Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc

Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc
HHT - Đây không phải là lần đầu tiên người dân Trung Quốc phẫn nộ với thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana, thế nhưng phải đến lần này "làn sóng" mới trở nên khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Bị tẩy chay khỏi một trong những thị trường thời trang lớn nhất thế giới, thậm chí show diễn The Great Show tổ chức tại Thượng Hải cũng chịu chung số phận bị hủy bỏ trước giờ G, đây có thể được coi là khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng nhất mà thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana gặp phải trong suốt lịch sử phát triển của mình.

Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 1
Mọi chuyện bắt đầu từ khi video quảng cáo cho show diễn The Great Show được đăng tải trên tài khoản Instagram của chính nhà mốt Dolce & Gabbana ( D&G). Trong video là một cô gái mặc thiết kế của D&G đang "vật lộn" dùng đũa để ăn các món truyền thống nước Ý như spaghetti hay pizza.

Đoạn clip quảng cáo cho show diễn The Great Show của D&G.

Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 2
Không chỉ là những biểu cảm hài hước gây tranh cãi của cô gái trong đoạn clip về cách sử dụng đũa, dòng caption bài đăng còn khiến nhiều người dân Trung Quốc cho rằng nhà mốt nổi tiếng đang có thái độ coi thường nền văn hóa truyền thống nước này.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 3
Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi nhiều người đã chụp lại được nội dung những lời nói miệt thị của tài khoản Instagram của nhà thiết kế này với những lời lẽ mỉa mai, miệt thị nặng nề người Trung Quốc.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 4
Dù cho sau đó đại diện D&G đã lên tiếng giải thích khi cho biết tài khoản Instagram của hãng đã bị tấn công (hack) và những tin nhắn công kích chỉ là giả mạo, tuy nhiên làn sóng phẫn nộ từ netizen Trung Quốc vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí nhiều người dân Trung Quốc còn thẳng thừng tuyên bố sẽ tẩy chay hãng thời trang danh tiếng của Ý. Họ cho rằng đây chỉ là những lời "chữa cháy" thiếu thành ý, có phần thoái thác trách nhiệm của D&G.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 5
Trong một thông cáo sau vụ việc người đồng sáng lập D&G Domenico Dolce chia sẻ: "Ước mơ của chúng tôi là mang tới Thượng Hải một sự kiện đáng nhớ dành riêng cho Trung Quốc, nói về tầm nhìn và lịch sử của chúng tôi. Những gì xảy ra không chỉ không may cho chúng tôi mà còn cho tất cả những người đã làm việc ngày đêm để chuẩn bị cho sự kiện này".
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 6
Vụ việc nghiêm trọng đến nỗi đã khiến cho D&G phải gỡ bỏ đoạn video quảng cáo nhạy cảm kia khỏi mạng xã hội Weibo và Instagram. Chưa hết, ngay sau đó, phía  D&G cũng đã phải hủy bỏ show diễn  trước giờ G khi hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng xứ Trung tuyên bố sẽ không tham dự cũng như sẽ tẩy chay hãng thời trang danh tiếng này như Phạm Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn, Chương Tử Di… Hai gương mặt đại diện của D&G ở Trung Quốc là Địch Lệ Nhiệt Ba Vương Tuấn Khải cũng đơn phương chấm dứt hợp đồng dù cho phải đền một số tiền lớn.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 7
Mới đây nhất, bộ đôi Dolce & Gabbana đã phải xuất hiện gửi xin lỗi đến khán giả sau hàng loạt những ồn ào vừa qua. Nhưng có lẽ tất cả đã quá muộn khi làn sóng tẩy chay D&G tại Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 8
Nhiều người dân đã công khai cắt, vứt vào sọt rác hay thậm chí là đốt tất cả các sản phẩm của D&G. Các web bán hàng online nước này cũng đã gỡ hết tất cả các sản phẩm của hãng. Làn sóng phẫn nộ thậm chí còn lan sang cả kinh đô thời trang Milan khi nhiều người Trung Quốc ở đây đã cùng nhau biểu tình trước trụ sở D&G để thể hiện sự giận dữ.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 9
Đây không phải là lần đầu tiên hãng thời trang  D&G khiến người dân Trung Quốc "sôi máu". Trước đó, D&G cũng đã từng vướng phải scandal ồn ào không kém khiến cho hãng buộc phải hạ các quảng cáo trực tuyến trong chiến dịch  "DG loves China". Cụ thể những hình ảnh quảng cáo là người mẫu đứng cạnh tài xế taxi, người thu gom rác và người bán hàng ven đường ở Bắc Kinh đã bị cư dân mạng nước này chỉ trích. Họ cho rằng D&G đang cố gắng "dìm hàng" hình ảnh Trung Quốc bằng những concept về một quốc gia kém phát triển.
Toàn cảnh khủng hoảng thương hiệu nghiêm trọng của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc ảnh 10
Có thể nói scandal này đã khiến cho công sức xây dựng hình ảnh của D&G tại thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc trong suốt hàng chục năm nay gần như sụp đổ. Doanh thu của hãng theo đó cũng được dự đoán sẽ bị giảm mạnh trong thời gian tới. Nhất là trong bối cảnh các thương hiệu xa xỉ toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng.
Theo Ảnh: Tổng hợp từ nhiều nguồn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm