Thế hệ Z: Mặc đẹp chưa đủ, mặc sao cho “bền vững” mới là phong cách sống của giới trẻ!

Thế hệ Z: Mặc đẹp chưa đủ, mặc sao cho “bền vững” mới là phong cách sống của giới trẻ!
HHT - Trong năm 2019, eco-fashion hay sustainable fashion đã thực sự vươn lên như một xu hướng thời trang ảnh hướng mạnh mẽ tới phong cách sống của giới trẻ.

Thời trang bền vững và hiệu ứng thế hệ Z

Thời trang là một trong những nền công nghiệp đem lại doanh thu khổng lồ cho kinh tế toàn cầu. Nhưng cũng vì lý do trên, thời trang được Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) xếp vào ngành gây ô nhiễm thứ hai trên thế giới (số liệu năm 2019). Thế hệ Z đã bắt đầu bước vào thị trường lao động, dần “tiếp quản” nền công nghiệp trên và phát động làn sóng mới dựa trên các giá trị mội trường mà họ tin tưởng: Thời trang hướng tới sự phát triển bền vững của Trái Đất.

Thế hệ Z: Mặc đẹp chưa đủ, mặc sao cho “bền vững” mới là phong cách sống của giới trẻ! ảnh 1

Xu hướng thời trang này chú trọng khá nhiều đến chất liệu, đặc biệt quan tâm đến chất liệu thiên nhiên hoặc các chất liệu dễ phân huỷ trong môi trường. Có thể kể đến chất liệu thiên nhiên và hữu cơ (tơ tằm, lụa, bông, cotton…), chất liệu tái chế, chất liệu & kỹ thuật thủ công (len, kỹ thuật dệt thổ cẩm, thêu nhuộm bằng tay…). Ngoài ra, eco-fashion còn chú ý đến khâu sản xuất như chú trọng các khâu làm thủ công, giảm thiểu lượng nước sử dụng và chất thải…

Đương nhiên không thể quên những điểm nhỏ nhất như sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng giấy tái chế để in thông tin… Tất cả những điều đó có thể coi là “hiệu ứng thế hệ Z” trong ngành công nghiệp thời trang.

Niềm cảm hững lay động những “gã khổng lồ”

Adidas, khởi nguồn với bộ sưu tập kết hợp với Parley, đã tạo ra những đôi giày đầu tiên được làm từ nhựa bỏ đi trên bãi biển. Chỉ trong năm 2017, một triệu đôi giày được sản xuất bằng cách thu nhặt rác nhựa ở các bãi biển, kéo sợi và may thành những đôi giày tuyệt vời với chất lượng không hề thay đổi, thậm chí còn bền hơn chất liệu cũ. Chiến dịch từ một thương hiệu thời trang thể thao lớn như Adidas đã tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đòi hỏi các thương hiệu cạnh tranh phải nhanh chóng “bắt trend”.

Thế hệ Z: Mặc đẹp chưa đủ, mặc sao cho “bền vững” mới là phong cách sống của giới trẻ! ảnh 2

Một hình mẫu khác là Salvatore Ferragamo - hãng thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới - đã tạo ra những bộ trang phục đầu tiên làm từ… quả cam. Bằng cách kéo sợi và thay đổi một số tính chất, Santonocito (một sinh viên thiết kế tại Milan - người đầu tiên mang tới ý tưởng này) đã phát hiện chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra lụa cao cấp từ chất liệu cam chanh, tạo ra tư duy mới trong việc tìm kiếm chất liệu thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Bạn Tuyết Ngọc (19 tuổi, du học sinh Mỹ) chia sẻ: “Khi còn ở Việt Nam, mình không quan tâm nhiều đến chất liệu, chỉ cần thấy hợp và đẹp sẽ mua. Cho đến khi sang Mỹ du học, mình để ý thấy bạn bè không chỉ chú ý đến kiểu dáng và “sự nổi tiếng” của brand mà họ còn quan tâm hãng đó có quan tâm đến môi trường hay không. Lâu dần cũng thành thói quen, mình thường sử dụng sản phẩm của những hãng thời trang bền vững hơn. Những brand như Zena Presley, House of Sunny, BITE thường đắt hơn những brand tương tự nhưng chất liệu rất bền, xài lâu và thích hơn nhiều”.

Những người trẻ khởi nghiệp với eco-fashion

Sự chuyển mình của những “gã khổng lồ” đã tạo cảm hứng cho các start-up trong “cuộc đua bền vững”.

Làn sóng #unbound - quần áo ít cần giặt - đã làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua. Hàng loạt start-up tìm tòi tạo ra chất liệu vải mới có thể giữ mùi thơm rất lâu và sạch sẽ trong thời gian dài. Điển hình như Pangaia đã tạo ra áo làm từ rong biển và xử lý bằng bạc hà, tiết kiệm khoảng 3.000 lít nước trong vòng đời sản phẩm vì chúng ta có thể mặc chiếc áo này đến tận hai tuần mà không bị dơ hay ám mùi hôi!

Thế hệ Z: Mặc đẹp chưa đủ, mặc sao cho “bền vững” mới là phong cách sống của giới trẻ! ảnh 3

Vừa rồi, Trần Bảo KhánhChu Hoàng Sơn - hai du học sinh Việt tại Phần Lan - đã gọi vốn thành công nửa triệu USD trên Shark Tank cho start-up của mình khi tạo ra những đôi giày Rens Coffee Shoe hoàn toàn bằng bã cà phê và rác nhựa. Những đôi giày ngoài việc thân thiện với môi trường còn có chức năng chống nước, chống mùi tốt và khá nhẹ, mang lại cảm giác tốt cho người dùng.

