Đầu tư nội dung “10 điểm không có nhưng”
Trước khi lấn sân vào TikTok, Góc Của Rư đã là cái tên quen thuộc với hội mê làm đẹp bởi các video review, test mỹ phẩm, sản phẩm skincare chất lượng trên YouTube. Với kinh nghiệm thực chiến dày dặn, chị Rư đã dự đoán được phản ứng bùng nổ trên TikTok nhờ quan sát và nghiên cứu nhu cầu của người xem.
Chị Rư chia sẻ sự am hiểu về nền tảng kênh là rất quan trọng khi khởi tạo nội dung. |
“Khi làm bất kỳ nội dung nào mình đều phải đặt ra câu hỏi, thậm chí là hỏi rất nhiều. Khi làm video review son, mình sẽ hỏi nếu dùng son rẻ có hại không, son đó ai có thể sử dụng được… Tự đặt câu hỏi và trả lời được các câu hỏi đó thì mình sẽ biết người xem cần gì trong video, từ đó những video của mình sẽ trở nên có giá trị hơn”, chị Rư tiết lộ.
Chị còn nhấn mạnh rằng, nếu muốn “nâng cấp” chất lượng video thì đồng nghĩa với kinh nghiệm và vốn hiểu biết của mình ở ngoài đời cũng phải được trau dồi. Khi xây dựng kênh review các sản phẩm làm đẹp trên TikTok, chị đã đi học các khóa chuyên sâu về bào chế mỹ phẩm, giải phẫu da, thậm chí hóa hữu cơ để có kiến thức nhất định khi review sản phẩm.
Chị Rư chia sẻ: “Thật ra từ hồi làm Hoa Học Trò thì mình được dạy là khi viết bất kỳ cái gì cũng phải đi kèm dẫn chứng, như vậy lời nói của mình mới có sức nặng”. Chính vì thế, các clip Góc Của Rư chỉ vừa gia nhập làng Tóp Tóp vài tháng gần đây nhưng đã nhanh chóng gặt hái triệu view vèo vèo.
Làm video nhiều view hay làm video nội dung hay, chị Rư đã giải đáp tất cả cho teen. |
Làm video “tinh hoa hội tụ”
Bạn Ý Như đặt câu hỏi dành cho diễn giả: “Dù em có kinh nghiệm một năm quay dựng video nhưng mà nội dung vẫn rất đại trà, vậy thì làm sao để đưa được cá tính của mình vào video?”. Với chị Rư, cá tính chỉ đơn giản là mình hiểu mình muốn gì, thích làm gì và cách mình thể hiện tự nhiên trong các sản phẩm của mình.
Chị Rư tiết lộ từng mất rất nhiều năm để theo đuổi nội dung mà bản thân không hợp: “Mọi người biết chị qua các video swatch son, thật ra, chị không thực sự thích làm nội dung đó lắm. Nhưng mà chị vẫn làm vì các video đề tài này luôn đạt được lượng view cao. Làm mãi chán đến mức, thậm chí chị còn không dám xem video của mình mà.
Sau đó, chị đầu tư vào làm video ASMR chỉ để thoát khỏi cái bóng của một người chuyên đi swatch son. Nhưng kênh này phải đóng cửa sớm vì flop. Và từ những trăn trở, thậm chí cả thất bại đó, chị quyết định xuất hiện trên TikTok với những clip hoàn toàn khác biệt là những phân tích chuyên sâu về mỹ phẩm.
Chị nói khi làm những clip này, bản thân chị đã thấy “ting ting”, đã thấy sướng, thấy đã vì giải quyết được tận gốc những câu hỏi của mình. Chắc vì vậy mà người xem cũng hào hứng đón nhận.
Qua câu chuyện đó, chị Rư nhắn nhủ với các thí sinh: Hãy làm video khiến bản thân bạn muốn xem. Mình phải vui khi mình bắt tay vào thực hiện, mình vui khi edit ra thành quả mà mình “ưng quá chừng” thì mới có khả năng thu hút được người xem.
Làm sao để đưa cá tính vào video là thắc mắc chung của nhiều bạn. |
“Nhưng nếu làm video mình thích mà người xem không có cùng tần số thì sao?”, một bạn thí sinh đã nhờ chị Rư giải đáp. Là thành viên trong CLB nhảy cổ động, bạn muốn xây dựng kênh để chia sẻ và truyền thông về bộ môn đó nhưng không được ủng hộ dù clip khá chất lượng. Chị Rư ngay lập tức có câu trả lời: “Nếu mình chỉ làm nội dung như cheerleading là gì, tại sao chúng ta phải tập môn này… thì khả năng viral sẽ không cao, vì chỉ chỉ một tệp nhỏ người xem quan tâm đến nội dung này. Thay vào đó, mình kết hợp với chủ đề sức khỏe, ví dụ hướng đến các bạn muốn giảm cân để có body đẹp thì hãy thử sức với nhảy cổ động, làm nội dung cho kênh”.
Nếu biết quan sát và phân tích để tìm ra khẩu vị của người xem, các bạn sẽ dễ dàng biến một đề tài bình thường thành nội dung ai cũng mê. Và muốn phát triển kênh của bản thân lâu dài, hãy là một trend-setter chứ đừng chỉ đu trend có sẵn trên các nền tảng.
Thử Thách Kim Cương 2023 - Cuộc thi tìm kiếm và phát triển các anh tài báo chí - truyền thông do Báo Hoa Học Trò và Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) tổ chức. Tìm hiểu thêm về cuộc thi tại đây.