Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Ở những tập đầu tiên của “Cây Táo Nở Hoa”, Ngọc là một nhân vật được khán giả dành nhiều yêu mến. Nhưng càng về sau, Ngọc trở thành nhân vật bị ghét nhất nhì phim bởi quá nhiều hành động khó cảm thông.

Ngọc (Thái Hòa) là nhân vật trung tâm của Cây Táo Nở Hoa. Khởi đầu phim, Ngọc là nhân vật nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Bởi anh là người chịu thương chịu khó, thương vợ con và các em, tốt bụng, lương thiện, thật thà. Mẹ bỏ nhà theo nhân tình, cha anh buồn bực đâm ra nghiện rượu rồi cũng bỏ đi.

Từ khi còn nhỏ, Ngọc đã vừa là anh vừa là cha, cũng vừa là mẹ chăm sóc và nuôi lớn các em. Ngọc luôn tin tưởng vào điều tốt đẹp của cuộc sống, như cách anh trồng cây táo và chờ nó nở hoa, như ý thơ Lưu Quang Vũ: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/ Tại sao cây táo lại nở hoa?”.

Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông ảnh 1

Tuy nhiên, càng dần về sau, Ngọc lại trở thành nhân vật bị ghét nhất nhì phim bởi có nhiều hành động và tâm lý không thuyết phục được người xem. Có thể nói đa số các bi kịch xảy ra trong Cây Táo Nở Hoa bắt đầu và được nuôi dưỡng bởi cách hành xử nhu nhược của Ngọc.

Ngọc yêu thương các em và vợ con, điều đó không thể phủ nhận, nhưng tình yêu của anh chênh lệch, áp đặt, bảo bọc quá mức. Ngọc vì yêu thương các em mà không để Ngà (Trương Thế Vinh) và Báu (Nhã Phương) đi làm, để gánh nặng phải chăm sóc hai đứa trẻ to xác ấy lên vai vợ.

Ngọc thiếu cảm thông cho sự vất vả của vợ, ngược lại còn trách vợ tàn nhẫn khi chị Hạnh đề nghị các em dọn ra khỏi nhà, sống tự lập. Ngọc không bắt Báu và Ngà chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của mình, nhưng khi con gái mình là Phúc bị nghi ăn cắp, anh lại thiếu niềm tin yêu cầu con xin lỗi dù cô bé đã nói mình không làm.

Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông ảnh 2

Ngọc giấu giếm nhiều thứ, như sự thật về mẹ mình - bà Ích (NSƯT Mỹ Duyên), hay như bệnh ung thư gan của mình. Đó không phải là một sự hy sinh chịu đựng đáng để khen ngợi. Ngược lại, nếu như Ngọc không giấu giếm sự thật, thay vào đó là thẳng thắn và thành thật, để mỗi người tự đối diện với vấn đề, Nhà Táo sẽ không đến mức trở thành như hiện tại.

Vì giấu các em mẹ mình là người ích kỷ, tham lam, mê đắm nhân tình bỏ mặc tình thân, Ngọc đã đẩy các em đến tình cảnh vẫn tin tưởng mẹ và rơi vào những bi kịch mới: Ngà bị gãy tay, Báu bị gạ cho một ông già, Dư bị lừa tiền. Tất cả đều do bà Ích gây ra, và chắc chắn việc này sẽ còn tiếp diễn.

Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông ảnh 3

Khi bị ung thư gan, tình hình ngày càng xấu đi nhưng Ngọc vẫn cứ không dứt khoát ra quyết định. Khán giả thấy anh không quyết tâm chữa trị, nhưng cũng chẳng buông xuôi. Ngọc không kể với các em về bệnh tình của mình, cũng không có kế hoạch gì để chữa bệnh, dù anh đã tự hứa sẽ có niềm tin chữa bệnh. Thay vào đó, anh lại lên kế hoạch gom tiền đi du lịch nước ngoài cùng cả nhà, dù nợ vẫn còn chưa trả hết.

Ngọc can thiệp quá sâu và quá nhiều vào cuộc sống riêng của các em, thay họ quyết định, dù họ đều đã đến tuổi trưởng thành. Dù gây ra món nợ hàng tỷ đồng, Ngà cũng không trả nợ mà cũng không phải đi tù, vì Ngọc đã bán nhà, đem cả tiền mở lại tiệm sửa xe để trả thay cho em. Chính vì sự mềm yếu của Ngọc, Ngà mãi chẳng học được bài học nào và mãi chẳng trưởng thành nổi. Ngọc bảo Dư hãy chấp nhận và cưới Trinh mà không quan tâm đến cảm xúc thực sự của cậu em út.

Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông ảnh 4

Dù Thái Hòa diễn xuất chắc tay và cảm xúc, nhưng kịch bản của Cây Táo Nở Hoa quẩn quanh lối mòn, gây nhiều ức chế, cuối cùng đẩy nhân vật Ngọc thoát khỏi tình yêu của khán giả.

Ngọc (Thái Hòa) của "Cây Táo Nở Hoa": Khởi đầu đáng mến, nhưng về sau càng khó cảm thông ảnh 8
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

30 năm "cháy" cùng "thế hệ học trò mới": Bất cẩn, ngớ ngẩn, hết mình

30 năm "cháy" cùng "thế hệ học trò mới": Bất cẩn, ngớ ngẩn, hết mình

HHT - Năm tôi học lớp 10, thầy hiệu trưởng kêu tôi ra gặp hai người đàn ông lạ hoắc. Họ chìa ra trước mặt tôi một cuốn tạp chí khổ to. Trang bìa in màu, giấy bên trong xỉn đen và chi chít chữ. Toàn thơ là thơ, cộng thêm rất nhiều tản văn và truyện ngắn. Với tư cách là học sinh từng đoạt giải thành phố môn Văn, tôi được đề nghị góp ý cho một trong những tờ báo đầu tiên của Việt Nam dành cho lứa tuổi mới lớn.
Hoa Học Trò 30 Năm: “Hóng” chuyện báo Hoa vào Nam tìm “kho báu”

Hoa Học Trò 30 Năm: “Hóng” chuyện báo Hoa vào Nam tìm “kho báu”

HHT - Hiếm có tờ báo nào mà chỉ cần nhắc đến tên, bạn đọc có thể kể vanh vách loạt bút danh gắn liền với từng chuyên mục như Hoa Học Trò. Để làm được điều đó, Ban biên tập ngay từ ngày đầu thành lập đã “thân chinh” đi khắp cả nước, “chọn mặt gửi vàng” từng cây viết. Giờ đây sau 30 năm nhắc lại chuyến tuyển quân đặc biệt, Tổng biên tập đầu tiên của Hoa Học Trò - nhà báo Nguyễn Phong Doanh vẫn bồi hồi cảm xúc như chuyện mới hôm qua.