Tranh cãi về tuyển sinh ngành Y khoa bằng môn Văn: Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Đại diện Bộ GD&ĐT thông tin về môn Văn trong tuyển sinh Y khoa ở một số cơ sở giáo dục đại học tư thục.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), trước hết cần khẳng định, Bộ GD&ĐT thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

Với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như: tổ hợp tuyển sinh Đại học, các môn tuyển sinh đầu vào… cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.

Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh Y khoa ở một số trường Đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực.

Các phản biện từ xã hội, cộng đồng, từ báo chí, từ các chuyên gia… các trường cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với thí sinh, với cơ quan quản lý nhà nước… tất cả đều thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ Đại học, đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước. Do vậy, đánh giá rất cao việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa… Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách.

Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Tranh cãi về tuyển sinh ngành Y khoa bằng môn Văn: Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng ảnh 1

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Trong vấn đề tuyển sinh và đào tạo ngành Y, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học nhấn mạnh vai trò của Bộ Y tế đặc biệt quan trọng. Theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Y. Trong đó, phải đảm bảo không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo cần xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo.

Khi quy định về chuẩn đầu vào, Bộ Y tế cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Vụ trưởng nói thêm, những trường Đại học có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, đầu vào tuyển sinh quá thấp… sẽ chịu ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo, về lâu về dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học.

Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Mùa tuyển sinh Đại học 2023 gây bất ngờ, đồng thời tạo nên tranh cãi trong dư luận xã hội khi 4 trường Đại học công bố đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y.

Cụ thể, trong 4 phương thức xét tuyển vào trường Đại học Văn Lang (TP.HCM) năm 2023 có 3 tổ hợp truyền thống A00, B00 và D08 và 1 tổ hợp mới D12 (Ngữ văn, Hóa học, tiếng Anh).

Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và trường Đại học Tân Tạo (Long An) sử dụng tổ hợp B03 (Toán, Ngữ văn, Sinh học) trong phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển ngành Y khoa.

Trường Đại học Duy Tân cũng xét tuyển ngành Y bằng 4 tổ hợp: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ) và D08.

Tranh cãi về tuyển sinh ngành Y khoa bằng môn Văn: Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng ảnh 5
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
Học sinh Quảng Nam giành giải Đặc biệt cuộc thi tem bưu chính về Chiến dịch Điện Biên Phủ
Học sinh Quảng Nam giành giải Đặc biệt cuộc thi tem bưu chính về Chiến dịch Điện Biên Phủ
Từ hơn 1,3 triệu bài gửi dự thi Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”, BTC đã chấm chọn và trao giải Đặc biệt cho em Đặng Lê Gia Nhi, học sinh Trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Có thể bạn quan tâm