Từ 2hands, vintage tới remake

Nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng đang lan tỏa xu hướng thời trang bền vững với trào lưu đồ 2hands, vintage và mới nhất là remake. Việc tái tạo vòng đời mới cho quần áo cũ đã giảm thiểu rất nhiều những tác hại môi trường, đồng thời giải quyết được vấn đề hàng tồn, nhu cầu thay đổi tủ đồ liên tục của giới trẻ.

Các bạn trẻ săn tìm đồ 2hands không chỉ vì giá siêu “hạt dẻ” mà còn vì không lo đụng hàng. Đồ vintage thường sử dụng vải linen, cotton 100% và lụa là những loại vải hữu cơ rất thân thiện, có vòng đời phân huỷ khá nhanh trong môi trường.

67.fway - một brand thời trang vintage dành cho giới trẻ Hà Nội mới đây đã cho ra dòng sản phẩm remake từ những item 2hands. Ngô Hải Phong - founder của 67.fway chia sẻ: “Tất cả những sản phẩm của bọn mình đều theo phong cách classic - giống như giày Converse vậy, không sợ cũ, không sợ lỗi mốt nên sẽ ở rất lâu trong tủ quần áo của bạn. Tụi mình còn tạo ra những item chất từ việc sử dụng lại vải trang phục 2hands như tạo ra những mẫu áo sơ mi phối nhiều loại vải với pattern khác nhau từ áo cũ hay may quần, mũ từ vải trang phục cũ. Đồ chất, giá cực mềm và đảm bảo không có cái thứ 2.”

Trang phục vintage cùa 67.fway
67.fway tạo ra những item thời trang vintage từ vải tái chế

Các bạn trẻ cũng mày mò nghiên cứu những phương pháp nhuộm cổ điển như nhuộm chàm, in lụa thủ công để ứng dụng, tạo ra những sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường. Team Monosketch Art Centre còn tổ chức workshop về nhuộm chàm cho những bạn quan tâm đến chất liệu này.

Eco-fashion chính là một slogan môi trường ấn tượng và cá tính của giới trẻ thông qua thời trang. Bạn sẵn sàng ủng hộ xu hướng thời trang cực đáng yêu và những người chủ “có tâm” này chứ?

Theo Hoa Học Trò
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Các sao đua nhau theo mốt "giày tàng hình": Chị em nhà Kardashian hứng thú nhất

Các sao đua nhau theo mốt "giày tàng hình": Chị em nhà Kardashian hứng thú nhất

HHT - Giày PVC trong suốt là một mốt cũ đang hot trở lại. Các nhà mốt hàng đầu lăng xê mốt giày trong suốt mang như không mang này ở các BST Xuân Hè 2023. Tuy nhiên, thực tế là mốt này từng khuynh đảo từ năm 2010 và có nhiều lý do mốt giày này được nhiều ngôi sao lựa chọn cho trang phục từ thường ngày đến thảm đỏ.
Muốn sắm túi hiệu kiểu "ăn chắc mặc bền"? Học bí quyết từ Hoa hậu H'Hen Niê, Thùy Tiên!

Muốn sắm túi hiệu kiểu "ăn chắc mặc bền"? Học bí quyết từ Hoa hậu H'Hen Niê, Thùy Tiên!

HHT - Với hình ảnh thời trang của một Hoa hậu đã có danh vị thì đồ hiệu, cụ thể là túi xách hàng hiệu là thứ không thể thiếu. Thế nhưng không thể vung tay quá trán với những túi hiệu quá thời trang chỉ dùng được một đôi lần, đa số họ chọn những thiết kế kinh điển, những mẫu túi dễ nhận diện.
Nhan sắc cam thường của dàn Hoa - Á hậu: Đỗ Thị Hà đẹp không góc chết, Phương Nhi xinh như công chúa

Nhan sắc cam thường của dàn Hoa - Á hậu: Đỗ Thị Hà đẹp không góc chết, Phương Nhi xinh như công chúa

HHT - Xuất hiện trong buổi họp báo công bố vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2022, dàn Hoa - Á hậu khoe nhan sắc xinh đẹp lộng lẫy. Loạt ảnh được chụp với cam thường càng chứng minh nhan sắc bất bại của các người đẹp: Hoa hậu Đỗ Thị Hà đẹp không góc chết, Á hậu Phương Nhi lúc nào cũng xinh đẹp như một nàng công chúa bước ra từ truyện cổ tích.
Dàn Hoa - Á hậu đình đám khoe sắc trên thảm đỏ họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2022

Dàn Hoa - Á hậu đình đám khoe sắc trên thảm đỏ họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2022

HHT - Buổi họp báo Chung kết toàn quốc đánh dấu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2022 chính thức bước vào chặng cuối, đầy hấp dẫn và đáng mong chờ. Buổi họp báo có sự góp mặt của dàn Hoa - Á hậu đình đám: Hoa hậu Đỗ Thị Hà, Hoa hậu Trần Tiểu Vy, Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa hậu Mai Phương, Hoa hậu Liên lục địa Bảo Ngọc…