Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Những cảm xúc như lo lắng, thất vọng chỉ là điều bình thường của con người. Biết vậy, nhưng khi nó kéo đến thì chán chẳng chịu được. Nhưng thật ra bạn có thể kiểm soát được những cảm xúc đó nhiều hơn bạn tưởng đấy! Chỉ cần bạn để ý và có kinh nghiệm, thử xem.

Cảm xúc của bạn là trạng thái cân bằng giữa suy nghĩ của bản thân, ảnh hưởng của môi trường xung quanh (đang ở đâu, có ai xung quanh), ảnh hưởng của các sự kiện diễn ra (chuyện gì xảy đến), và cả tình trạng thể chất của bạn nữa (có đang khỏe hay không).

Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an ảnh 1

Những cảm xúc như lo lắng, thất vọng chỉ là điều bình thường của con người.

Chỉ cần một trong những yếu tố đó thay đổi là tâm trạng đều có khả năng mất cân bằng, không ngờ tới được và cũng không mong muốn. Và đây là những tình huống quen thuộc khiến bạn "mất lái" tâm trạng, và cách cân bằng ở cụ thể từng trường hợp.

Bạn nghe bạn thân tâm sự vấn đề của nó,
và giờ thì bạn cảm thấy vô cùng tệ

Đây là một trường hợp lây lan cảm xúc, một hiện tượng cực kỳ phổ biến. Trong các cuộc trò chuyện, con người có xu hướng bắt chước nét mặt, tư thế, ngôn ngữ cơ thể và nhịp điệu giọng nói của người mình trò chuyện mà không hề hay biết. Và những thay đổi này khiến não bạn bị kích thích như chính bản thân cũng trải qua nỗi buồn/ bực dọc/ khó chịu... của người kể. Cơ chế này của con người có lý do của nó, nhờ có nó mà con người đồng cảm được với nhau.

Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an ảnh 2

Thấm luôn nỗi buồn của bạn mình chẳng giúp gì được cho người bạn và cho chính bản thân.

Giải quyết sao đây: Cần hiểu rằng chuyện thấm luôn nỗi buồn của bạn mình chẳng giúp gì được cho người bạn và cho chính bản thân. Điều tuyệt vời nhất bạn có thể tặng cho người khác là lắng nghe mà không cần sửa chửa vấn đề đó. Cho nên thi thoảng hãy tạm ngừng cuộc nói chuyện, lấy cớ vào toilet cũng được. Bạn cần chút không gian riêng để định hình lại: Cảm xúc này thuộc về ai? nó đâu phải của bạn, là của bạn của bạn cơ, và cô ấy đang muốn bạn lắng nghe chứ đâu phải muốn bạn cảm thấy tồi tệ.

Nghĩ tới nghĩ lui về một vấn đề mắc kẹt,
để rồi cảm thấy muốn nổi điên

Tất nhiên một chuyện trục trặc lớn sẽ cần bạn suy nghĩ kỹ, cân nhắc tới lui. Nhưng đôi khi chuyện nghiền ngẫm này lại không khiến bạn đi giải quyết vấn đề, mà lại tăng nổi ám ảnh nút thắt mắc kẹt. Khiến cho nó cứ diễn đi diễn lại trong tâm trí của bạn như một máy hát đĩa bị vấp.

Chìm đắm suy tư khó tránh khỏi lắm, thậm chí nó cuốn hút bạn nữa là đằng khác. Bạn cảm thấy như là hiểu rõ bản thân hơn nhưng thật ra không phải vậy. Dấu hiệu để nhận ra nó chính là khi bạn cứ suy nghĩ lặp đi lặp lại một vấn đề, không có lối ra, không có suy nghĩ bước tiếp theo phải làm gì. Điều này khiến tâm trí bạn cạn kiệt và triệt tiêu cả động lực.

Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an ảnh 3

Chìm đắm suy tư khó tránh khỏi lắm, thậm chí nó cuốn hút bạn nữa là đằng khác.

Giải quyết thế nào: Bạn cần đánh lừa sự chú ý. Đi bộ một vòng, xem giải trí một cái gì đó, chừng 15 hay 20 phút. Viết cảm xúc của mình ra giấy hay kể cho người bạn thân. Sau đó lên kế hoạch giải quyết chuyện mình suy nghĩ, bước tiếp theo nên làm gì. Rồi bạn sẽ nhận ra mọi chuyện không to tát như bạn nghĩ. Nếu đó là một việc lớn mà bạn phân vân chưa thể đưa ra quyết định, thì hãy cứ làm những nhiệm vụ khác, cho đến khi mọi việc tới thời hạn của nó, hoặc có manh mối tiếp theo.

Trong những thời điểm thử thách cam go,
tâm trí của bạn luôn nghĩ đến kết quả tệ nhất

Khi chúng ta gặp khó khăn, chúng ta rất hay tự giả định tình huống xấu nhất. Đó là vì não chúng ta tin rằng làm vậy có thể chuẩn bị tinh thần cho những gì diễn ra sắp tới. Nhưng cách này đôi khi không hiệu quả, vì nhìn nhận theo hướng đó lại khiến bạn tăng thêm âu lo, quíu tay quíu chân không giải quyết được gì cả.

Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an ảnh 4

Khi chúng ta gặp khó khăn, chúng ta rất hay tự giả định tình huống xấu nhất.

Giải quyết thế nào: Vậy thì lối ra chính là kiềm chế suy nghĩ của bản thân. Các viễn cảnh không nên che mờ tâm trí, cần phải nhìn vào thực tế, và có những góc nhìn hợp với hoàn cảnh thực tế, thức thời.

Những tình huống dễ làm tâm trạng tuột dốc và cách đi xuyên qua nó một cách bình an ảnh 8
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

4 điều bạn nên làm mỗi ngày để hạnh phúc và kiên cường hơn, theo các chuyên gia tâm lý

HHT - Hạnh phúc và kiên cường hơn là điều ai cũng cần, đặc biệt là trong những giai đoạn căng thẳng, nhiều sức ép vì bất kỳ lý do gì. Những điều này đều không tự nhiên đến, tuy nhiên, ai cũng có thể “luyện tập” được. Theo các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, việc luyện tập chẳng khó chút nào, và nếu bạn làm 4 điều này mỗi ngày, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều trong cuộc sống, giảm đáng kể nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.