều lần một MV để tăng lượt xem cho MV đó. Không thể phủ nhận lượt xem “khủng” của các MV K-Pop hay các MV của Sơn Tùng M-TP là thành quả từ công cuộc “cày view” của fan.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 5

View trên mạng ảo, tại sao các fan lại phải mất công “cày”? Vì view tuy ảo nhưng có thể mang lại nhiều giá trị không hề “ảo” cho idol: View cao, MV sẽ có cơ hội tăng độ nhận biết với công chúng, từ đó tăng sự nổi tiếng cả trong và ngoài nước, tăng cơ hội thắng giải (nhất là tại K-Pop) và tăng thu nhập. Lượng view sẽ mang đến tiền thật cho idol thông qua những quảng cáo trên YouTube, view càng cao tiền càng nhiều. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ ngày nay, nhìn đi nhìn lại, “cày view” vẫn là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để các fan ủng hộ idol.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 6

Trước thực trạng các fandom không ngừng “cày view” cho thần tượng, vấn đề đặt ra là liệu việc này có khiến giá trị của các MV/ sản phẩm âm nhạc bị cảm nhận sai lệch hay không, hay nói cách khác là được “nâng tầm” quá cao so với giá trị thực của chúng? Câu trả lời là có, nhưng chỉ là một phần nhỏ. Vì một lẽ fandom dù đông thế nào cũng không thể đông bằng đại đa số công chúng nghe nhạc được.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 7

Để đánh giá toàn diện giá trị của một ca khúc thì phải dựa vào nhiều yếu tố khác chứ chưa bao giờ chỉ dựa vào lượt view trên YouTube. Ví dụ như Fake Love (BTS) ngoài lượt view cao trên YouTube thì lượt nghe digital và doanh số album cũng rất cao, thứ hạng trên các BXH trong và ngoài nước cũng cực cao. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, Fake Love đã đạt được PAK (Perfect All-Kill). Nếu theo dõi K-Pop bạn sẽ biết một ca khúc muốn đạt được PAK thì phải chiếm được cảm tình của đại công chúng nghe nhạc, chứ nếu chỉ dựa vào mỗi fandom thì gần như là không thể. Còn ở các lễ trao giải, muốn đạt giải thì MV/ nghệ sĩ còn phải qua ải của hội đồng thẩm định nữa.

“Luật” trên sân chơi YouTube

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 8

Gần đây, tại Việt Nam, các fan lẫn giới truyền thông đều được một phen hoang mang trước câu hỏi: MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP thực sự đạt được bao nhiêu lượt xem sau 24h phát hành trên YouTube, vì trong khi phía ê-kíp của Sơn Tùng đưa ra con số 22 triệu view thì màn hình YouTube lại hiển thị gần 18,4 triệu view. Mọi chuyện chỉ ngã ngũ khi Google chính thức ra thông báo xác nhận MV Chạy ngay đi đạt 17,6 triệu lượt xem sau 24 giờ đầu tiên đăng lên YouTube. Đến đây thì một câu hỏi khác được đặt ra: Vậy lượt view trên YouTube được tính như thế nào?

Trước đây, để tính thành tích lượt xem trên YouTube, dù không có luật giấy trắng mực đen rõ ràng nhưng mọi người trên thế giới đều đồng ý dựa vào số lượt view được công khai trên YouTube để tính, tức là số lượt view bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều dễ dàng thấy được khi click vào MV. Tuy nhiên giờ đây, mọi chuyện có vẻ đã thay đổi, số view hiển thị công khai chưa chắc đã là số view chính xác cuối cùng, điển hình như các MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP, DNAFake Love của BTS.

 Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 9

Ảnh cap màn hình MV Chạy ngay đi trên YouTube lúc 0h00 ngày 13/5. Lượt view hiển thị là 18.396.481 nhưng Google xác nhận là 17,6 triệu view.

MV Fake Love của BTS, số view hiển thị công khai sau 24h là 40.961.289 view nhưng YouTube xác nhận con số này là 35,9 triệu view. Tương tự, năm 2017, MV DNA của BTS được ghi nhận đạt 20.975.068 view nhưng mới đây, YouTube cũng xác nhận sau 24h, số view của DNA là 22,3 triệu view.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 10

Như vậy có thể thấy, dù số view được hiển thị công khai dưới mỗi MV là những lượt view đã được YouTube kiểm tra nhưng sau đó, YouTube lại kiểm duyệt tiếp những lượt view đã “qua ải” này. Lý do là trước sự phát triển mạnh của việc “cày view”, YouTube đã có một hệ thống kiểm soát view ngày càng chặt chẽ để hạn chế đến mức tối đa những trường hợp dùng công nghệ để “gian lận” view hoặc spam view, như tạm thời “đóng băng” lượt xem để kiểm tra, tăng cường kiểm duyệt, trừ view nếu view đó không hợp lệ. Càng ngày, những quy định để được tính là một view hợp lệ trên YouTube càng trở nên khó nhằn hơn. Và tất cả MV trên YouTube đều phải trải qua sự kiểm duyệt khắt khe này của YouTube.

Lượt “view” trên YouTube hay cuộc chiến không khoan nhượng giữa các fandom ảnh 11

Trong thời đại công nghệ ngày nay, lượt xem MV trên YouTube đã trở thành một thước đo quan trọng. Với việc YouTube ngày càng trở nên “nghiêm khắc” hơn, giờ đây các fan sẽ khó khăn hơn trong việc tăng view cho idol và khó xác nhận lượt view chính xác (vì phải chờ YouTube và Google xác nhận mới biết được). Nhưng đã tham gia YouTube thì chúng ta phải chấp nhận luật chơi của nó. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là hãy chơi thật đẹp và văn minh trên sân chơi YouTube.

Theo HHT 1261
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

GOT7 thực hiện lời hứa không tan rã, "xây nhà mới" với fan trong "NANANA"

GOT7 thực hiện lời hứa không tan rã, "xây nhà mới" với fan trong "NANANA"

HHT - Tạm gác lại hoạt động solo, 7 chàng trai của GOT7 trở lại với mini album "GOT7", phát hành MV cho ca khúc chủ đề "NANANA", sau 1 năm 3 tháng rời JYP Entertainment. Đây là màn tái xuất để thực hiện và khẳng định lời hứa "sẽ không tan rã" của GOT7 dành cho người hâm mộ, cũng là đánh dấu cho thành công nhận được bản quyền thương hiệu "GOT7" từ tay JYP.